“Ngôi vương” giá trị vốn hóa: Google sát nách Apple
Một nhân tố khiến địa vị của Apple bị lung lay là triển vọng suy giảm của doanh số iPhone
Apple hiện vẫn đang là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, nhưng vị trí này đang bị đe dọa bởi Alphabet, công ty mẹ của công cụ tìm kiếm Google.
Theo tờ Financial Times, mấy tháng trở lại đây, Phố Wall chứng kiến cuộc chiến giành vị trí công ty vốn hóa lớn nhất giữa Apple và Alphabet - một trận chiến mà kết quả có thể là “quả táo” không giữ được “ngôi vương” đã nắm giữ trong suốt 4 năm qua.
Một nhân tố khiến địa vị của Apple bị lung lay là triển vọng suy giảm của doanh số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone - sản phẩm chủ lực của hãng. Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm tuần này, giá cổ phiếu iPhone giảm hơn 2%, xuống còn 90,32 USD/cổ phiếu - thấp hơn 32% so với mức đỉnh thiết lập cách đây đúng 1 năm.
Với mức giá cổ phiếu hiện tại, giá trị vốn hóa của Apple giảm còn 494,7 tỷ USD, chỉ còn cao hơn khoảng 300 triệu USD so với mức vốn hóa của Alphabet.
Sau khi Apple công bố doanh số iPhone lần đầu tiên giảm trong quý 1/2016, giá cổ phiếu của hãng đã “bốc hơi” 13% trong vòng 2 tuần trở lại đây.
Giới đầu tư trở nên quan ngại hơn về triển vọng doanh số iPhone khi tờ báo Nikkei của Nhật ngày 12/5 đưa tin nói rằng hãng sản xuất con chip TSMC sẽ cắt giảm mục tiêu sản lượng do nhu cầu iPhone giảm xuống trong nửa sau của năm nay.
Tuy nhiên, hầu hết các giới phân tích tin rằng giá cổ phiếu Apple sẽ hồi phục sau khi hãng trình làng chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo iPhone 7 trong năm 2016.
Hiện “quả táo” vẫn đang đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm tạo ra những sản phẩm mới. Trong 6 tháng qua, chi R&D của hãng tăng gần 30%, đạt mức 4,9 tỷ USD.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng để thúc đẩy doanh thu của một công ty khổng lồ như Apple, cần phải tạo ra được một sản phẩm mang tính “cách mạng” như khi chiếc iPhone thế hệ đầu tiên được trình làng. Năm ngoái, tổng doanh thu của Apple đạt 233 tỷ USD.
Về phần mình, Alphabet hiện đang đẩy mạnh các dự án độc đáo như xe hơi không người lái hay tìm kiếm phương pháp chống lại sự lão hóa nhằm tìm ra những cơ hội lớn trong dài hạn. Tuy nhiên, nguồn thu chính của công ty hiện vẫn đang đến từ lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên mạng Internet.
Theo tờ Financial Times, mấy tháng trở lại đây, Phố Wall chứng kiến cuộc chiến giành vị trí công ty vốn hóa lớn nhất giữa Apple và Alphabet - một trận chiến mà kết quả có thể là “quả táo” không giữ được “ngôi vương” đã nắm giữ trong suốt 4 năm qua.
Một nhân tố khiến địa vị của Apple bị lung lay là triển vọng suy giảm của doanh số điện thoại thông minh (smartphone) iPhone - sản phẩm chủ lực của hãng. Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm tuần này, giá cổ phiếu iPhone giảm hơn 2%, xuống còn 90,32 USD/cổ phiếu - thấp hơn 32% so với mức đỉnh thiết lập cách đây đúng 1 năm.
Với mức giá cổ phiếu hiện tại, giá trị vốn hóa của Apple giảm còn 494,7 tỷ USD, chỉ còn cao hơn khoảng 300 triệu USD so với mức vốn hóa của Alphabet.
Sau khi Apple công bố doanh số iPhone lần đầu tiên giảm trong quý 1/2016, giá cổ phiếu của hãng đã “bốc hơi” 13% trong vòng 2 tuần trở lại đây.
Giới đầu tư trở nên quan ngại hơn về triển vọng doanh số iPhone khi tờ báo Nikkei của Nhật ngày 12/5 đưa tin nói rằng hãng sản xuất con chip TSMC sẽ cắt giảm mục tiêu sản lượng do nhu cầu iPhone giảm xuống trong nửa sau của năm nay.
Tuy nhiên, hầu hết các giới phân tích tin rằng giá cổ phiếu Apple sẽ hồi phục sau khi hãng trình làng chiếc điện thoại thế hệ tiếp theo iPhone 7 trong năm 2016.
Hiện “quả táo” vẫn đang đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D) nhằm tạo ra những sản phẩm mới. Trong 6 tháng qua, chi R&D của hãng tăng gần 30%, đạt mức 4,9 tỷ USD.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng để thúc đẩy doanh thu của một công ty khổng lồ như Apple, cần phải tạo ra được một sản phẩm mang tính “cách mạng” như khi chiếc iPhone thế hệ đầu tiên được trình làng. Năm ngoái, tổng doanh thu của Apple đạt 233 tỷ USD.
Về phần mình, Alphabet hiện đang đẩy mạnh các dự án độc đáo như xe hơi không người lái hay tìm kiếm phương pháp chống lại sự lão hóa nhằm tìm ra những cơ hội lớn trong dài hạn. Tuy nhiên, nguồn thu chính của công ty hiện vẫn đang đến từ lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên mạng Internet.