06:00 06/02/2022

Smartphone nào sẽ lên ngôi trong năm 2022?

Hồng Vinh

Smartphone màn hình gập, kết nối 5G, camera ẩn dưới màn hình và tính năng quay video xóa phông, sạc nhanh… sẽ trở nên phổ biến trên các dòng điện thoại phân khúc tầm trung và cao cấp trong năm 2022...

Smartphone màn hình gập, kết nối 5G, cải tiến camera sẽ là xu hướng smartphone 2022.
Smartphone màn hình gập, kết nối 5G, cải tiến camera sẽ là xu hướng smartphone 2022.

Samsung đã dẫn đầu xu hướng và mở ra kỷ nguyên điện thoại màn hình gập. Hiện nhà sản xuất Hàn Quốc đã tung ra đến ba thế hệ Galaxy Fold và hai kiểu gập khác nhau. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng cạnh tranh không kém, tung ra những chiếc điện thoại màn hình gập như HuaweiP50 Pocket, gần đây nhất là OPPO với chiếc Find N đầy ấn tượng, kế đó Realme, Honor, Vivo cũng tuyên bố sớm cho ra mắt những chiếc smartphone màn hình gập như Realme GT 2 Ford, Honor Magic V, Vivo Fold trong năm 2022.

MÀN HÌNH GẬP, 5G TRÊN SMARTPHONE TẦM TRUNG

Không để mình nằm ngoài cuộc đua công nghệ này, ông lớn Google cũng đang phát triển smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng có tên Pixel Fold. Tuy nhiên, thế mạnh của các nhà sản xuất Trung Quốc không chỉ tập trung vào cầu hình mà còn ngày càng hoàn thiện hơn sản phẩm màn hình gập và giá thành rẻ hơn. 

Hầu hết các chuyên gia đều dự báo 5G sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các mẫu smartphone mới, đặc biệt là phân khúc tầm trung. Bên cạnh đó, camera và màn hình sẽ tiếp tục được các hãng nâng cấp khi nhu cầu về chụp hình, quay phim và chơi game trên mobile ngày càng cao. Đặc biệt, màn hình gập đang trở thành xu hướng thay cho màn hình có kích thước lớn hay thiết kế camera ẩn dưới màn hình.

 
Nhu cầu từ các thị trường mới nổi và chu kỳ thay thế smartphone sẽ đưa doanh số bán hàng vào năm 2022 lên 1,39 tỷ máy, tăng 3,8% hàng năm. Trong số đó, 660 triệu chiếc smartphone sẽ hỗ trợ 5G, chiếm 47,5% tổng số thiết bị.

Ông Văn Bá Luýt, Giám đốc sản phẩm OPPO Việt Nam, cho biết: OPPO đã đầu tư rất nhiều thời gian và nỗ lực để đưa ra cách tiếp cận tốt hơn cho smartphone màn hình gập, thử nghiệm với một loạt hình thái, thiết kế bản lề, vật liệu màn hình và tỷ lệ khung hình, để tạo ra một thiết bị mới đáp ứng nhu cầu người dùng. Bản lề gập mở trên OPPO Find N cấu thành từ 136 thành phần với độ chính xác cao lên đến 0,01 mm, đảm bảo hoạt động trơn tru.

Thiết kế bản lề giọt nước của OPPO đã giải quyết điểm yếu của điện thoại gập bằng cách mở rộng góc gập, cung cấp một khoảng đệm khi màn hình gập lại. Thiết kế này thực tế cũng giúp loại bỏ khoảng cách giữa các màn hình khi gập lại, cho trải nghiệm thị giác liền mạch hơn và chống trầy xước cho màn hình bên trong tốt hơn.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Khối Viễn thông di động hệ thống FPT Shop nhận định: năm 2022 là năm bản lề cho động lực thay đổi toàn diện và bắt đầu những "nhu cầu" tăng trưởng mới trong tương lai. Xu hướng smartphone màn hình gập đã được thương mại hoá diện rộng, và cần thời gian để đưa về mức giá phải chăng và cho số đông.

Cuối cùng, sạc nhanh trên 100W cũng dần trở nên phổ biến và trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc trên hầu hết smartphone. Đa số smartphone đã hỗ trợ sạc nhanh với công suất từ 25-45W. Tuy nhiên, một số dòng sản phẩm cao cấp từ Xiaomi, OPPO đã được tích hợp công nghệ sạc nhanh lên tới 120W. Trong năm 2022, xu hướng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh và nhiều mẫu smartphone tầm trung sẽ được nâng cấp khả năng sạc nhanh này.

NHIỀU TÍNH NĂNG CẢI TIẾN CHO CAMERA

Hơn hết, cuộc đua camera giữa các nhà sản xuất vẫn chưa có hồi kết. Sau cuộc đua về độ phân giải, ống kính zoom, một số chuyên gia dự đoán năm 2022, các ông lớn ngành di động sẽ cạnh tranh nhau về khả năng quay video với tính năng Cinematic Mode. Chế độ Cinematic cho phép quay video trên điện thoại chuyển điểm lấy nét một cách thông minh từ chủ thể này sang chủ thể khác. Cinematic được tích hợp độc quyền trên iPhone 13 cũng như được dự báo sẽ sớm xuất hiện trên những mẫu smartphone Android cao cấp. 

Bên cạnh đó, xu hướng camera ẩn dưới màn hình (Camera Under Display - CUD) là công nghệ giấu camera phía dưới màn hình nhằm mang lại trải nghiệm màn hình tràn viền hoàn toàn trên smartphone. Công nghệ này được ZTE và Vsmart tung ra những chiếc smartphone đầu tiên năm 2020 như ZTE Axon 20 5G, Vsmart Aris Pro với trang bị camera selfie ẩn dưới màn hình. Đến năm 2021, công nghệ này tiếp tục xuất hiện trên Samsung Galaxy Z Fold3 và Xiaomi Mi Mix 4. Dù vẫn còn một số hạn chế về hiển thị cũng như chất lượng ảnh chụp nhưng công nghệ đột phá này được hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2022.

Đại diện FPT Shop cũng chia sẻ: điện thoại 5G giá rẻ trên nền tảng hạ tầng 5G đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc sử dụng phổ biến. Hay những tính năng quay video xoá phông (thay vì chỉ chụp ảnh xoá phông) sẽ biến chiếc điện thoại có thể trở thành công cụ làm việc thời đại mạng xã hội video. Và khi dịch bệnh xảy ra, thói quen của con người đã thay đổi gần như tức thì từ offline sang online và lúc này một chiếc smartphone màn hình lớn, kết nối 5G sẽ là vật không thể thiếu.

Ông Nguyễn Lạc Huy, Đại diện truyền thông chuỗi bán lẻ CellphoneS, khẳng định: những chiếc smartphone thế hệ mới sẽ tiếp tục cải thiện về thời lượng sử dụng pin và thời gian sạc pin, phục vụ nhu cầu livestream, xem video trực tuyến hay các ứng dụng mạng xã hội video như TikTok, Facebook video, YouTube…

XUẤT XƯỞNG 1,39 TỶ MÁY, HẾT TĂNG TRƯỞNG NÓNG

Năm 2021 khép lại với nhiều biến động trên thị trường smartphone và các hãng sản xuất do Covid-19. Phần lớn các hãng, nhà phân phối còn khá dè dặt trong việc đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2022. Nhiều hãng và đơn vị bán lẻ đã tính đến phương án xả hàng giảm tồn kho và giảm số lượng đặt hàng các tháng cuối năm. Thực tế, nhu cầu smartphone, máy tính, thiết bị mạng phục vụ cho học tập, làm việc và sinh hoạt tại nhà luôn ở mức cao nhưng do phong toả nên việc mua hàng còn gặp nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên theo ông Huy, Đại diện truyền thông CellphoneS, từ tháng 10 trở đi, sau thời gian dài giãn cách, các thành phố lớn đã nới lỏng giãn cách, tiến tới mở cửa cho mặt hàng công nghệ thì doanh số bán hàng các thiết bị công nghệ tăng đột biến 2-3 lần, cá biệt một số sản phẩm tăng 5-10 lần như máy tính bảng, laptop, các mẫu điện thoại phân khúc thấp và trung cấp để phục vụ nhu cầu học online thì toàn bộ thị trường đối mặt với khan hiếm nguồn cung.

Đại diện FPT Shop nhận định: năm 2022 khó có thể kỳ vọng một sự tăng trưởng đột phá về smartphone do tỷ lệ sở hữu dòng điện thoại này đã rất cao chứ không còn trong giai đoạn phát triển nóng như 10 năm trước.

Theo thông tin của các hãng sản xuất, nhà phân phối, tình hình hàng hoá năm 2022 sẽ tiếp tục có những khó khăn do nhiều nhà máy đình trệ sản xuất, tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, linh phụ kiện và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn khiến chi phí nguyên vật liệu, logistics tăng cao. Việc khan hiếm nguồn cung được cho là sẽ tiếp diễn ít nhất cho đến hết quý 2/2022. Hầu hết các hãng tập trung chủ yếu vào phân khúc trung và cao, tăng giá nhiều mặt hàng và một số hãng đã phải thay đổi tên gọi sản phẩm chỉ để tăng giá bán.

“Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các hãng, nhà phân phối để đảm bảo hàng hóa đủ theo kế hoạch năm và tránh việc tăng giá bán các model cũ”, ông Nguyễn Lạc Huy cho hay.

Theo hãng phân tích Trendforce, thị trường điện thoại thông minh sẽ tiếp tục phục hồi khi nền kinh tế toàn cầu trở lại bình thường do tình hình đại dịch đang dần được kiểm soát. Nhu cầu từ các thị trường mới nổi và chu kỳ thay thế smartphone sẽ đưa doanh số bán hàng vào năm 2022 lên 1,39 tỷ máy, tăng 3,8% hàng năm. Trong số đó, 660 triệu chiếc smartphone sẽ hỗ trợ 5G, chiếm 47,5% tổng số thiết bị.

Smartphone nào sẽ lên ngôi trong năm 2022? - Ảnh 1

Trendforce dự đoán doanh số bán hàng của Samsung sẽ đạt 276 triệu thiết bị vào năm 2022, tăng khoảng 1,1%. Hãng smartphone Hàn Quốc vẫn luôn đa dạng hóa việc sản xuất điện thoại tầm trung để cạnh tranh hơn với các thương hiệu Trung Quốc và mức tăng sẽ rất nhẹ so với năm 2021.

Trong khi đó, Apple sẽ ra mắt iPhone SE thế hệ thứ 3 vào cuối quý 1/2022 và hứa hẹn sẽ là một "quân bài" giúp Apple tiếp tục giữ vững vị trí trong phân khúc smartphone tầm trung hỗ trợ 5G.

Xiaomi được dự đoán tăng trưởng 15,8%, ước đạt 220 triệu chiếc. Tiếp theo, OPPO ước đạt khoảng 208 triệu chiếc và Vivo là 149 triệu đơn vị. Dữ liệu cho thấy 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu sẽ chiếm gần 80% thị trường, chỉ để lại khoảng 294 triệu thiết bị cho các công ty khác như Huawei, Honor, Motorola, Asus, ZTE, Sony…