Lo ngày càng “lép vế”, đề xuất dành quyền vận tải 30% sản lượng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt

Ánh Tuyết

11/08/2022, 18:09

Trước thực trạng đáng buồn là đội tàu Việt Nam “lép vế” so với đội tàu thế giới và lợi nhuận phần lớn “rơi vào túi” các hãng tàu lớn nước ngoài, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics đề xuất dành quyền vận tải 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu một số mặt hàng cho đội tàu Việt, với giá bằng với giá thắng thầu...

Giá cước vận tải tăng đến 5-7 lần nhưng lợi nhuận phần lớn "rơi vào túi" các hãng tàu lớn của nước ngoài.
Giá cước vận tải tăng đến 5-7 lần nhưng lợi nhuận phần lớn "rơi vào túi" các hãng tàu lớn của nước ngoài.

Chia sẻ tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp có chủ đề: "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" ngày 11/8, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, nêu rõ thực tế vừa qua, trong đợt khủng hoảng giá cước tăng đến 5-7 lần nhưng lợi nhuận phần lớn "rơi vào túi" các hãng tàu lớn của nước ngoài.

Rõ ràng, Việt Nam chưa được hưởng lợi nhiều trong vấn đề này, do đó, việc đẩy mạnh đội tàu, trong đó có đội tàu container là rất quan trọng.

Đặc biệt, hiện nay, ngoài cơ chế hỗ trợ đã được Chính phủ, bộ ngành quan tâm, ông Trung cho rằng việc phát triển đội tàu cần hoàn thiện chính sách về mua sắm, đấu thầu. 

"Việt Nam là nước nhập khẩu lớn một số mặt hàng như than từ 40-70 triệu tấn/năm hay xuất khẩu clinker/xi măng trên 25 triệu tấn. Tuy nhiên, đội tàu Việt Nam còn khá nhỏ bé so với đội tàu thế giới nên rất cần cơ chế dành quyền vận tải cho 20-30% sản lượng xuất nhập khẩu đó cho đội tàu Việt Nam, trên cơ sở giá thắng thầu. Các nước khác như Indonesia, Philipines đều áp dụng cơ chế này", ông Trung nhấn mạnh.

Bởi để thực hiện đấu thầu quốc tế, đội tàu Việt Nam khó cạnh tranh với đội tàu thế hệ mới của các đối tác nước ngoài.

Do đó, nếu không có sự hợp tác, hỗ trợ của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chủ hàng thì chủ tàu Việt Nam rất khó khăn trong việc giành thị phần vận tải.

Mong muốn Chính phủ gỡ khó và để thông suốt "mạch máu" lưu thông hàng hoá trong nội địa cũng như quốc tế, kết nối thương mại qua biên giới, Hiệp hội cũng đề xuất tập trung vào hai vấn đề.

Thứ nhất, đẩy mạnh vận tải, phát triển chuỗi cung cứng vận tải, các thương hiệu vận tải.

Thứ hai, tăng tính kết nối dựa trên các nền tảng trung tâm logistics lớn, kết nối các hệ sinh thái của Việt Nam, đặc biệt hệ thống cảng biển quốc gia.

Bên cạnh đó, cảm kích vì Chính phủ đã nỗ lực hỗ trợ hết sức như bình ổn giá xăng dầu, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp logistics, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Lê Quang Trung, mong muốn giá xăng dầu ổn định như hiện nay, ít nhất cho tới quý 2/2023, tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp.

Đồng thời, thời gian tới vẫn phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm tàng, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics rất mong Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao, linh hoạt, phù hợp và chuẩn bị nhiều phương án khi phát sinh những vấn đề mới, trong bối cảnh mới.

Liên quan về thực trạng đội tàu biển Việt Nam, trong Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam đến năm 2030 mà Cục Hàng hải Việt Nam dự kiến ban hành trong năm 2022, một thực tế đáng buồn là thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu do đội tàu biển Việt Nam đảm nhận ngày càng tụt dốc, giảm từ 11% năm 2015 xuống còn khoảng 6% năm 2021.

Đáng kể, lượng tàu container gần như không tăng trưởng, chỉ chiếm vỏn vẹn 4% và chỉ hoạt động tuyến quốc tế ngắn.

Còn đội tàu biển nước ngoài ngày càng chiếm lĩnh thị trường vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam khi đảm nhận phần lớn lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, đặc biệt tuyến biển xa đến các nước phát triển như Châu Âu, Châu Mỹ.

Trong khi Việt Nam đang đẩy mạnh cảng bên cạnh các khu kinh tế lớn, do đó, "để tận dụng tối đa sức mạnh và hệ sinh thái, việc hỗ trợ phát triển đội tàu, cảng mang thương hiệu Việt Nam là hết sức cần thiết", Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics khẳng định.

Cùng với đó, về vận tải đường biển, thương mại biên giới với Lào và Campuchia cũng rất quan trọng. Hiện nay các hãng vận tải khi sang Lào cần phải được chỉ định bởi một đại lý bên Lào, vấn đề này sẽ làm tăng thêm chi phí. Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ, bộ ngành lưu tâm, tháo gỡ khó khăn này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy