
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Huỳnh Dũng
20/08/2025, 10:03
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không mạnh mẽ, với tầm nhìn xây dựng một mạng lưới sân bay hiện đại và quy mô lớn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu quy mô lớn có thực sự mang lại hiệu quả khai thác hay không.
Nghiên cứu của PwC cho thấy rằng mặc dù sân bay lớn có khả năng kết nối nhiều điểm đến hơn, nhưng hiệu quả khai thác lại giảm dần khi lưu lượng hành khách vượt quá 40 triệu mỗi năm. Khi sân bay trở nên quá lớn, chi phí duy trì và mở rộng hạ tầng tăng cao, trong khi khả năng bổ sung điểm đến mới lại chậm lại.
Các sân bay quy mô trung bình và nhỏ đang cho thấy ưu thế vượt trội trong bối cảnh hiện tại, do có chi phí trên mỗi đơn vị thấp hơn và khả năng phục hồi nhanh hơn sau đại dịch Covid-19. Điều này đặt ra thách thức cho Việt Nam trong việc lựa chọn quy mô hợp lý cho các sân bay đang trong giai đoạn quy hoạch, như Long Thành và Gia Bình.
Việc phát triển hạ tầng hàng không không chỉ cần tập trung vào quy mô mà còn phải “may đo” theo nhu cầu thực tế và tiềm năng phát triển kinh tế – xã hội của từng vùng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cần có khung pháp lý hoàn thiện và chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút đầu tư tư nhân. Quan trọng hơn, quy hoạch phải được thực hiện theo từng giai đoạn gắn với dự báo nhu cầu thực tế, nhằm đảm bảo tính bền vững và hiệu quả kinh tế lâu dài cho hệ thống sân bay Việt Nam...
Nội dung đầy đủ bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2025 phát hành ngày 18/8/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Link: https://premium.vneconomy.vn/dat-mua/an-pham/tap-chi-kinh-te-viet-nam-so-33.html
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia...
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có chỉ đạo yêu cầu bằng mọi giá phải hoàn thành và thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12 sắp tới theo đúng kế hoạch đề ra. Đây là lần thứ hai chính quyền tỉnh này ra “tối hậu thư” liên quan đến việc hoàn thành dự án cao tốc nói trên trong vòng chưa đầy một tháng...
Kịch bản tăng trưởng kinh tế hai con số (trên 10%) năm 2025 của TP. Cần Thơ được cho là bất khả thi khi tính đến hết tháng đầu của quý IV, các chỉ số còn rất khiêm tốn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nghiệp đầu tư nước ngoài “tiên phong” chuyển đổi xanh, đầu tư vào các động lực mới như AI, chip bán dẫn. Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục đột phá thể chế, chuyển từ “tiền kiểm sang hậu kiểm”, quyết tâm đưa Việt Nam đạt mốc tăng trưởng “hai con số”…
Với tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 8% và dòng vốn FDI 31,5 tỷ USD, Việt Nam tiếp tục được khẳng định là “điểm sáng kinh tế khu vực”. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng tăng trưởng hai con số và mục tiêu 2045, các nhà lãnh đạo và đối tác quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước “kỷ nguyên mới”, buộc phải giải quyết ba thách thức chiến lược: nhân lực, công nghệ và hạ tầng năng lượng sạch…
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: