09:48 07/07/2009

Lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh vào năm 2010?

Vũ Quỳnh

Mức lương tối thiểu được điều chỉnh tăng bao nhiêu phải dựa trên nhiều tiêu chí

Bạn Kiều Thị Phương Thảo, điều dưỡng của Bệnh viện Pháp - Việt (Tp.HCM), nhận tiền lương qua hệ thống máy ATM - Ảnh: N.C.T.
Bạn Kiều Thị Phương Thảo, điều dưỡng của Bệnh viện Pháp - Việt (Tp.HCM), nhận tiền lương qua hệ thống máy ATM - Ảnh: N.C.T.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa cho biết, Chính phủ vừa yêu cầu bộ này nghiên cứu xây dựng, trình phương án điều chỉnh tiền lương và trợ cấp năm 2010. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ ban hành nghị định về mức lương tối thiểu mới vào năm sau.
 
Theo ông Hoàng Minh Hào, Phó vụ trưởng Vụ Việc làm - Tiền lương, cho đến thời điểm này, chưa thể đưa ra con số cụ thể về mức tăng này. Tuy nhiên, ông Hào cũng cho biết, việc tính toán, điều chỉnh mức lương tối thiểu năm nay vẫn dựa vào các tiêu chí chính như tăng sức mua, đảm bảo việc làm cho người lao động.
 
Trước đó, lộ trình tăng lương tối thiểu 2008 - 2012 cũng đã được xây dựng. Theo lộ trình này, các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiến tới có chung một mức lương tối thiểu vào năm 2012; mỗi năm trong giai đoạn này, lương tối thiểu khu vực trong nước sẽ tăng từ 20 - 38% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tăng khoảng 13 - 15%.
 
Nếu tính theo lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu nói trên,  mức lương tối thiểu được áp dụng với các công chức hành chính, sự nghiệp năm 2010 dự kiến sẽ tăng khoảng 15 - 20%, tức là từ 650.000 đồng/tháng như hiện nay lên khoảng 750.000 - 780.000 đồng/tháng.
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của chuyên gia trong lĩnh vực này thì lương tối thiểu có thể được điều chỉnh không theo lộ trình định sẵn. Ngoài việc điều chỉnh mức lương theo từng loại hình doanh nghiệp, vùng miền khác nhau, mức lương còn có thể được điều chỉnh dựa vào tình hình biến động kinh tế.