13:28 27/11/2023

Tạo cơ hội có việc làm cho người lao động và sinh viên Hà Nội dịp trước Tết Nguyên đán 2024

Phúc Minh

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng phần lớn ở nhóm trình độ cao đẳng, đại học. Với nhiều phân khúc lương được đưa ra sẽ tạo cơ hội cho sinh viên, người lao động tìm được việc làm, việc làm thêm ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán năm 2024...

Sinh viên, lao động đăng ký thông tin việc làm tại Ngày hội việc làm 2023. Ảnh - Thanh Bình.
Sinh viên, lao động đăng ký thông tin việc làm tại Ngày hội việc làm 2023. Ảnh - Thanh Bình.

Hơn 1.600 chỉ tiêu tuyển dụng đã được các doanh nghiệp đem đến Ngày hội việc làm năm 2023 – chuyên đề việc làm bán thời gian, do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức ngày 27/11. 

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, những năm qua đơn vị luôn phối hợp với các cơ sở đào tạo, trong đó có Học viện Phụ nữ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho lực lượng sinh viên.

Đơn cử như trang bị kỹ năng mềm, kỹ năng chuẩn bị hồ sơ, tham gia phỏng vấn; tư vấn, cung cấp thông tin thị trường lao động; chia sẻ những lĩnh vực nghề nghiệp và kết nối việc làm thông qua tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm.

Thông qua đó, nhiều sinh viên đã tìm kiếm được việc làm phù hợp, được trau dồi, học hỏi, trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường lao động. Từ đó, khi ra trường có thể xây dựng được những tác phong làm việc bài bản, chuyên nghiệp, đóng góp vào thị trường lao động.

Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Ngày hội việc làm ngày 27/11 thu hút sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của 40 doanh nghiệp tuyển dụng tổng số 1.670 chỉ tiêu.

Trong tổng số 40 doanh nghiệp tham gia, hơn một nửa là doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, chiếm hơn 60%. Ngoài ra còn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác như: Luật, tư vấn pháp luật, giáo dục – đào tạo, nhân lực hàng không...

Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng kí tham gia Ngày hội việc làm năm 2023 giúp người lao động lựa chọn những vị trí việc làm, sinh viên năm cuối tìm được cơ hội việc làm khi ra trường. Qua đó lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống.

Doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Ảnh - Thanh Bình.
Doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Ảnh - Thanh Bình.

Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm 47,6%; gần 30% chỉ tiêu yêu cầu trình độ trung cấp – công nhân kỹ thuật, còn lại là lao động phổ thông.

Nhiều phân khúc thu nhập đa dạng cũng được các doanh nghiệp đưa ra tại ngày hội việc làm. Trong đó, các chỉ tiêu có mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/tháng chiếm tỉ lệ lớn nhất, với 51% trong tổng số chỉ tiêu tuyển dụng.

Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: Kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhà hàng – khách sạn, các vị trí lao động phổ thông có tay nghề…

Bên cạnh đó, từ 5 – 7 triệu đồng cũng là mức thu nhập phổ biến được nhiều doanh nghiệp đưa ra, chiếm hơn 25%. Đây là mức thu nhập của các vị trí việc làm thời vụ - bán thời gian, hoặc dành cho sinh viên mới ra trường, người lao động phổ thông ở các vị trí công việc tập sự, đơn giản chưa yêu cầu trình độ chuyên môn cao.

Ngoài ra, cũng có đến hơn 22% chỉ tiêu tuyển dụng có mức thu nhập cao từ 10 triệu trở lên, dành cho các vị trí chất lượng cao, vị trí kinh doanh, quản lý, nhân viên pháp lý, giám sát, trưởng - phó phòng, dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao.

Cũng như thường lệ, luôn có các vị trí với mức lương thỏa thuận trong quá trình phỏng vấn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người lao động.

Ngày hội việc làm thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Ảnh - Thanh Bình.
Ngày hội việc làm thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên trên địa bàn Hà Nội. Ảnh - Thanh Bình.

Với các chỉ tiêu có chất lượng cùng quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, sinh viên năm cuối tìm kiếm được việc làm phù hợp, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, việc tổ chức ngày hội việc làm cũng nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu về các lĩnh vực.

Đồng thời, giúp cho sinh viên, người lao động trên địa bàn Hà Nội được tiếp cận, tìm hiểu thị trường lao động, có cơ hội tìm việc làm, việc làm thêm, việc làm bán thời gian trước Tết Nguyên đán năm 2024, và tiếp xúc, phỏng vấn trực tiếp với các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng để lựa chọn được công việc phù hợp.