
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
20/09/2023, 14:12
Sau một thời gian khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, đến nay tỉnh Quảng Trị đã có thông báo mời gọi nhà đầu tư Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, theo phương thức đối tác công tư (PPP)...
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đang thông báo mời thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư cho dự án trên. Dự án có tổng vốn đầu tư 5.821,073 tỷ đồng, thời gian thực hiện 50 năm, loại hợp đồng BOT.
Mục tiêu nhằm đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. Dự kiến, thời điểm đóng thầu là 9 giờ 00 ngày 13/11/2023.
Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng với tổng diện tích 265,372ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2ha) tại địa bàn các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai thuộc huyện Gio Linh.
Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E.
Cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế khi có nhu cầu theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng các công trình hoàn thành trước năm 2026 gồm: xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng khai thác khoảng 500.000 hành khách/năm; công trình khu bay gồm đường cất hạ cánh 2.400x45m; 2 sân quay đầu bố trí tại hai đầu đường cất hạ cánh kích thước 100x20x65m; 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay 244x15m, sân đỗ máy bay đáp ứng 3 vị trí code C.
Xây dựng công trình bảo đảm hoạt động bay; đài kiểm soát không lưu, công trình hạ tầng kỹ thuật khu mặt đất; công trình khu phục vụ mặt đất...Các công trình xây dựng sau năm 2030 gồm xây dựng công trình khu bay bảo bảo đảm khai thác…
Trước đó tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2148 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư gần 5.823 tỷ đồng, chia làm 2 dự án thành phần.
Ngày 11/7 vừa qua, Hội đồng thẩm định liên ngành tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị.
Đến ngày 13/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng) đã có Văn bản số 5524 gửi phiếu xin ý kiến thành viên Hội đồng về Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Kết quả 14/14 thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tập trung hoàn thiện thủ tục hồ sơ để UBND tỉnh phê duyệt dự án, hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công trong năm 2023, đảm bảo theo lộ trình đến 2026 đưa vào khai thác sử dụng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: