
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lan Anh
01/07/2022, 15:50
Là doanh nghiệp logistics hàng đầu tại miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, cung ứng dịch vụ trọn gói gồm: Dịch vụ cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ...
Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.
KẾT NỐI HOẠT ĐỘNG LOGISTICS
Vùng kinh tế trọng điểm Trung Bộ là vùng kinh tế lớn thứ 3 tại Việt Nam, là cầu nối, cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, kết nối tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan… So với hai vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ và Bắc Bộ thì Trung Bộ có tiềm năng lớn để phát triển như: quỹ đất rộng, đường ven biển dài… nhưng yếu hơn về mặt hạ tầng và nhân lực. Nút thắt lớn nhất đối với sự phát triển của vùng là sự yếu và thiếu của hệ thống giao thông kết nối nội vùng, kết nối vùng với các thành phố lớn, vùng động lực.
Mặt khác, theo các chuyên gia, điểm yếu của vùng còn nằm ở chỗ tiềm lực của mỗi địa phương bị xé lẻ, logistics hiện chỉ là “phép cộng” của các cảng biển. Việc phát triển hoạt động logistics chủ yếu là nỗ lực tự thân của doanh nghiệp; năng lực cung ứng, kết nối và sức cạnh tranh còn hạn chế.
Những năm gần đây, khu vực miền Trung đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng và đã mang lại những thay đổi về kinh tế - xã hội. Để thúc đẩy giao thương, các doanh nghiệp logistics cần phát triển mối liên kết hơn nữa trong khai thác lợi thế về cơ sở hạ tầng của các địa phương, tiết kiệm chi phí vận tải và quản lý, đồng thời nâng cao vị thế, năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng.
PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG, TĂNG CƯỜNG LIÊN KẾT
Là doanh nghiệp logistics hàng đầu tại miền Trung, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư phát triển hạ tầng logistics đồng bộ, cung ứng dịch vụ trọn gói gồm: Dịch vụ cảng biển, vận tải biển và vận tải đường bộ. Nhờ khai thác đa dạng các hình thức vận tải và liên kết với nhiều doanh nghiệp logistics, hãng tàu lớn, THILOGI có lợi thế khi áp dụng mô hình “liên vận” hàng hóa đến các khu vực trên cả nước và xuất khẩu bằng cả đường bộ và đường biển một cách xuyên suốt, nhanh chóng.
Tại cảng Chu Lai - một đầu mối logistics tại miền Trung với vị trí giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại, dịch vụ cảng biển đa dạng, các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với chi phí hợp lý, thời gian tối ưu. Hiện nay, THILOGI đã trở thành đối tác logistics trọn gói phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Tây Á cho các doanh nghiệp có nguồn hàng xuất khẩu lớn như: Sun Paper Savannakhet (Lào), APFCO…
Trước nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao tại miền Trung, THILOGI đang đẩy mạnh chiến lược “liên vùng” để liên kết, hợp tác với các cảng biển tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng.
Đây là một xu hướng mới mà các doanh nghiệp logistics đang hướng tới để tránh tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các cảng biển trong khu vực. Sự liên kết cùng phát triển này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí, thời gian, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, mà về lâu dài còn tạo cơ sở thu hút đầu tư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực.
Hiện nay, THILOGI đã xây dựng một trung tâm logistics phục vụ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa với sản lượng lớn, nhưng để kết nối liên vùng, cần có những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ vận chuyển. Trong chuyến công tác tại Quảng Nam vào tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cảng Chu Lai có thể trở thành cảng trung chuyển quan trọng cho các tỉnh Tây Nguyên và một phần của Lào, đồng thời yêu cầu THACO sớm đầu tư tuyến đường ngắn nhất lên biên giới, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia để tạo động lực mới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương lân cận.
Mới đây, Thủ tướng đã thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư hai tuyến đường: Tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Chu Lai và đường cao tốc kết nối Kon Tum với Quảng Nam. Hai tuyến đường được đầu tư và đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho vùng Tây Quảng Nam và Kon Tum phát triển kinh tế, thông thương hàng hóa với Lào, Campuchia và Thái Lan.
Để nâng cao hiệu quả “liên vùng, liên vận”, THILOGI tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây dựng Trung tâm Giao nhận vận chuyển tại Quảng Nam, thực hiện các đề án thành lập Depot cung cấp dịch vụ kho, bãi để tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, các trạm sửa chữa, trạm nhiên liệu và các dịch vụ phụ trợ… tại các cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) và Lệ Thanh (Gia Lai) giúp tối ưu hóa dịch vụ, mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.
Nhằm nâng cao năng lực cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam và THILOGI đang tập trung nâng cấp tuyến luồng Kỳ Hà hiện hữu, đồng thời xây dựng quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ dự án xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở để đón tàu trọng tải lớn; đầu tư bến cảng mới 5 vạn tấn để gia tăng khả năng tiếp nhận tàu, lưu trữ, xếp dỡ hàng hóa. Mặt khác, với chiến lược logistics đa ngành, cung ứng dịch vụ cho nhiều lĩnh vực, THILOGI đang thu hút và tạo “chân hàng” lớn, là cơ sở đưa cảng Chu Lai thành cảng container lớn nhất miền Trung.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: