"Nóng" tình trạng buôn lậu đường kính tuyến biên giới Sê pôn và đường 9 tỉnh Quảng Trị
Nguyễn Thuấn
26/10/2023, 06:00
Thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều vụ nhập lậu số lượng lớn đường kính. Khu vực tuyến biên giới Sê pôn và đường 9 vẫn là địa bàn "nóng" của hoạt động trên...
Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 lái xe có hành vi Kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm.
Theo đó, các lái xe bị phạt hành chính gồm: Lê Xuân T. (25 tuổi; trú tại xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong), Phạm Văn B. (28 tuổi; trú tại thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ), Ngô Ngọc H. (32 tuổi; trú tại phường 5, TP Đông Hà), Phạm Văn H. (40 tuổi; trú tại thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ), Phan Anh T. (46 tuổi; trú tại phường 1, TP Đông Hà) và Trương Thanh H. (54 tuổi; trú tại phường 1, TP Đông Hà).
Hành vi vi phạm của các lái xe trên được quy định tại điểm g khoản 1, điểm c khoản 2, điểm a khoản 4 Điều 15 Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ. Trong đó, các lái xe: Lê Xuân T., Phạm Văn B., Ngô Ngọc H., Phạm Văn H. và Phan Anh T. bị phạt hành chính 50 triệu đồng/người. Có tình tiết giảm nhẹ, lái xe Trương Thanh H. bị xử phạt 40 triệu đồng.
Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Quảng Trị đối với một lái xe
Liên quan đến các vụ việc trên, ngoài việc xử phạt hành chính, cơ quan chức năng cũng tiến hành thu giữ 24 tấn đường kính trắng, loại 50kg/bao, trên bề mặt có in chữ nước ngoài.
Ngày 13/10 vừa qua, tại km 40 Quốc lộ 9 đoạn qua khóm 2, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, Tổ Công tác Công an huyện phát hiện 9 ôtô tải chạy từ hướng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo về thành phố Đông Hà có dấu hiệu nghi vấn nên đã tiến hành dừng đón, kiểm tra phương tiện.
Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện trên 9 ôtô (có biển kiểm soát lần lượt là: 74D-002.38, 34D-014.04, 74D-002.12, 74D-002.27, 74D-002.37, 47D-007.87, 74D-002.40, 74D-002.25 và 75B-014.15) chở lượng lớn đường kính.
Tại thời điểm kiểm tra, tài xế các phương tiện không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng trên. Qua kiểm đếm, tổng số đường kính lậu trên 9 xe ôtô là 36 tấn. Ngoài ra, lực lượng công an cũng phát hiện cả 9 xe ôtô đều vượt tải trọng.
Trước đó, cuối tháng 9/2023, Công an huyện Đakrông đã phát hiện và bắt giữ 8 ôtô tải vận chuyển 32 tấn đường kính nhưng không có giấy tờ, hóa đơn nguồn gốc số hàng; trong số 8 người điều khiển phương tiện chỉ có 5 tài xế xuất trình giấy phép lái xe, 3 người còn lại không có giấy phép lái xe.
Tại tỉnh Quảng Trị tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu trên tuyến biên giới Sê pôn và tuyến đường 9 vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó có mặt hàng đường kính.
Theo lực lượng tỉnh Quảng Bình cho biết, các chủ buôn lậu và đối tượng được thuê gùi cõng, vận chuyển các mặt hàng trên sử dụng thuyền máy chất sẵn các mặt hàng này và chạy dọc sông Sê Pôn. Đồng thời quan sát, khi thấy sự sơ hở của các lực lượng chức năng, các đối tượng liền cho thuyền chạy nhanh về phía Việt Nam để nhanh chóng vận chuyển tập kết, thu giấu các hàng hóa này.
Một góc sông Sê Pôn
Tiếp đó, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức vận chuyển khác nhau, từ gùi cõng, xe môtô đến xe ôtô các loại theo chủ yếu 2 con đường là đường cắt ngang giữa núi rừng và Quốc lộ 9 về Đông Hà. Riêng về mặt hàng đường nhập lậu, theo thống kê của các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm đến nay đã phát hiện, xử lý gần 100 vụ, thu giữ hơn 200 tấn đường kính trắng Thái Lan không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; tổng trị giá hàng hóa tịch thu gần 3 tỉ đồng.
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị, trong thời gian tới, nhu cầu tiêu thụ đường tăng sẽ kéo theo các hoạt động buôn bán, vận chuyển đường kính nhập lậu diễn ra phức tạp. Chính vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn vi phạm mặt đường nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Quảng Trị: Mưa lớn kéo dài "biến" nhiều nơi thành sông
12:59, 25/10/2023
Quảng Trị đã xử lý nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
17:14, 24/10/2023
Quảng Trị bàn giải pháp gỡ khó dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây
11:46, 19/10/2023
Đọc thêm
Thủ tướng Chính phủ: Rà soát các vướng mắc của luật pháp để sửa đổi, khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án Luật và một Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở người dân, doanh nghiệp để sửa đổi nhằm khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Lo ngại doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tiếp cận hỗ trợ theo Nghị quyết Quốc hội
Theo VCCI, nếu dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 không bổ sung hướng dẫn chi tiết, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số có nguy cơ chỉ dừng ở văn bản, trong khi doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tận dụng được lợi ích thực tế…
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chủ lực tại Hà Nội đang đứng trước những thách thức không nhỏ với yêu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Thanh Hóa dự kiến khen thưởng 80 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025
Thanh Hóa đang chuẩn bị cho Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2025, dự kiến diễn ra vào tối 11/10. Sự kiện không chỉ là dịp chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam mà còn là cơ hội để tỉnh ghi nhận, khen thưởng khoảng 80 doanh nghiệp, doanh nhân đã có nhiều đóng góp nổi bật cho phát triển kinh tế - xã hội.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: