Công nghệ kỹ thuật số giờ đây đã có mặt trong suốt cuộc hành trình của sản phẩm, từ nhà cung cấp đến giỏ hàng. Bằng cách cung cấp các đề xuất cá nhân hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và nhờ đó tăng doanh số bán hàng...
Ảnh minh họa.
Cuộc khảo sát về tầm nhìn Công nghệ 2023 của Công ty nghiên cứu Accenture được công bố mới đây cho thấy khoảng 96% giám đốc điều hành doanh nghiệp bán lẻ cho biết họ đã được truyền cảm hứng bởi các khả năng mới do các mô hình nền tảng, gồm công nghệ hỗ trợ, các ứng dụng từ AI như ChatGPT mang lại. Các mô hình nền tảng này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các nhà bán lẻ trong vòng 3 đến 5 năm tới.
KỶ NGUYÊN MỚI ĐANG ĐƯỢC MONG ĐỢI
Trên thực tế, một số thương hiệu hàng đầu đã thúc đẩy trải nghiệm kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI từ lâu. Tại Mỹ, Macy’s đã sử dụng trợ lý mua sắm do AI cung cấp để cho phép người mua hàng tự động tìm kiếm các câu trả lời về tính sẵn có của sản phẩm cũng như vị trí các cửa hàng trưng bày. Các thương hiệu như Starbucks cũng cho thấy khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chuyên sâu trong thời gian thực của AI đang hứa hẹn đưa xu hướng cá nhân hóa lên một tầm cao mới.
Zara là một trong nhiều nhà bán lẻ thời trang đã triển khai AI trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Công ty đã thuê Công ty Công nghệ Tyco cài đặt vi mạch vào thẻ bảo mật trên tất cả quần áo để công ty có thể biết vị trí của bất kỳ mặt hàng nào trước khi bán – từ sản xuất, vận chuyển, trưng bày, đến bán hàng – cho phép công ty có được một cái nhìn siêu chính xác về hàng tồn kho. Thương hiệu cũng sử dụng các robot được hỗ trợ bởi AI để chọn và đóng gói các mặt hàng cho các dịch vụ “Click & Collect” trên toàn thế giới, tăng tốc độ xử lý sản phẩm.
Tương tự, Công ty mỹ phẩm Sephora cũng là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp cận AI tổng quát. Sephora vốn có một ứng dụng nhận dạng khuôn mặt được kết hợp với AI và học máy để nhận dạng mắt, môi và má để thử nghiệm tính năng cho từng sản phẩm. Hiện Sephora đang mở rộng việc sử dụng AI không chỉ cho phép trang điểm ảo chính xác hơn mà còn cung cấp chẩn đoán da cho khách hàng. Tại đây, AI được sử dụng để xem xét làn da trong hình ảnh mà người tiêu dùng gửi để đánh giá loại da đó và đề xuất các loại sản phẩm chăm sóc, trang điểm phù hợp.
Khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chuyên sâu trong thời gian thực của AI đang hứa hẹn đưa xu hướng cá nhân hóa lên một tầm cao mới.
Khi bối cảnh kỹ thuật số biến đổi, tương tác của người tiêu dùng với các doanh nghiệp không ngừng phát triển. Một sự thích ứng đáng chú ý là sự gia tăng của các chatbot do AI đứng sau trong lĩnh vực bán lẻ, theo Tech Wire Asia. Một dự báo của Juniper Research cho thấy một bước nhảy vọt đáng kể trong chi tiêu bán lẻ toàn cầu cho chatbot, dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD năm 2023 và tăng vọt lên 72 tỷ USD vào năm 2028.
Với Zalando, thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở châu Âu, trợ lý ảo AI được thiết kế để giúp người mua hàng không chỉ điều hướng trang web mà còn đưa ra lời khuyên chi tiết hơn về các lựa chọn bằng cả tiếng Anh và tiếng Đức, bổ sung thêm một cấp độ tương tác hoàn toàn mới giữa khách hàng và nhà bán lẻ, trở thành mối quan hệ trò chuyện thay vì chỉ giao dịch. Tương tự, chỉ riêng năm ngoái, 125 triệu khách hàng đã đóng góp gần 1,5 tỷ đánh giá và xếp hạng cho các cửa hàng Amazon - tức là 45 đánh giá mỗi giây. Đây là nguồn thông tin mà Amazon đã và đang sử dụng để tổng hợp các bài đánh giá về quần áo, kích cỡ, giá cả…
Có thể nói, mọi vai trò trong hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ đều có khả năng được đổi mới. Chúng ta cũng có thể mong đợi một số lượng lớn các nhiệm vụ mới được thực hiện với AI; đồng thời, các doanh nghiệp phải bảo đảm việc sử dụng các hệ thống AI một cách có đạo đức, có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao các tổ chức đầu tư vào đào tạo con người để làm việc cùng với AI sẽ có lợi thế đáng kể...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2023 phát hành ngày 16-10-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
AI, bán dẫn, công nghệ lượng tử… được đề xuất ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc sẽ cùng lựa chọn một số lĩnh vực công nghệ như AI, bán dẫn, công nghệ lượng tử để ưu tiên cùng phát triển trong thời gian tới...
Nghệ An muốn thành 1 trong 5 Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước
Nghệ An kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, trình Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch để tỉnh Nghệ An trở thành 1 trong 5 Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước giai đoạn 2021-2030…
Truyền thông Hàn Quốc: LG CNS sẽ hợp tác với VNPT xây dựng trung tâm dữ liệu AI tại Việt Nam
LG CNS, Korea Investment Real Asset Management sẽ hợp tác với VNPT xây dựng trung tâm dữ liệu AI hyperscale tại Việt Nam với công suất điện dự kiến 40 MW...
Đà Nẵng tìm lời giải cho “điểm nghẽn đầu ra” của hệ sinh thái khởi nghiệp
Chiều ngày 12/8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Quang Bửu, đã chủ trì buổi gặp mặt cộng đồng khởi nghiệp với chủ đề "Bệ phóng chính sách – Nuôi dưỡng kỳ lân"...
Chủ tịch Qualcomm: Việt Nam sẽ là trung tâm về nghiên cứu và phát triển AI
Ngày 12/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Cristiano Amon, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Qualcomm và đoàn công tác của tập đoàn đến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: