Phân tích, xử lý dữ liệu marketing trong kỷ nguyên bán hàng đa kênh

30/06/2022, 06:00

Chia sẻ

Theo báo cáo của nhiều tổ chức kinh tế lớn trên thế giới công bố, nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2021 đạt giá trị 21 tỷ USD, đóng góp hơn 5% GDP của đất nước, cao gấp 7 lần năm 2015, và dự kiến đạt 57 tỷ USD năm 2025, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á (tốc độ tăng trưởng khoảng 29% một năm); Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á… thúc đẩy nhu cầu marketing, bán hàng hậu Covid-19 rất lớn. 

Tại buổi công bố hợp nhất, ông Đinh Lê Đạt, Phó Chủ tịch Purpose.Ant, cho biết có được dữ liệu khách hàng là một chuyện nhưng thương hiệu có xử lý, phân tích và kích hoạt được dữ liệu đó hay không lại là thách thức. Việc vận dụng những kiến thức, thông tin từ dữ liệu để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng trên nền tảng đa kênh đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ các bên khác nhau. Điều này dẫn đến nhu cầu cho những mô hình có khả năng thích ứng linh hoạt, hợp nhất nhiều nguồn lực đa dạng và giúp đội ngũ tiếp thị (marketer) trong kỷ nguyên mới.

Bà Nguyễn Thanh Giang, CEO Công ty Purpose.Ant, cho biết thách thức lớn nhất với các thương hiệu ngày nay là chưa tìm được giải pháp hiệu quả để khắc phục những đứt gãy trong hoạt động marketing suốt hành trình của người tiêu dùng từ online tới offline. 

Theo Tổng Cục thống kê, mặc dù chịu tác động của đại dịch Covid-19 kéo dài nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Việt Nam trong năm 2021 vẫn giữ mức tăng trưởng khoảng 3-4% so với năm 2020. Người tiêu dùng nhanh chóng thích nghi việc mua sắm và tìm kiếm trải nghiệm thông qua các nền tảng khác nhau. Từ đó, thúc đẩy các thương hiệu phải nhanh chóng xây dựng chiến lược marketing và thương mại tích hợp đa kênh (omnichannel).

Điều này dẫn đến những thách thức mới cho vai trò của marketer nói chung và cấp lãnh đạo Chief Marketing Officer (CMO) nói riêng. Đội ngũ làm tiếp thị không chỉ có trách nhiệm xây dựng những kiến trúc chiến lược và câu chuyện thương hiệu có ý nghĩa mà còn phải không ngừng tìm kiếm những nguồn tăng trưởng trên thị trường, tiếp cận công cụ marketing mới và nỗ lực xây dựng sự hiện diện thống nhất của thương hiệu.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.