
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Song Khánh
27/06/2023, 09:30
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Tờ trình số 77/TTr-UBND trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án Đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến...
Dự án tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến sau khi được đầu tư hoàn thành, cùng với đường Đông Thanh - Đông Minh, đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Đại lộ Đông Tây sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông với trung tâm thành phố Thanh Hóa, giảm tải cho Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông.
Dự án còn mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa, góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hiện nay, kết nối giao thông từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam về thành phố Thanh Hóa chủ yếu thông qua Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, đây là các tuyến giao thông có quy mô nhỏ, chỉ đạt cấp III đồng bằng (Bn=12m, Bm=11m), năng lực thông hành thấp, không đáp ứng được yêu cầu giao thông vận chuyển hành khách, hàng hóa sau khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam chính thức được đưa vào sử dụng.
Đồng thời, Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 đi qua khu vực đông dân cư, một số đoạn có bán kính cong thấp, nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng lớn.
Do đó, để tăng cường kết nối mạng lưới giao thông khu vực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hình thành trục giao thông thông suốt kết nối từ nút giao Đông Xuân đi trung tâm thành phố Thanh Hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng, thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường mới, kết hợp mở rộng các tuyến đường hiện có, trong đó có tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến là rất cần thiết.
Quy mô đầu tư tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 1,5 km; điểm đầu Km0 00 thuộc địa phận xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn; điểm cuối khoảng Km1 500 giao với đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 818 tỷ đồng; từ nguồn vốn ngân sách tỉnh từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026.
Như vậy, nút giao Đông Xuân về TP Thanh Hóa được kết nối 4 hướng tuyến gồm: Hướng tuyến 1, từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 47 dài khoảng 0,5km; đi theo Quốc lộ 47 đến ngã tư giao với đường vành đai phía Tây, dài khoảng 5,7km; Quốc lộ 45 từ đường vành đai phía Tây đến ngã ba Nhồi dài 1km; Đại lộ Lê Lợi từ ngã ba Nhồi đến Bưu điện tỉnh, dài khoảng 3,3km. Tổng chiều dài tuyến 10,5km.
Hướng tuyến 2 từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 47 dài khoảng 0,5km; đi theo Quốc lộ 47 đến ngã tư giao với đường Thăng Bình (Đông Sơn) khoảng 2km; sau đó đi theo đường Thăng Bình (Đông Sơn) 1,3km đến giao với đường trục đô thị huyện Đông Sơn; tuyến tiếp tục đi theo đô thị huyện Đông Sơn khoảng 2,2km đến giao với Đại lộ Đông - Tây; đi theo Đại lộ Đông - Tây từ thị trấn Rừng Thông đến Đại lộ Lê Lợi (đầu cầu Cao) khoảng 3km; sau đó từ cầu Cao đến Bưu điện tỉnh dài khoảng 2km. Tổng chiều dài tuyến 10,9km.
Hướng tuyến 3 từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 45 theo đường Đông Thanh - Đông Minh dài khoảng 2,3km; đi theo Quốc lộ 45 đến ngã ba Đông Tiến giao đường trục đô thị huyện Đông Sơn dài khoảng 2km; đường trục đô thị huyện Đông Sơn đến giao Đại lộ Đông - Tây dài khoảng 3,5km; Đại lộ Đông - Tây từ thị trấn Rừng Thông đến Đại lộ Lê Lợi (đầu cầu Cao) dài khoảng 3km; Đại lộ Lê Lợi từ cầu Cao đến Bưu điện tỉnh dài khoảng 2km. Tổng chiều dài tuyến 12,3km.
Hướng tuyến 4 từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 47 dài khoảng 0,5km; đi theo Quốc lộ 47 khoảng 2km đến ngã tư giao với đường từ Quốc lộ 47 đi cầu Vạn, xã Đông Ninh (Đông Sơn); tiếp tục đi theo đường từ Quốc lộ 47 đi cầu Vạn 1,3km, sau đó theo đường từ Quốc lộ 47 đi Nam Sầm Sơn theo quy hoạch đến giao với đường từ trung tâm TP Thanh Hóa đi đường Thọ Xuân - Nghi Sơn và đường vành đai phía Tây với chiều dài đoạn tuyến 4 km.
Hơn 100 doanh nghiệp của Thanh Hóa và thành phố Đà Nẵng đã tham dự hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại do VCCI tổ chức chiều 14/11, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư – kinh doanh trong giai đoạn tới.
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất, theo bảng xếp hạng VRN500 do Vietnam Report công bố ngày 12/11. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy nhất đứng Top đầu bảng xếp hạng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: