
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thiên Anh
15/03/2025, 07:00
Trong năm 2024, Thanh Hóa đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực xuất khẩu. Các doanh nghiệp địa phương đã mở rộng thị trường, đạt được những kết quả ấn tượng, tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế...
Thanh Hóa hiện có 304 doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng hóa sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 50 chủng loại sản phẩm. Những thị trường xuất khẩu chính trong năm 2024 bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hồng Kông.
Dự báo, giá trị xuất khẩu của tỉnh trong năm nay sẽ đạt những con số ấn tượng: 755 triệu USD từ Mỹ, 684 triệu USD từ Trung Quốc, 378 triệu USD từ Hàn Quốc, 325 triệu USD từ Nhật Bản và 107 triệu USD từ Hồng Kông.
Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, giày dép đứng đầu với 2,2 tỷ USD, chiếm 36,3% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh. Dệt may xếp thứ hai với 2,1 tỷ USD, chiếm 34,5%, tiếp theo là sản phẩm sau lọc hóa dầu đạt hơn 1,1 tỷ USD, chiếm 18,1%.
Hiện, các doanh nghiệp Thanh Hóa đã thành công trong việc tận dụng các FTA để mở rộng thị trường và gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Thanh Hóa đã chứng tỏ khả năng khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Trong khuôn khổ CPTPP, 111 doanh nghiệp Thanh Hóa tham gia xuất nhập khẩu, đạt tổng giá trị 3,522 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,236 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2023. Tương tự, với EVFTA, 104 doanh nghiệp tham gia đạt tổng giá trị 2,362 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 1,59 tỷ USD, tăng 10,26% so với năm trước.
UKVFTA và RCEP cũng giúp tỉnh tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng với các thị trường lớn như Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Dù đạt được những thành tựu đáng kể, Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Các doanh nghiệp địa phương vẫn gặp khó khăn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là về khoa học công nghệ, quy mô sản xuất nhỏ và thiếu thông tin về thị trường quốc tế. Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vượt qua rào cản pháp lý, thuế quan, logistics và các vấn đề thanh toán.
Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng. Theo ông Đỗ Đức Thắng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza, doanh nghiệp đã trang bị thiết bị công nghệ cao từ Italia và thuê chuyên gia quốc tế đã giúp công ty trở thành đối tác đáng tin cậy của các thị trường lớn như Mỹ.
Ngoài các mặt hàng truyền thống như giày dép và dệt may, Thanh Hóa cũng đang tìm cách đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản, dược liệu và thủ công mỹ nghệ. Nhiều đối tác quốc tế từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Italia đã đánh giá cao tiềm năng của tỉnh trong việc sản xuất các mặt hàng chất lượng cao như thủy hải sản, dưa lưới, nước mắm, sản phẩm mây tre đan, và đông trùng hạ thảo...
Tuy nhiên, dù có tiềm năng rất lớn, Thanh Hóa vẫn đối mặt với một bài toán lớn: làm sao để các mặt hàng xuất khẩu không chỉ dựa vào một số sản phẩm chủ lực mà còn phải tập trung vào việc phát triển các nhóm sản phẩm mới, đặc biệt là nông sản và thủy sản.
Chính quyền tỉnh Thanh Hóa đang tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại mới.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của khoa học – công nghệ, yêu cầu mới đặt ra cho các quốc gia là phải chuẩn bị một lực lượng lao động có tư duy số, năng lực khoa học và khả năng thích ứng với những ngành nghề của tương lai. Xu hướng đó lan rộng trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, công nghiệp cho đến nông nghiệp – nơi những mô hình sản xuất, canh tác dựa trên công nghệ cao ngày càng phổ biến.
Việc thiết lập mô hình sản xuất theo chuỗi tích hợp suốt nhiều năm đã giúp CPV Food Bình Phước bán được thịt gà chế biến sang Nhật Bản. Đây là bàn đạp để tổ hợp nhà máy này nói riêng, và C.P. Việt Nam nói chung dần trở thành “bếp ăn của thế giới”.
Ngày hội việc làm lần đầu tiên do Vietnam Airlines tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, thu hút sự tham gia của hơn 1.600 sinh viên và người trẻ yêu thích lĩnh vực hàng không. Thông qua ngày hội, các bạn sinh viên và người lao động trẻ đã được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của Vietnam Airlines, đồng thời khám phá những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại Hãng.
Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa PVFCCo - Phú Mỹ và NSRP là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành chuỗi liên kết hóa dầu - hóa chất giữa, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: