
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Bảo Anh
10/10/2015, 10:31
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải lo ngại khả năng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất trong những năm tới
Ngày 9/10, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố quy hoạch điều chỉnh chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng thêm gần 8 ha do tình trạng quá tải hiện nay, đồng thời nâng công suất hơn 20 triệu lượt khách hiện nay lên 25 triệu lượt.
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, quy mô điều chỉnh các hạng mục công trình tại sân bay Tân Sơn Nhất, đối với đường cất hạ cánh và hệ thống đường lăn vẫn khai thác như cũ; sân đỗ máy bay hiện nay chỉ có sân đỗ máy bay trước hai nhà ga với 40 vị trí đỗ máy bay, yêu cầu điều chỉnh để đến năm 2020 phải có 82 vị trí đỗ máy bay bao gồm 54 vị trí của khu hàng không dân dụng và 28 vị trí sân đỗ hàng không lưỡng dụng.
Về quy hoạch sử dụng đất đai, tổng diện tích đất hiện có của Tân Sơn Nhất là 590 ha sẽ được tăng lên 598,11 ha, lấy thêm 7,63 ha của đất quân sự, mở rộng phía Tây của khu sân đỗ.
Trong đó, đất do hàng không dân dụng quản lý 467,35 ha, đất do hàng không quản lý và sử dụng 104,33 ha, đất quân sự liên doanh với hàng không dân dụng là 18,8 ha.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, tổng vốn đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đến 2020 là 6.400 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Nhật cũng thông tin thêm, Tân Sơn Nhất là sân bay lớn nhất trong 20 sân bay ở Việt Nam hiện nay, lượng khách qua đây năm 2014 trên 22 triệu lượt và 406.000 tấn hàng hoá, dự kiến sẽ đạt 30 triệu lượt khách vào 2020.
Chính vì vậy, theo ông Nhật, dù nâng cấp thì khả năng quá tải của Tân Sơn Nhất trong những năm tới là điều khó tránh khỏi, đặc biệt trong bối cảnh sân bay Long Thành dự kiến gần 3 năm nữa mới chính thức được khởi công.
Trả lời câu hỏi về việc công bố điều chỉnh quy hoạch lần này có liên quan đến dự án sân golf và các dự án bất động sản khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay, việc chỉnh quy hoạch này đã được nghiên cứu trong nhiều năm và vừa được Chính phủ thông qua.
Diện tích đất mở thêm đều là đất quân sự, không quy hoạch được các khu dân dụng, nên không thể lấy lại đất sân golf để mở rộng sân bay.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Kinh tế số
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: