
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Sơn Anh
26/06/2018, 11:03
Thâm nhập vào thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, kinh tế chia sẻ được đánh giá sẽ có nhiều tác động tích cực tới nền kinh tế Việt nói chung và ngành du lịch nói riêng
Thâm nhập vào thị trường Việt Nam vài năm trở lại đây, kinh tế chia sẻ được đánh giá sẽ có nhiều tác động tích cực tới nền kinh tế Việt nói chung và ngành du lịch nói riêng trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những start-up công nghệ.
Việt Nam - miền đất hứa của mô hình kinh tế chia sẻ
Kinh tế chia sẻ (sharing economy) là mô hình trong đó doanh nghiệp khai thác những tài nguyên sẵn có của các cá nhân, tận dụng ưu điểm của các nền tảng trực tuyến và big data để kết nối chủ sở hữu với người cần sử dụng.
Mục đích của mô hình này là để giúp những cá nhân hoặc nhóm người tạo ra được thu nhập thụ động từ những tài sản "nhàn rỗi" của họ như nhà cửa, xe cộ, vật dụng,…
Đa phần những doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này thu phí trung gian và đóng vai trò kết nối giữa người mua và người bán.
Với sự tác động mạnh mẽ của mô hình này, các chuyên gia cho rằng loại hình kinh tế chia sẻ này không chỉ là một hiện tượng nhất thời mà sẽ trở thành một môi trường kinh doanh toàn cầu.
Không nằm ngoài xu thế, khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về mô hình kinh tế chia sẻ tại Việt Nam cho thấy, tới 76% người Việt sẵn sàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ chia sẻ, cao hơn so với người tiêu dùng trên thế giới với con số là 66%.
Khi thị trường xuất hiện những tay chơi lớn
Đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 2014, Grab và Uber - hai ông lớn tiên phong trong mô hình kinh tế chia sẻ trong ngành vận tải trên thế giới đã tạo lên một làn sóng mạnh mẽ tác động lên ngành này cho thấy 68% người tiêu dùng sử dụng Grab thường xuyên và 61% người dùng khẳng định họ sử dụng taxi truyền thống ít hơn tại Việt Nam.
Sau 4 năm hoạt động, hai doanh nghiệp này đã thay đổi nhận thức và thói quen không những của khách hàng mà còn phương thức hoạt động của những công ty truyền thống.
Kết quả rõ ràng nhất có thể thấy là 1 năm sau sự xuất hiện của Grab và Uber, Mai Linh - thương hiệu lớn trong ngành vận tải Việt đã ra mắt ứng dụng cho phép khách hàng gọi taxi không cần qua tổng đài vào tháng 8/2015. Nối tiếp bước chuyển mình của Mai Linh, Vinasun cũng tung ra ứng dụng gọi xe của họ.
Không chỉ lĩnh vực vận tải mà cả du lịch cũng nằm trong vòng ảnh hưởng của mô hình kinh tế này. Hàng loạt start-up thành công về du lịch đã tham gia vào thị trường như Triipme - startup bởi người Việt biến những người địa phương thành những hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư, mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách du lịch. Hay Klook - một startup cung cấp dịch vụ đặt trước các hoạt động du lịch với giá cả hợp lý.
Đặc điểm chung của những start-up trong ngành này là tận dụng tốt những tiềm năng của cơ sở hạ tầng và những trải nghiệm du lịch địa phương phong phú của khu vực Đông Nam Á.
Một báo cáo của Topica Founder Institute cho thấy 92 start-up được rót vốn trong năm 2017, trong đó có tới 5 start-up về du lịch trực tuyến.
Đặc biệt phải kể tới Luxstay.com - một nền tảng công nghệ về du lịch trực tuyến hoạt động như một Uber/ Grab trong lĩnh vực bất động sản đang được các nhà đầu tư chú ý.
Với định hướng rõ ràng và tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm, Luxstay tiếp tục nhận được sự tin tưởng của nhiều quỹ đầu tư. Quỹ đầu tư CyberAgent Ventures (CAV - Nhật Bản) và Nextrans (Hàn Quốc) vừa công bố hoàn tất thoả thuận đầu tư vào Luxstay tháng 4 vừa qua, tiếp nối các quỹ Genesia Ventures (Nhật Bản), Y1 Ventures và Founders Capital (Singapore) hồi tháng 3.
Luxstay kết nối những chủ nhà cho thuê căn hộ du lịch cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng ngắn ngày với những khách hàng yêu thích sự trải nghiệm. Khác với các nền tảng chỉ chú trọng đẩy nhanh số lượng listing, Luxstay có một đội ngũ kiểm soát chất lượng chuyên nghiệp sàng lọc kỹ càng từng căn hộ hợp tác listing.
Hàng vạn lượt đặt phòng đã được thực hiện thành công qua mạng lưới này. Bên cạnh đó, chủ nhà hợp tác với Luxstay tại thời điểm này không những không mất phí mà còn được hỗ trợ truyền thông và các gói sản xuất hình ảnh hấp dẫn.
CEO Luxstay ông Steven Nguyen cho biết: "Thách thức lớn nhất đối với đội ngũ Luxstay là việc tạo nên một nền tảng mà khách hàng hay đối tác khi sử dụng đều cảm thấy yêu quý. Làm được điều này chúng tôi tin tưởng sẽ sớm chiếm lĩnh được thị trường. Tham vọng của chúng tôi là xây dựng một startup có thể trở thành niềm tự hào của Đông Nam Á, tương tự như Grab đã làm được trong lĩnh vực vận chuyển".
Khép lại giai đoạn 5 năm (2020–2025), dự án ASSET đã xác lập nền tảng vững chắc cho việc mở rộng quy mô các thực hành nông nghiệp sinh thái, củng cố đối thoại chính sách và tăng cường năng lực nghiên cứu – đào tạo tại Việt Nam. Qua đó, đã góp phần vào xây dựng hệ thống lương thực bền vững, sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu...
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính sơ bộ trong tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả sẽ đạt 919 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2024. Ước tính kim ngạch trong 10 tháng vượt 7 tỉ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Kế hoạch hành động tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, mà còn thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển bền vững ngành thủy sản...
Để công nghiệp hỗ trợ thực sự trở thành ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược của quốc gia, cần phải có những định hướng và giải pháp đột phá, tập trung giải quyết các nút thắt về năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực và sự đồng bộ trong chính sách...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: