Loạt sai phạm gióng hồi chuông buộc ngành đăng kiểm phải thay đổi
Anh Tú
13/01/2023, 14:45
“Cơn bão” đang quét qua ngành đăng kiểm là một hồi chuông cảnh tỉnh trong ngành. Hiện Cục Đăng kiểm đang tập trung tìm hiểu gốc rễ những bất cập, lỗ hổng và đưa ra phương hướng để giải toả ùn tắc trước mắt và không để xảy ra tiêu cực sau này...
Cục Đăng kiểm sẽ xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân.
Đến nay có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, trong đó có 30 trung tâm phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an trên toàn quốc.
Hiện cơ quan điều tra cả nước khởi tố 84 người, trong đó có Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đặng Việt Hà, ba cán bộ của Cục và 80 người là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm cùng một số người môi giới hối lộ. Các hành vi sai phạm của các trung tâm đăng kiểm gồm bỏ qua lỗi vi phạm; cho thuê phụ tùng thay thế.
BAO THÀNH QUẢ GÂY DỰNG SỤP ĐỔ
Trao đổi với báo chí ngày 12/1 sau vụ việc "rúng động" tại hệ thống đăng kiểm toàn quốc vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An, những ngày qua, Cục đã tập trung tìm hiểu, xem xét gốc rễ của vấn đề, những sai phạm, kiếm quyết, những bất cập ở đâu, để cùng với xã hội chung tay tháo gỡ.
"Năm 2000, chúng tôi tự hào làm việc trong một cơ quan quản lý nhà nước đầu tiên áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, một trong những cơ quan tiên phong đầu tiên áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.
Tuy nhiên, những việc xảy ra vừa qua ở cơ quan đăng kiểm giống như những cơn bão, cơn sóng thần, để lại những hậu quả rất sâu sắc và đau đớn, những thành quả hàng chục năm công sức, bao nhiêu thế hệ, lớp người gây dựng gần như sụp đổ", ông An giãi bày.
Sự việc xảy ra như một hồi chuông cảnh tỉnh và cả cơn sóng thần kinh khủng khiếp đối với ngành, với từng đơn vị, từng cá nhân. Vì vậy, chúng tôi phải có trách nhiệm gây dựng lại.
Sai phạm thì đã sai phạm, trót "nhúng chàm" thì phải biết cảnh tỉnh, biết dừng lại và chúng ta phải có trách nhiệm lan tỏa những giá trị tốt đẹp cùng nhận thức lại vì mục tiêu chung. Toàn ngành giao thông hay cơ quan đăng kiểm sẽ phải hướng đến mục đích cuối cùng là đem lại những điều tốt đẹp cho người dân và xã hội.
"Tại TP.HCM có tổng số 17 trung tâm và 2 chi nhánh thì có tới 11 trung tâm và 1 chi nhánh đóng cửa. Tại TP. Hà Nội có 31 trung tâm chỉ còn 20 trung tâm hoạt động. Cả tỉnh Hoà Bình có 1 trung tâm của Sở Giao thông vận tải quản lý cũng bị đóng cửa", ông An thông tin.
"Cục đăng kiểm sai thì phải sửa, ai có tội thì phải chịu nhưng cũng không thể cào bằng tất cả, hàng nghìn con người vẫn làm việc, trong đó, có rất nhiều cá nhân, tập thể tốt", Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm nêu quan điểm.
Hiện nhiều cán bộ thuộc Sở Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm quản lý hay doanh nghiệp tư nhân quản lý đều làm việc với tinh thần, trạng thái bất ổn, ảnh hưởng đến hiệu quả, kết quả, năng suất của công việc.
"Chưa bao giờ trong lịch sử chứng kiến cảnh người dân xếp hạng chờ đợi kiểm định từ đêm, mất quá nhiều công sức và thời gian. Anh em thường xuyên làm việc làm việc thêm giờ tăng ca, làm việc cả ngày nghỉ, không nề hà để hoàn thành nhiệm vụ số một là phục vụ người dân, bù đắp phần nào", ông An chia sẻ những khó khăn thời gian qua.
Tuy nhiên, sức người cũng có hạn, đây chỉ là giải pháp tình thế, việc tăng ca, kéo dài cả ngày nghỉ, người dân chờ đợi có hạn. Từ người dân mệt mỏi, cán bộ, nhân viên đăng kiểm cũng đều rất mệt mỏi.
MỘT PHẦN LỖI TỪ CHỦ XE "LÀM HƯ" ĐĂNG KIỂM
Nhận lỗi sai về ngành nhưng theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, thực sự gốc rễ của vấn đề là từ tâm lý xa xưa, hàng chục năm nay.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cũng gửi lời cảm ơn đến chiến công của lực lượng công an nhân dân và đặc biệt công an TP.HCM cũng như ở các tỉnh, thành khác giúp phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm của hoạt động đăng kiểm của tập thể, cá nhân.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
"Người dân đi kiểm định, từ sở hữu tư nhân hay xe của tập thể, của doanh nghiệp khi đi đăng kiểm, chỉ mong muốn đạt, để được tiếp tục lưu hành, thậm chí biết có lỗi khiếm khuyết cũng chỉ mong tìm mọi cách, chi tiền hối lộ để làm hư đăng kiểm.
Vì vậy, với những đăng kiểm viên, những đơn vị không có bản lĩnh, lập trường vững vàng, hoặc có thể do lòng tham, cuối cùng dễ dàng "nhắm mắt cho qua". Đấy là vấn đề rất nguy hiểm., ông An nhìn nhận.
Tuy nhiên ở đây phải nhìn rõ bản chất sâu sắc rằng việc sai phạm, vi phạm này là con người vi phạm, tập thể và cá nhân vi phạm phải chịu trách nhiệm, chịu xử lý trước pháp luật. Còn những gì không vi phạm phải được bảo vệ, những gì tốt phải khuyến khích biểu dương, được lan tỏa, mục đích cuối cùng là phải vì dân.
"Chúng tôi hoàn toàn lắng nghe tiếp thu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, cải cách và thay đổi", ông An bày tỏ.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lĩnh vực đăng kiểm là kinh doanh có điều kiện, có đặc thù, sản phẩm của đăng kiểm là các phương tiện liên quan trực tiếp tới tính mạng con người. Do đó, những người hoạt động trong đăng kiểm cần phải hiểu biết và có trách nhiệm, vì khách hàng vì sự an toàn của người dân, không phải cứ bỏ tiền ra là được tham gia hoạt động đăng kiểm.
GIẢI TOẢ ÙN TẮC VÀ TÍNH KẾ KHÔNG ĐỂ XẢY RA TIÊU CỰC
Đề cập đến các giải pháp để tránh tình trạng ùn tắc như thời gian qua, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm đưa ra khuyến cáo người dân trước khi đưa xe đi đăng kiểm phải chủ động kiểm tra xe của mình trước, để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đi kiểm định.
"Nếu phát hiện xe hư hỏng thì chủ động đưa đi bảo dưỡng, sửa chữa trước khi đăng kiểm, tránh trường hợp làm mất thời gian xếp hàng chờ đợi nhưng khi vào đăng kiểm phát hiện ra những hư hỏng, không đạt phải quay về sửa chữa, khắc phục sau lại quay lại kiểm định", ông An lưu ý.
Nhiều khi sửa chữa không hết, vẫn còn hư hỏng, có xe phải quay vòng đến 4 lần, lại càng tăng lên áp lực ở các cơ quan đăng kiểm.
Cùng với đó, chủ xe, doanh nghiệp muốn thực hiện kiểm định xe nên liên lạc qua đường dây nóng của các trung tâm đăng kiểm để đặt lịch trước, tránh tình trạng bị ùn ứ, chờ đợi lâu, mất thời gian.
Đáng chú ý, quá trình siết chặt quản lý hoạt động các trung tâm đăng kiểm, qua nắm bắt tình hình, Cục Đăng kiểm nhận thấy xuất hiện tình trạng một số trung tâm đăng kiểm có phần cứng nhắc, khi những hư hỏng nhỏ, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe vẫn đánh giá không đạt và từ chối kiểm định. Đây cũng chính là một trong những lý do góp phần dẫn đến tình trạng ùn ứ ở các đơn vị đăng kiểm.
"Về kế hoạch sau này, chúng tôi xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả, hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân. Những xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hộ để ngành đăng kiểm thay đổi và là cơ hội để chứng minh giá trị đích thực của ngành đăng kiểm đem lại giá trị phục vụ người dân", ông An nhấn mạnh.
Nhằm kịp thời giải phóng phương tiện ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp thực hiện kiểm định xe, Cục Đăng kiểm có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở trung tâm đăng kiểm để các chủ xe nắm được.
"Chủ phương tiện có những hạng mục nằm trong danh sách công bố vẫn bị làm khó không được cấp kiểm định có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để thông báo", ông An thông tin. Cục Đăng kiểm sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện kiểm định.
Bên cạnh đó, vừa qua Cục Đăng kiểm đề xuất con người vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm thì phải chịu trách nhiệm nhưng máy móc không vi phạm.
Vì vậy Cục xin được tái sử dụng hệ thống máy móc và đầu tư thêm máy móc mới, thiết bị mới vào thay thế và tăng cường các kiểm định viên để tháo gỡ khó khăn.
Hiện Cục Đăng kiểm đã lên danh sách rà soát lại các hệ thống và máy móc, con người để điều động người của Cục, máy móc của Cục tới các trung tâm để thay thế người vi phạm, tái hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân.
Cục đang rà soát lại các trung tâm đăng kiểm của Cục để tái mở lại hoạt động, thậm chí có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái mở lại.
Hiện nay, Cục đã tính tới phải huy động hơn 80 nhân sự, mở lại 4 địa điểm đăng kiểm của Cục tại phía Nam.
Đà Nẵng khởi công dự án có tòa tháp cao thứ 2 Việt Nam, với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng
Siêu dự án Khu Công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng và quy mô 76,92 ha, với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408 m - dự kiến khi hoàn thiện sẽ là toàn tháp cao thứ 2 của Việt Nam.
Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc biệt chọn nhà đầu tư tuyến ống nhiên liệu sân bay Long Thành
Đồng Nai đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương cho tỉnh được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với Dự án hệ thống tuyến ống dẫn nhiên liệu sân bay Long Thành…
Tiến hành Tổng điều tra kinh tế từ 5/1/2026
Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC ngày 18/8/2025 về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc….
Khởi công dự án đường dây 500kV Hải Phòng - Thái Bình gần 2.000 tỷ đồng
Tuyến đường dây được xây dựng mới với quy mô 2 mạch 500kV, tổng chiều dài 38,3 km và được xem là 1 trong 250 dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Quảng Trị rà soát, xử lý hàng loạt dự án chậm tiến độ
Trước thực trạng hàng trăm dự án đầu tư trên địa bàn triển khai ì ạch, chậm tiến độ, UBND tỉnh Quảng Trị đã tiến hành rà soát toàn diện, đồng thời đưa ra các giải pháp mạnh như kiên quyết thu hồi đất, chấm dứt hoạt động đối với những dự án kéo dài nhiều năm, không có khả năng thực hiện...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: