
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Tuệ Mỹ
20/10/2025, 08:44
Năm nay, xu hướng tặng quà 20/10 có sự chuyển dịch từ hoa hay mỹ phẩm sang những món quà độc đáo, thiết thực. Nhiều thương hiệu lớn nhỏ cùng hệ thống bán lẻ đã đồng loạt khuyến mãi, ưu đãi nhằm "đón sóng" thị trường…
Theo ghi nhận, hoa tươi tiếp tục là lựa chọn phổ biến nhất trong ngày 20/10. Tuy nhiên, nguồn cung và nhu cầu cao khiến giá hoa khó có thể ưu đãi hơn so với ngày thường. Giá hoa tươi dịp này phụ thuộc nhiều yếu tố: chi phí vận chuyển, nguồn cung, và nhu cầu đặt trước tăng cao.
Năm nay, các loại hoa được ưa chuộng như cẩm tú cầu, cát tường, hướng dương… tăng nhẹ so với ngày thường, với 10.000 đồng/bông hướng dương, 30.000 - 32.000 đồng/bông cẩm tú cầu, 75.000 - 80.000 đồng/bó cát tường. Các bó hoa có giá trung bình từ 300.000 - 500.000 đồng/bó được nhiều khách hàng lựa chọn; các giỏ hoa lớn, kệ hoa hay mẫu thiết kế cầu kỳ có thể lên tới vài triệu đồng.
Bên cạnh các loại hoa tươi, thị trường năm nay bất ngờ xuất hiện sản phẩm bó hoa bóng Pickleball độc đáo, có giá lên tới tiền triệu. Mỗi bó hoa kết hợp giữa hoa lá tươi cùng nhiều trái bóng Pickleball, in tên người nhận. Đây là quà tặng có thể coi rất "hot trend" khi môn thể thao Pickleball thời gian qua thu hút lượng lớn người chơi nữ ở Việt Nam.
Một trong những điểm mới đáng chú ý của thị trường năm nay là sự gia tăng của các món quà thủ công và quà “xanh” thân thiện môi trường: túi vải, bình nước tái sử dụng, sản phẩm tái chế và cả những set quà rau củ, thực phẩm hữu cơ. Bên cạnh đó, voucher trải nghiệm (spa, nhà hàng, workshop làm gốm, lớp học nấu ăn) ngày càng được ưa chuộng - nhất là với nhóm khách trẻ tìm món quà “không vật chất” mà nhiều kỷ niệm.
Năm 2025 cũng chứng kiến xu hướng quà tặng thiết thực hơn: các set quà chăm sóc sức khoẻ (thực phẩm bổ dưỡng, trà, yến, thực phẩm organic), bộ mỹ phẩm chăm sóc da, đồ gia dụng… thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Nắm bắt được điều này, nhiều cửa hàng, siêu thị… đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.
Đơn cử, từ ngày 8/10 - 21/10/2025, siêu thị MM mega market áp dụng chương trình “Gửi nàng ngàn deal”. Trong đó, hàng loạt sản phẩm chăm sóc cơ thể - làm đẹp từ sữa tắm Hazeline, gel/sữa rửa mặt Simple, sữa dưỡng thể Vaseline, kem dưỡng & tinh chất Olay chống lão hoá, dầu gội/dầu xả Elastine đến dầu gội Sunsilk…; hay bộ quà tặng làm đẹp từ các thương hiệu nổi tiếng như Dove, Purite de provence, Lux, On the body, Double rich, Himalaya…
Siêu thị cũng giảm đến 50% với các mặt hàng gia dụng như nồi cơm điện, cây lau nhà, nồi chảo, hộp đựng thực phẩm,... xuất xứ từ thương hiệu Duy Tân, Inochi, MM Professional,… Ghi nhận tại siêu thị MM Mega Market Thăng Long chiều ngày 19/10 cho thấy, nhóm khách hàng mua sắm dịp này chủ yếu là sinh viên, các cặp đôi trẻ và phụ nữ trưởng thành.
Chị Thanh Hoa (32 tuổi) cho biết: “Tôi chọn set quà gồm sữa tắm và sữa rửa mặt để tặng cô giáo của con. Tôi ưu tiên những món quà có thiết kế trẻ trung, dung tích nhỏ gọn, dễ sử dụng. Những set quà lớn, đóng hộp to thường khó dùng hết nên tôi chọn loại đơn giản, vừa phải và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hằng ngày”.
Tương tự, các siêu thị Co.opmart, Satra, Go!, Big C… phủ kín các băng-rôn, chương trình khuyến mãi giảm giá nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Như tại hệ thống Co.opmart và Co.opXtra, chương trình “Tháng của nàng – Tặng ngàn ưu đãi” kéo dài đến 29/10 giới thiệu loạt sản phẩm theo hướng “thiết thực – an toàn – ý nghĩa”, như thực phẩm dinh dưỡng, hàng tiêu dùng xanh và giỏ quà cá nhân hóa.
Bên cạnh đó, các siêu thị còn triển khai nhiều ưu đãi như giảm giá đến 50%; nhân đôi điểm thưởng tặng điểm thưởng; e-voucher cho khách hàng nữ. Một số chương trình tiêu biểu gồm “Đẹp rạng ngời – Deal hời 5K”, “Vitamin cho dáng khỏe da đẹp” với mức giảm 10–20% cho các sản phẩm tươi sống, trái cây, rau củ…
Bên cạnh việc tặng hoa hồng cho khách hàng nữ mua sắm tại siêu thị trong ngày 20/10, hệ thống siêu thị Winmart còn mở chương trình “Đẹp hiện đại tự tin mỗi ngày”,. Theo đó, Win Mart giảm giá đến 36% cho sản phẩm sữa rửa mặt, giảm 38% cho sản phẩm dầu ăn, 17% sản phẩm quýt Úc; giảm giá 21% sản phẩm sữa tươi; sản phẩm bánh ngọt các loại được giảm giá từ 20 - 30%...
Hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng triển khai chương trình khuyến mãi “Gửi lời yêu thương” với nhiều ưu đãi, giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm. Theo đó, các sản phẩm được áp dụng giá khuyến mãi gồm: Nho mẫu đơn Hàn Quốc; chậu hoa hồng gói; hộp quà sữa tắm Enchanteur; hộp quà dầu gội Enchanteur các loại... Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác cũng có giá ưu đãi như: hộp quà sữa tắm Purité; dầu gội/xả Tsubaki; xịt chống nắng Banana Boat thể thao...
Không chỉ các hệ thống siêu thị, nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang và mỹ phẩm cũng tung ra chương trình tri ân phái đẹp. Ghi nhận tại AEON Mall Hà Đông, khu vực bánh ngọt, quà hộp cũng được trang trí bắt mắt với tông màu hồng chủ đạo và thông điệp “With all my love”. Nhiều hộp quà kết hợp giữa bánh, thiệp và hoa nhỏ được gói tinh tế, phù hợp làm quà tặng cho đồng nghiệp, bạn bè.
Ở nhóm hàng thời trang, các thương hiệu tung ra nhiều mẫu đầm, áo sơ mi, chân váy mới với giá chỉ từ 149.000 đồng. Các combo mỹ phẩm, chăm sóc da, nước hoa giảm đến 40%, kèm quà tặng như túi xách, gương trang điểm hoặc voucher mua hàng...
Ở phân khúc quà tặng cao cấp, thị trường trang sức cũng sôi động dịp này. Đại diện PNJ cho biết thương hiệu vừa ra mắt hai bộ sưu tập mới Timeless Diamond và My First Diamond. Cùng với đó, hãng cũng triển khai chuỗi ưu đãi kéo dài đến ngày 21/10 lên đến 40%, hay tặng bông tai vàng trị giá đến 3,5 triệu đồng cho khách mua sắm trong dịp này.
Tại nhiều cửa hàng quà tặng xa xỉ, hoa hồng mạ vàng 24K vẫn được bày bán tuy nhiên, sức nóng của sản phẩm này đã giảm đi đáng kể. Theo khảo sát, giá của mỗi bông hồng mạ vàng dao động phổ biến từ 1,2 triệu đến 2,5 triệu đồng, tùy vào kích cỡ và thương hiệu.
Năm nay, để thu hút khách hàng dịp 20/10, bên cạnh sản phẩm chủ đạo là hoa hồng mạ vàng, một số cửa hàng vàng trang sức cũng bày bán thêm một số sản phẩm mới như chim công khổng tước mạ vàng, cây tài lộc mạ vàng với giá bán từ 20 - 50 triệu đồng.
Thời gian qua, nhiều sự liên kết chiến lược đã được triển khai nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, phát triển chuỗi cung ứng bền vững, đồng thời tận dụng sức mạnh tiêu dùng nội địa của hơn 100 triệu dân…
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 179 về việc đẩy mạnh thực hiện các giải pháp kích cầu nhằm phát triển thị trường trong nước năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt trên 8%…
Những năm gần đây, trái cây nhập khẩu xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng có thể dựa vào mã số trên nhãn - thường là mã PLU - để nhận diện loại trái cây và mức độ an toàn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: