
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Ánh Tuyết
11/08/2022, 18:09
Trước thực trạng đáng buồn là đội tàu Việt Nam “lép vế” so với đội tàu thế giới và lợi nhuận phần lớn “rơi vào túi” các hãng tàu lớn nước ngoài, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics đề xuất dành quyền vận tải 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu một số mặt hàng cho đội tàu Việt, với giá bằng với giá thắng thầu...
Chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề: "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" ngày 11/8, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, nêu rõ thực tế vừa qua, trong đợt khủng hoảng giá cước tăng đến 5-7 lần nhưng lợi nhuận phần lớn "rơi vào túi" các hãng tàu lớn của nước ngoài.
Rõ ràng, Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều trong vấn đề này, do đó, việc đẩy mạnh đội tàu, trong đó có đội tàu container là rất quan trọng.
Đặc biệt, hiện nay, ngoài cơ chế hỗ trợ đã được Chính phủ, bộ ngành quan tâm, ông Trung cho rằng việc phát triển đội tàu cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu.
"Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng như than từ 40-70 triệu tấn/năm hay xuất khẩu clinker/xi măng trên 25 triệu tấn. Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế dành quyền vận tải cho 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu đó cho đội tàu Việt Nam, trên cơ sở giá thắng thầu. Các nước khác như Indonesia, Philipines đều áp dụng cơ chế này", ông Trung nhấn mạnh.
Bởi để thực hiện đấu thầu quốc tế, đội tàu Việt Nam khó cạnh tranh với đội tàu thế hệ mới của các đối tác nước ngoài.
Do đó, nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chủ hàng thì chủ tàu Việt Nam rất khó khăn trong việc giành thị phần vận tải.
Mong muốn Chính phủ gỡ khó và để thông suốt "mạch máu" lưu thông hàng hoá trong nội địa cũng như quốc tế, kết nối thương mại qua biên giới, Hiệp hội cũng đề xuất tập trung vào hai vấn đề.
Thứ nhất, đẩy mạnh vận tải, phát triển chuỗi cung cứng vận tải, các thương hiệu vận tải.
Thứ hai, tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, kết nối các hệ sinh thái của Việt Nam, đặc biệt hệ thống cảng biển quốc gia.
Bên cạnh đó, cảm kích vì Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ hết sức như bình ổn giá xăng dầu, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp logistics, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Lê Quang Trung, mong muốn giá xăng dầu ổn định như hiện nay, ít nhất cho tới quý 2/2023, tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp.
Đồng thời, thời gian tới vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics rất mong Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao, linh hoạt, phù hợp và chuẩn bị nhiều phương án khi phát sinh những vấn đề mới, trong bối cảnh mới.
Liên quan về thực trạng đội tàu biển Việt Nam, trong Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam đến năm 2030 mà Cục Hàng hải Việt Nam dự kiến ban hành trong năm 2022, một thực tế đáng buồn là thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu do đội tàu biển Việt Nam đảm nhận ngày càng tụt dốc, giảm từ 11% năm 2015 xuống còn khoảng 6% năm 2021.
Đáng kể, lượng tàu container gần như không tăng trưởng, chỉ chiếm vỏn vẹn 4% và chỉ hoạt động tuyến quốc tế ngắn.
Còn đội tàu biển nước ngoài ngày càng chiếm lĩnh thị trường vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam khi đảm nhận phần lớn lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, đặc biệt tuyến biển xa đến các nước phát triển như Châu Âu, Châu Mỹ.
Trong khi Việt Nam đang đẩy mạnh cảng bên cạnh các khu kinh tế lớn, do đó, "để tận dụng tối đa sức mạnh và hệ sinh thái, việc hỗ trợ phát triển đội tàu, cảng mang thương hiệu Việt Nam là hết sức cần thiết", Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics khẳng định.
Cùng với đó, về vận tải đường biển, thương mại biên giới với Lào và Campuchia cũng rất quan trọng. Hiện nay các hãng vận tải khi sang Lào cần phải được chỉ định bởi một đại lý bên Lào, vấn đề này sẽ làm tăng thêm chi phí. Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ, bộ ngành lưu tâm, tháo gỡ khó khăn này.
Việc triển khai đồng bộ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, sẽ tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế Thủ đô. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung chỉnh trang, tái thiết các khu đô thị hiện hữu, qua đó lan tỏa động lực tăng trưởng sang các địa phương lân cận và các lĩnh vực kinh tế khác...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2026, công tác lập pháp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, xác định lập pháp là “đột phá của đột phá”.
Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 đã tập trung đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ tồn tại, dự báo tình hình và xác định yêu cầu, giải pháp tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn nhiều sự kiện chính trị quan trọng.
Chiều 16/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương gặp mặt Đoàn đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025–2030, ghi nhận đóng góp của phụ nữ quân đội và định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: