
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Diệp Vũ
27/08/2014, 11:02
Chiếc iPad màn hình “khủng” dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào đầu năm sau
Các nhà cung cấp của Apple đang chuẩn bị sản xuất màn hình iPad lớn nhất từ trước đến nay cho hãng công nghệ Mỹ này. Nguồn tin thân cận tiết lộ với Bloomberg rằng, chiếc iPad màn hình “khủng” dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào quý 1 năm sau.
Theo nguồn tin, chiếc iPad mới sẽ có kích thước màn hình 12,9 inch, so với kích thước các kích thước 9,7 inch và 7,9 inch của các mẫu iPad hiện có. Nguồn tin cũng nói rằng, “quả táo” đã làm việc với các nhà cung cấp trong thời gian ít nhất 1 năm để phát triển một loạt thiết bị mới có màn hình cảm ứng kích thước lớn.
Hiện Apple chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.
Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple đang nỗ lực tiếp sức mạnh cho iPad. Doanh số iPad, dòng sản phẩm mang lại doanh thu lớn thứ nhì cho Apple sau iPhone, đã giảm hai quý liên tiếp do thiếu mẫu mã mới và xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các mẫu điện thoại thông minh (smartphone) với kích thước lớn.
Nguồn tin của Bloomberg cho hay, các nhà cung cấp của Apple gần đây đã bắt đầu bắt đầu sản xuất chiếc iPad màn hình 9,7 inch thế hệ mới. Ngoài ra, các nhà cung cấp cũng đã sẵn sàng sản xuất iPad mini phiên bản mới. Hai thiết bị này dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Nguồn tin cũng tiết lộ rằng, Apple sẽ gia tăng kích thước màn hình iPhone. Vào ngày 9/9 tới, Apple được cho là sẽ tổ chức một sự kiện để công bố các mẫu iPhone màn hình lớn hơn. Các mẫu này đã được Apple đưa vào sản xuất từ tháng 7, theo nguồn tin. Nguồn tin nói, chiếc iPhone sẽ có 2 mẫu mới, một có màn hình 4,7 inch và một có màn hình 5,5 inch.
Máy tính bảng iPad của Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các loại máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android. Số liệu của hãng nghiên cứu Gartner cho thấy, năm ngoái, Android đã trở thành hệ điều hành máy tính bảng phổ biến nhất, với thị phần 62%. Trong khi đó, thị phần của hệ điều hành iOS của Apple trên thị trường máy tính bảng đã giảm còn 36% từ mức 53% vào năm 2012.
Giới chuyên môn cho rằng, khách hàng tiềm năng cho iPad màn hình siêu lớn là các doanh nghiệp, nơi thiết bị này có thể được sử dụng với nhiều tính năng hơn so với một chiếc máy tính thông thường. Hồi tháng 7, Apple công bố quan hệ đối tác với tập đoàn IBM, và CEO Tim Cook nói rằng, một phần mục đích của mối quan hệ này là để Apple bán được nhiều sản phẩm hơn cho các doanh nghiệp, biến đối tượng khách hàng này trở thành “một chất xúc tác cho tăng trưởng doanh số iPad trong tương lai”.
Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy trong 10 doanh nghiệp công nghệ Hàn Quốc thì chỉ có 3 doanh nghiệp tin rằng công ty mình có lợi thế công nghệ so với các đối thủ Trung Quốc…
Samsung khẳng định quyết tâm lấy lại vị thế trong ngành bán dẫn, thông qua việc phát triển quy trình sản xuất chip thế hệ mới 2nm. Theo kế hoạch, tập đoàn này sẽ áp dụng quy trình 2nm cho bộ vi xử lý ứng dụng di động thế hệ mới Exynos 2600 vào cuối năm nay...
Sự cố ngừng hoạt động của Amazon Web Services (AWS) đã một lần nữa phơi bày “điểm yếu” trong hạ tầng của nền kinh tế số: thế giới đang phụ thuộc quá lớn vào một vài nhà cung cấp đám mây như AWS, Microsoft Azure và Google Cloud…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: