
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Thu Hà
27/11/2021, 07:54
5 năm trở lại đây, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường đi vào hoạt động đã phát huy vai trò là sức bật cho nền kinh tế của nơi đây...
Hưởng lợi từ hạ tầng giao thông liên kết vùng của Cảng Cái Mép - Thị Vải, cùng với định hướng của Thủ tướng Chính phủ, Phú Mỹ đón làn sóng đầu tư hạ tầng giao thông đồng loạt cũng như từng bước hoàn thiện dần tiêu chí hướng tới “nâng cấp” lên thành phố.
BÀ RỊA - VŨNG TÀU ĐẦU TƯ GIAO THÔNG ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
Có thể thấy, 5 năm trở lại đây, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường đi vào hoạt động đã phát huy vai trò là sức bật cho nền kinh tế của nơi đây.
Trong đó, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ hạ tầng giao thông liên kết vùng nhằm phát huy và khai thác hết lợi thế, tiềm năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Nổi bật các công trình trọng điểm gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường vành đai 4. Đây là các dự án sẽ giảm tải cho quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Long Thành về Tp.HCM và các địa phương khác.
Được biết, tỉnh cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Phước An. Cầu Phước An có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông khu vực, liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thông qua việc kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự kiến khởi công xây dựng từ quý 3/2022.
Đồng thời, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã cùng thống nhất chốt phương án đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Song song đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt kết nối từ các khu công nghiệp, cảng của tỉnh tới các tỉnh khác, tạo lợi thế trong vận chuyển hàng hóa.
Do đó, mục tiêu của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành dự án cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cùng với nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt kết nối tới Cái Mép - Thị Vải. Với 3 tuyến giao thông kết nối này, đường vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được thông thoáng, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong ngắn hạn.
PHÚ MỸ BỨT PHÁ NHỜ HÀNG LOẠT CÔNG TRÌNH HẠ TẦNG HOÀN THIỆN
Có thể nói, hiếm nơi nào tại Việt Nam sở hữu cùng lúc nhiều lợi thế như tại Phú Mỹ. Những cộng lực mạnh mẽ từ cơ sở hạ tầng giao thông cho đến định hướng phát triển với 4 mũi nhọn kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: công nghiệp, cảng biển - dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã minh chứng cho một tiềm năng “cất cánh” của nơi đây.
Sở hữu vị trí chiến lược là cửa ngõ ra biển Đông, cách Tp.HCM chưa đến 50 km qua cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây cùng quốc lộ 51, với hàng loạt các dự án hạ tầng hiện đại, đồng bộ hoàn thành trong tương lai như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai dài 57,7km; cầu Phước An nối Vũng Tàu - Đồng Nai bắt qua sông Thị Vải dài 3,76km; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 77,6km;…
Cùng với đó là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, sân bay Hồ Tràm ; quy hoạch xây dựng đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu; xây dựng mới nhà máy nước Phú Mỹ công suất 30.000m3/ngày đêm;… cho thấy Phú Mỹ đang được nâng cấp từng ngày và hứa hẹn tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ.
Đặc biệt, chỉ riêng tại Phú Mỹ đã có hệ thống khu công nghiệp lên đến 5.000 ha với hàng loạt nhà máy lớn đã được xây dựng. Với tốc độ phát triển nhanh và bền vững, nơi đây thu hút một lượng lớn người lao động bao gồm các chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà đầu tư… đổ về đây. Theo báo cáo của văn phòng UBND tỉnh, khu vực này hiện có hơn 80 ngàn lao động. Trong đó, lao động đến từ các địa phương khác chiếm đến 90%.
Có thể nói, Phú Mỹ đang thực sự trở thành tâm điểm thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực. Tương lai không xa, thị xã Phú Mỹ sẽ chính thức trở thành thành phố với những ưu điểm nổi trội hơn hẳn các khu vực khác. Do đó, nơi đây hứa hẹn đón làn sóng người nhập cư bao gồm giới chuyên gia, giới đầu tư, đội ngũ lao động tri thức và cả người dân thành phố lân cận muốn tìm nơi an cư lý tưởng và đầy tiềm năng như tại Phú Mỹ.
Ngày 18/10/2025, Hệ sinh thái đầu tư SGO Group đã chính thức tổ chức Lễ khởi công dự án khu đô thị SGO La Porta Phúc Thọ – dự án đô thị kiểu mẫu với quy hoạch đồng bộ hiện đại đầu tiên tại Phúc Thọ (Hà Nội).
Nguồn cung nhà ở trong thời gian gần đây tăng nhanh nhưng giá cũng tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới; nhu cầu nhà ở vừa túi tiền rất lớn nhưng nguồn cung phân khúc này lại vô cùng hạn chế; Trong khi đó, chi phí đầu vào của một dự án cũng liên tục tăng cao, cộng với vướng mắc về pháp lý, khiến việc hạ giá nhà gần như là không thể.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký Quyết định số 5183/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về tài sản công của Thành phố Hà Nội...
Lý do chưa sửa Luật Đất đai là cần có đánh giá toàn diện khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các giải pháp mang tính tổng thể, căn cơ, toàn diện, đồng bộ, liên thông; đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng luật...
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: