
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Minh Nguyệt
16/10/2023, 13:41
Công nghệ kỹ thuật số giờ đây đã có mặt trong suốt cuộc hành trình của sản phẩm, từ nhà cung cấp đến giỏ hàng. Bằng cách cung cấp các đề xuất cá nhân hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và nhờ đó tăng doanh số bán hàng...
Cuộc khảo sát về tầm nhìn Công nghệ 2023 của Công ty nghiên cứu Accenture được công bố mới đây cho thấy khoảng 96% giám đốc điều hành doanh nghiệp bán lẻ cho biết họ đã được truyền cảm hứng bởi các khả năng mới do các mô hình nền tảng, gồm công nghệ hỗ trợ, các ứng dụng từ AI như ChatGPT mang lại. Các mô hình nền tảng này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các nhà bán lẻ trong vòng 3 đến 5 năm tới.
Trên thực tế, một số thương hiệu hàng đầu đã thúc đẩy trải nghiệm kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI từ lâu. Tại Mỹ, Macy’s đã sử dụng trợ lý mua sắm do AI cung cấp để cho phép người mua hàng tự động tìm kiếm các câu trả lời về tính sẵn có của sản phẩm cũng như vị trí các cửa hàng trưng bày. Các thương hiệu như Starbucks cũng cho thấy khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chuyên sâu trong thời gian thực của AI đang hứa hẹn đưa xu hướng cá nhân hóa lên một tầm cao mới.
Zara là một trong nhiều nhà bán lẻ thời trang đã triển khai AI trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. Công ty đã thuê Công ty Công nghệ Tyco cài đặt vi mạch vào thẻ bảo mật trên tất cả quần áo để công ty có thể biết vị trí của bất kỳ mặt hàng nào trước khi bán – từ sản xuất, vận chuyển, trưng bày, đến bán hàng – cho phép công ty có được một cái nhìn siêu chính xác về hàng tồn kho. Thương hiệu cũng sử dụng các robot được hỗ trợ bởi AI để chọn và đóng gói các mặt hàng cho các dịch vụ “Click & Collect” trên toàn thế giới, tăng tốc độ xử lý sản phẩm.
Tương tự, Công ty mỹ phẩm Sephora cũng là một ví dụ tuyệt vời về cách tiếp cận AI tổng quát. Sephora vốn có một ứng dụng nhận dạng khuôn mặt được kết hợp với AI và học máy để nhận dạng mắt, môi và má để thử nghiệm tính năng cho từng sản phẩm. Hiện Sephora đang mở rộng việc sử dụng AI không chỉ cho phép trang điểm ảo chính xác hơn mà còn cung cấp chẩn đoán da cho khách hàng. Tại đây, AI được sử dụng để xem xét làn da trong hình ảnh mà người tiêu dùng gửi để đánh giá loại da đó và đề xuất các loại sản phẩm chăm sóc, trang điểm phù hợp.
Khi bối cảnh kỹ thuật số biến đổi, tương tác của người tiêu dùng với các doanh nghiệp không ngừng phát triển. Một sự thích ứng đáng chú ý là sự gia tăng của các chatbot do AI đứng sau trong lĩnh vực bán lẻ, theo Tech Wire Asia. Một dự báo của Juniper Research cho thấy một bước nhảy vọt đáng kể trong chi tiêu bán lẻ toàn cầu cho chatbot, dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD năm 2023 và tăng vọt lên 72 tỷ USD vào năm 2028.
Với Zalando, thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ở châu Âu, trợ lý ảo AI được thiết kế để giúp người mua hàng không chỉ điều hướng trang web mà còn đưa ra lời khuyên chi tiết hơn về các lựa chọn bằng cả tiếng Anh và tiếng Đức, bổ sung thêm một cấp độ tương tác hoàn toàn mới giữa khách hàng và nhà bán lẻ, trở thành mối quan hệ trò chuyện thay vì chỉ giao dịch. Tương tự, chỉ riêng năm ngoái, 125 triệu khách hàng đã đóng góp gần 1,5 tỷ đánh giá và xếp hạng cho các cửa hàng Amazon - tức là 45 đánh giá mỗi giây. Đây là nguồn thông tin mà Amazon đã và đang sử dụng để tổng hợp các bài đánh giá về quần áo, kích cỡ, giá cả…
Có thể nói, mọi vai trò trong hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ đều có khả năng được đổi mới. Chúng ta cũng có thể mong đợi một số lượng lớn các nhiệm vụ mới được thực hiện với AI; đồng thời, các doanh nghiệp phải bảo đảm việc sử dụng các hệ thống AI một cách có đạo đức, có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao các tổ chức đầu tư vào đào tạo con người để làm việc cùng với AI sẽ có lợi thế đáng kể...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42-2023 phát hành ngày 16-10-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
NNgày nay, nếu thử tìm kiếm một routine chăm sóc da cơ bản dành cho nam giới, bạn sẽ bắt gặp những quy trình cầu kỳ đến mức choáng ngợp – có khi lên tới 20 bước...
Tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2025 do Trung tâm Đổi mới Sáng Tạo Quốc gia (NIC) – Bộ Tài chính tổ chức, L’Oréal đã giới thiệu những cải tiến công nghệ đột phá, góp phần định hình cho tương lai ngành làm đẹp...
Đột quỵ không chỉ xảy ra ở người lớn. Thực tế, các bệnh viện đang tiếp nhận ngày càng nhiều ca xuất huyết não ở trẻ em, chủ yếu liên quan đến dị dạng mạch máu. Việc phát hiện và xử lý sớm là yếu tố then chốt để cứu sống và hạn chế di chứng…
Trong bối cảnh ngành thời trang toàn cầu chịu áp lực về sự minh bạch và tính bền vững, blockchain trở thành một công cụ quan trọng nhằm giải quyết những lo ngại từ phía người tiêu dùng cũng như yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường…
Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) – Đà Nẵng 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại đơn thuần mà còn được đánh dấu khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của thành phố Đà Nẵng và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau với các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây và các quốc gia trong vùng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: