Miss Universe sẽ thay đổi gì khi thuộc về nữ tỷ phú Thái Lan?
Tuệ Mỹ
29/10/2022, 10:02
Nữ tỷ phú chuyển giới người Thái Lan sẽ là người tiếp theo sở hữu cuộc thi Miss Universe - một trong những cuộc thi nhan sắc lâu đời nhất thế giới, với mức giá mua lại từ công ty IMG là 550 triệu baht (tương đương 14 triệu USD)…
Ảnh: Thaipbsworld
Mới đây, JKN Global Group PCL - công ty truyền thông do nữ tỷ phú Anne Jakkaphong Jakrajutatip điều hành – đã công bố việc tiếp quản Miss Universe Organization, đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Cổ phiếu của JKN đã tăng khoảng 15% sau thông báo trên.
Jakkaphong cho biết "vô cùng vinh dự" khi thực hiện thương vụ mua lại. Trong một thông báo trên Facebook, bà Jakapong nhấn mạnh muốn tiếp nối di sản Miss Universe, là sân chơi cho những thí sinh tài năng từ nhiều nền tảng, văn hóa và truyền thống khác nhau, trong khi tiếp tục phát triển thương hiệu này phù hợp cho thế hệ tiếp theo.
Thương vụ này khiến Jakkaphong trở thành người phụ nữ đầu tiên sở hữu việc tổ chức cuộc thi Miss Universe, theo JKN. Chia sẻ với báo giới, tỷ phú Jakapong cho biết thương vụ này là cơ hội để "nâng tầm thương hiệu" Miss Universe, đồng thời là dịp để quảng bá hình ảnh của Thái Lan trên trường quốc tế, thu hút thêm khách du lịch các nước đến với quốc gia Đông Nam Á.
Hồi đầu tháng 9 năm nay, New York Post đăng tin ông Ari Emanuel, CEO của tập đoàn Endeavor (chủ sở hữu công ty IMG) đang tìm cách bán cuộc thi Miss Universe - Hoa hậu Hoàn vũ với giá 20 triệu USD. Ông Ari Emanuel được cho là đã và đang cố gắng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, có trụ sở tại châu Á và Nam Mỹ, sau đó dùng số tiền này để đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh khác.
Theo thống kê, tỷ lệ người xem Miss Universe tại Mỹ liên tục giảm những năm gần đây. Miss Universe cũng đã liên tục đưa ra những thay đổi nhưng không cải thiện được tình hình. Mới nhất, tổ chức này công bố chấp nhận thí sinh đã kết hôn hoặc làm mẹ.
Nữ tỷ phú Anne Jakkaphong Jakrajutatip tại cuộc họp báo vào ngày 27/10.
Sau khi Miss Universe 2020 kết thúc, nữ tỷ phú Thái Lan đã từng lên tiếng "đòi" mua lại cuộc thi này. Lý do nữ doanh nhân đưa ra là vì cô cảm thấy kết của Miss Universe lần thứ 69 vừa rồi không công bằng. Theo Anne Jakkaphong, việc Hoa hậu Mexico Andrea Meza đăng quang ngôi vị cao nhất và 4/5 người đẹp thuộc Top 5 Miss Universe đều đến từ khu vực Mỹ La-tinh có thể là động thái cho thấy mạng truyền hình mặt đất Telemundo thuộc công ty Comcast (Mỹ) đang muốn thu hút thêm khán giả ở khu vực này. Bằng cách mua lại Miss Universe, Anne có thể tham gia vào việc quản lý và điều hành cuộc thi này một cách minh bạch, đảm bảo công bằng cho các người đẹp.
Dưới trướng tỷ phú Thái Lan, Missosology cho biết, một bộ phận khán giả mong đợi những điều mới mẻ, sáng tạo và hấp dẫn hơn. Song cũng có ý kiến lo ngại cuộc thi với lịch sử 70 năm bị mất chất hoặc thương mại hóa sau khi doanh nhân Thái Lan thâu tóm. Bởi, Anne Jakapong Jakrajutatip vốn dự định mở rộng kinh doanh mỹ phẩm, khách sạn, nhà hàng, spa... gắn với thương hiệu Miss Universe. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ dừng lại ở những hoài nghi của dư luận.
Mặc dù Miss Universe chính thức đổi chủ, nhưng đội ngũ nhân sự cũ vẫn được giữ lại, chủ tịch Paula Shugart sẽ tiếp tục thực hiện vai trò của mình. Cả Miss USA, Miss Teen USA đều thuộc sở hữu công ty mới của Thái Lan. Tuy nhiên, trụ sở vẫn ở New York, Mỹ. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tiếp theo sẽ diễn ra tại thành phố New Orleans (Mỹ) vào tháng 1/2023, dự kiến được phát sóng trên truyền hình tại 165 quốc gia.
Đế chế JKN của tỷ phú Anne Jakapong Jakrajutatip hiện đang sản xuất các chương trình tin tức cho nhiều kênh khác nhau.
Trong cuộc họp báo tại Thái Lan vào ngày 27/10, Anne Jakapong Jakrajutatip tiết lộ về cơ bản, format cuộc thi gần như không thay đổi, tất nhiên sẽ có những điểm mới cần thiết. Doanh nhân chuyển giới ấp ủ thực hiện chương trình truyền hình thực tế có tên "Road to the crown" (Đường tới vương miện) dù chưa chắc chắn. Miss Universe lần thứ 71 dự kiến sẽ có vương miện mới do Mouawad chế tác. Với việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2 năm một lần, Anne Jakkaphong chấp nhận phụ nữ chuyển giới hay người đã có gia đình tham gia cuộc thi.
Khi tin tức nổ ra, cư dân mạng quốc tế tự hỏi Anne JKN là nhân vật "máu mặt" cỡ nào mà có thể đưa ra quyết định động trời như vậy. Thế nhưng, đối với công chúng Thái Lan, cô không phải gương mặt xa lạ gì. Ở tuổi 40, Anne là bà mẹ đơn thân nổi tiếng trên Instagram, với hai người con lai vô cùng kháu khỉnh. Nếu chỉ nhìn bên ngoài, khó ai nhận ra rằng Anne là một người chuyển giới. Để có được vị thế như ngày hôm nay, cô đã phải vượt qua vô vàn khó khăn và định kiến.
Theo tờ Thairath, Anne Jakkaphong phải bán xăng kiếm tiền trang trải cuộc sống khi du học tại Australia. Sau khi trở về Thái Lan, Anne bắt đầu công việc phân phối phim tài liệu. Sau vài năm, công ty nhỏ nhưng đầy tham vọng của cô đã mở rộng sang cả nội dung từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Hollywood. JKN cũng là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nhập khẩu phim truyền hình Ấn Độ, biến các tác phẩm này trở thành "món ăn tinh thần" ưa thích của khán giả Thái. Chính vì vậy, Anne còn có biệt danh là "Nữ hoàng Nội dung Ấn Độ".
Dưới trướng tỷ phú Thái Lan, một bộ phận khán giả mong đợi Miss Universe sẽ mới mẻ, sáng tạo và hấp dẫn hơn.
Ngoài ra, JKN đang chuẩn bị tiếp cận dòng phim truyền hình Philippines. Họ tin tưởng rằng đây sẽ là sản phẩm gây sốt tiếp theo trong lĩnh vực giải trí. Chưa dừng lại ở đó, đế chế truyền thông JKN của Anne còn là đối tác của Channel 3 - một trong những kênh truyền hình ăn khách nhất nhì xứ chùa vàng, chịu trách nhiệm xuất khẩu nội dung ra thị trường nước ngoài. Một số tác phẩm như "Những linh hồn báo oán", "Đồng tiền ma", "Cô dâu gián điệp của tôi",... được đông đảo khán giả quốc tế yêu thích, trong đó có Việt Nam.
Trong lĩnh vực tin tức, JKN là đơn vị được cấp phép duy nhất của CNBC Châu Á tại Thái Lan. Hiện tại, công ty này đang sản xuất các chương trình tin tức cho nhiều kênh khác nhau. Trong vòng 5 năm qua, đế chế truyền thông này đã tạo ra hơn 10 tỷ THB (khoảng 320 triệu USD) doanh thu và 1,1 tỷ THB (khoảng 35 triệu USD) lợi nhuận. Hiện tại, giá trị của JKN trên thị trường là hơn 10 tỷ THB. Tập đoàn hiện có 5 công ty con sở hữu 100% cổ phần.
Kanye West không còn là tỷ phú
Hàng hóa âm nhạc: ngành kinh doanh thu lãi tỷ USD
Album ghi lại 13 đêm mất ngủ của Taylor Swift phá kỷ lục thế giới
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: