Rơi máy bay ở Ethiopia, 157 người thiệt mạng

Ngọc Trang

10/03/2019, 21:46

Chiếc máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 737 MAX 8 mới, cùng loại với phi cơ gặp nạn của hãng hàng không Indonesia Lion Air, rơi xuống biển vào tháng 10/2018

Mảnh vụn của chiếc máy bay xấu số gần thị trấn Bishoftu ngày 10/3/2019 - Ảnh: Reuters.
Mảnh vụn của chiếc máy bay xấu số gần thị trấn Bishoftu ngày 10/3/2019 - Ảnh: Reuters.

Theo hãng hàng không Ethiopian Airlines, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng rơi vào sáng ngày 10/3 khi đang trên hành trình tới Nairobi (thủ đô của Kenya) khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. 

Theo Reuters, chiếc máy bay rời sân bay Bole tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào lúc 8h38 phút sáng (giờ địa phương) và mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu chỉ vài phút sau đó. Chuyến bay mang số hiệu ET 302 rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 62km về phía đông nam.

"Không ai trên máy bay sống sót. Những người trên máy bay đến từ 33 quốc gia", hãng thông tấn quốc gia Ethiopian Broadcasting Corporation dẫn nguồn từ Ethiopian Airlines cho biết. 

Giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines cho biết hành khách gặp nạn gồm các công dân Kenya, Canada, Ethiopia, Italy, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Ai Cập, Hà Lan, Ấn Độ, Slovakia, Áo, Thụy Điển, Nga, Morroco, Tây Ban Nha, Ba Lan, Israel...

Rơi máy bay ở Ethiopia, 157 người thiệt mạng - Ảnh 1.
Rơi máy bay ở Ethiopia, 157 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Những mảnh vụn và đồ đạc tìm thấy tại nơi máy bay rơi - Ảnh: Reuters.

Theo thông tin từ trang theo dõi máy bay Flightradar24, chiếc máy bay của Ethiopian Airlines có "tốc độ theo phương thẳng đứng không ổn định sau khi cất cánh".

Tại sân bay Nairobi, người thân của các hành khách trên chuyến bay xấu số tập trung chờ đợi nhưng chưa nhận được xác nhận nào từ cơ quan chức trách tại sân bay. 

"Chúng tôi đang đợi mẹ. Chúng tôi chỉ hy vọng bà ấy đã đi một chuyến bay khác hoặc chuyến bay đã được hoãn. Bà ấy không bắt điện thoại", Wendy Otieno, người thân của một phụ nữ được cho là có mặt trên chuyến bay của Ethiopia Airlines cho biết. 

Robert Mutanda, 46 tuổi, cũng đang đợi thông tin về anh rể của mình đến từ Canada. 

"Chúng tôi không thấy bất kỳ người nào của hãng hàng không hay sân bay", Mutanda nói với Reuters lúc 13h ngày 10/3. "Không một ai nói cho chúng tôi biết điều gì, chúng tôi chỉ đứng ở đây và hi vọng điều tốt nhất có thể xảy ra". 

Trên Twitter, văn phòng thủ tướng Ethiopia gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình có người thân trên chuyến bay. 

Một điều đáng chú ý là chiếc máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 737 MAX 8 mới, cùng loại với phi cơ gặp nạn của hãng hàng không Indonesia Lion Air, rơi xuống biển vào tháng 10/2018.

Vào ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Lion Air lao xuống biển Java không lâu sau khi cất cánh từ Jakarta, khiến toàn bộ 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là phiên bản mới nhất của dòng 737 được chế tạo bởi nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, được đưa vào sử dụng lần đầu năm 2016 và được bổ sung vào đội bay của Ethiopian Airlines năm ngoái. Chiếc máy bay gặp nạn mới được đưa vào khai thác từ tháng 10/2018. 

Trên Twitter, Boeing cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc và đang theo dõi sát sao tình hình. 737 MAX 8 là một trong những dòng máy bay bán chạy của hãng này. 

Rơi máy bay ở Ethiopia, 157 người thiệt mạng - Ảnh 2.
Rơi máy bay ở Ethiopia, 157 người thiệt mạng - Ảnh 2.

Ethiopian Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Phi - Ảnh: Getty Images.

Ethiopian Airlines là hãng hàng không quốc doanh của Ethiopia và là một trong những hãng lớn nhất tại châu Phi tính theo số lượng máy bay. Hãng này trước đó dự báo vận chuyển 10,6 triệu hành khách vào năm ngoái. Năm 2017, Ethiopian Airlines được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất châu Phi.

Vụ tai nạn gần đây nhất Ethiopia Airlines gặp phải là vào tháng 1/2010, khi một phi cơ Boeing 737-800 của hãng lao xuống biển Địa Trung Hải không lâu sau khi cất cánh từ Beirut. Toàn bộ 90 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy