
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
AN NHIÊN
30/10/2019, 13:08
Ban nào không sâu sát, trước tiên giám đốc của ban đó phải chịu trách nhiệm, dứt khoát không có chuyện xuề xòa
Tại cuộc họp giao ban công tác tháng 10/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, từ cuối năm 2018, đến thời điểm hiện tại, kết quả giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải mới đạt 34-35% kế hoạch của cả năm. Còn rất nhiều Ban quản lý dự án tồn đọng vốn trên 1.000 tỷ đồng chưa thể giải ngân, trong khi thời gian sắp hết.
"Năm nay, ban quản lý dự án nào không hoàn thành kế hoạch giải ngân, Bộ sẽ xử lý trách nhiệm, xem xét điều chuyển lãnh đạo của ban đó", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án cần nỗ lực, khẩn trương triển khai, nhất là công tác giải ngân giải phóng mặt các dự án. Ban nào không sâu sát, trước tiên giám đốc của ban đó phải chịu trách nhiệm, dứt khoát không có chuyện xuề xòa.
Đối với công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành hồ sơ, thủ tục cho các dự án chuẩn bị đầu tư trong nhiệm kỳ 2021-2025.
Riêng năm 2020, danh mục đầu tư các dự án đã có, dự án nào chuyển tiếp, dự án nào khởi công mới, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tập trung triển khai. Trong đó, công tác đấu thầu phải làm công khai, minh bạch.
Bộ Giao thông Vận tải đang chuẩn bị đầu tư các dự án cho giai đoạn sắp tới tới. Cùng đó, triển khai 14 dự án giao thông cấp bách sử dụng 15.000 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước. Các dự án này phải khởi công đúng luật, đấu thầu đúng quy định.
Năm 2020, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải giải ngân hết hết toàn bộ 8.000 tỷ đồng của 10 dự án đường bộ cấp bách.
"Chúng ta phải tranh thủ từng ngày, từng giờ để đẩy nhanh tiến độ và giải ngân vốn cho các dự án. Còn lại, 4 dự án đường sắt cấp bách 7.000 tỷ đồng, bây giờ chậm ở đâu, vướng cái gì, Ban Quản lý dự án đường sắt và Ban quản lý dự án 85 phải khẩn trương phối hợp với các quan liên quan tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ.
Dự án nào làm mới, chúng ta cần cố gắng tập trung để làm, nếu không làm là có tội. Giám đốc các ban quản lý dự án phải lăn xả vào công việc, ai không làm được thì đứng sang một bên để người khác làm", tư lệnh ngành giao thông kiên quyết.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là phấn đấu đạt 60 bến với 117–123 cầu cảng chính, tổng chiều dài từ 28.948m đến 30.823m…
Bất động sản thường là lĩnh vực hưởng lợi mạnh nhất khi dòng tiền “rẻ” được bơm vào nền kinh tế, nhờ khả năng thu hút vốn lớn và biên độ sinh lời cao. Tuy nhiên, khi dòng tiền trở nên “khó”, lãi suất tăng lên, bất động sản lại là ngành chịu tác động nặng nề nhất, do phụ thuộc nhiều vào vốn vay và chu kỳ đầu tư dài…
Trong số các kiến nghị, vướng mắc từ 34 địa phương, đa số (1.278 kiến nghị) liên quan lĩnh vực đất đai như đo đạc, lập bản đồ địa chính; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất; xử lý vi phạm; thống kê, kiểm kê và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai…
Làn sóng “Nam tiến” đang trở lại mạnh mẽ khi nhiều nhà đầu tư miền Bắc tái cấu trúc danh mục, hướng về những khu vực có dư địa tăng trưởng cao hơn. Phía Đông TP.HCM – đặc biệt là Đồng Nai – nổi lên như điểm đến chiến lược của dòng vốn, nơi hạ tầng tỷ đô và mạng lưới giao thông liên vùng đang tạo đà bứt phá cho loạt dự án nằm trên trục sân bay Long Thành và khu đô thị lõi TP.HCM.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, công tác cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư, tập thể cũ trên địa bàn đang được đẩy mạnh theo đúng lộ trình của Đề án đã ban hành. Hiện Thành phố đã phê duyệt 2/3 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đối với các khu tập thể Thành Công, Ngọc Khánh và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ quy hoạch khu tập thể Giảng Võ….
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: