Thời trang “bắt tay” y học để sản xuất trang phục thông minh
Minh Nguyệt
01/12/2023, 15:44
Sự kết hợp giữa thời trang và y học đang tạo ra một lĩnh vực đầy triển vọng và tiềm năng. Quần áo tích hợp công nghệ, giúp theo dõi sức khỏe cá nhân, mở ra tương lai hứa hẹn cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống...
Ảnh: EE Times Europe
Theo trang Fashion United, trước tình trạng biến đổi khí hậu gây ra những đợt nắng nóng ngày càng gay gắt hơn, dòng trang phục thông minh ra đời trước tiên là để tăng khả năng chống chịu của người mặc trước thời tiết khắc nghiệt. Ở Nhật Bản, Workman – thương hiệu chuyên sản xuất đồng phục và giày dép cho công nhân tại các công trường, nhà máy – đã cho ra mắt phiên bản áo bảo hộ lao động có gắn 2 quạt nhỏ ở vạt sau đuôi áo.
Kích thước của 2 chiếc quạt này chỉ bằng lòng bàn tay và sử dụng pin sạc. Quạt có thể hoạt động ở tốc độ khác nhau, có tác dụng thổi không khí bên ngoài vào trong để làm bay hơi mồ hôi và giải tỏa lượng nhiệt phát ra từ bề mặt cơ thể, giữ cho bạn cảm giác mát mẻ và thoải mái. Giá bán lẻ của một chiếc áo như vậy trong khoảng từ 12.000 – 24.000 Yen (khoảng 82 -164 USD). Ông Yuya Suzuki, người phát ngôn của Workman, cho biết chiếc áo quạt này tạo cảm giác giống như khi bạn ngồi quạt mát ở nhà vì quạt gắn trong áo sẽ luôn tạo ra luồng gió thổi mát cơ thể.
Công ty Chikuma có trụ sở ở Osaka thậm chí đã thiết kế mẫu áo khoác dạng ống có tác dụng làm mát cơ thể trong nắng nóng gay gắt mùa Hè. Do hãng MI Creations thiết kế, thiết bị này có cấu tạo chính là một ống màu sáng và có lớp gel bên trong với cấu trúc phù hợp để có thể đeo quanh cổ. Không cần pin và không cần sạc, chỉ cần đặt gel vào tủ lạnh sau 20 phút là có thể sử dụng được trong khoảng một tiếng đồng hồ.
Dòng trang phục thông minh ra đời trước tiên là để tăng khả năng chống chịu của người mặc trước thời tiết khắc nghiệt.
Tại một triển lãm công nghệ ở Tokyo mới đây, công ty Liberta có trụ sở ở thủ đô Nhật Bản đã giới thiệu hàng loạt trang phục, gồm áo thun và găng tay sử dụng các bản in làm bằng chất liệu như xylitol, đem lại cảm giác thoáng mát khi sử dụng, đặc biệt là khả năng thấm mồ hôi. Một số công ty khác thì phát triển dòng quần áo có khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ bên trong để đảm bảo cơ thể luôn ở trạng thái thoải mái, hay các loại áo được tráng men chống khuẩn…
Bên cạnh đó, việc kết hợp thời trang và y học để cải thiện sức khỏe cá nhân đã tạo ra một dòng sản phẩm "Smart Clothing" (Quần áo thông minh). Trong đó có các loại quần áo được tích hợp với cảm biến thông minh để theo dõi nhịp tim, nhịp thở, mức độ hoạt động, và thậm chí cả chất lượng giấc ngủ của người mặc. Các dữ liệu này được truyền về ứng dụng di động hoặc thiết bị khác, giúp người mặc theo dõi sức khỏe của họ và thay đổi thói quen để duy trì một lối sống lành mạnh.
Tại Mỹ, Adriana Vazquez đã bắt đầu lên kế hoạch sản xuất phụ kiện, quần áo vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe những người mẹ ngay từ khi bà còn công tác tại Đại học Pennsylvania (bang Pennsylvania). Về ước mơ đặc biệt này, nữ thạc sĩ ngành thiết kế sản phẩm tích hợp bày tỏ: “Tôi luôn hứng thú với cách chúng ta phát triển công nghệ để phục vụ mọi lĩnh vực, nhất là một ngành có nhiều đóng góp cho cuộc sống như dệt may”.
Ao ngực massage trang bị cảm biến thông minh của Lilu.
“Đứa con tinh thần” tâm đắc của Vazquez – người sáng lập công ty chăm sóc sức khỏe phụ nữ Lilu - là áo ngực massage trang bị cảm biến thông minh. Dành cho các chị em phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ, chức năng chính của áo là masage hỗ trợ điều tiết, kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả hơn. Sản phẩm được làm từ chất liệu vải đặc biệt. Bề mặt áo tích hợp bảng mạch cảm biến nhạy bén có khả năng thu thập dữ liệu sinh học. Được bổ sung tính năng độc đáo nhưng chất vải vẫn đảm bảo sự thoải mái tối đa cho người mặc, có thể giặt máy.
Lilu là ví dụ điển hình của xu hướng hiện đại hóa các chất liệu vải vóc sẵn có, giúp chúng ta giám sát chỉ số sức khỏe theo nhu cầu. Không dừng lại ở việc bổ sung tính năng công nghệ tối tân, một nhà khoa học người Mỹ đang muốn mở rộng khái niệm dệt may thông minh. “Chúng tôi vừa khám phá một kỹ thuật dệt độc đáo để sản xuất chất liệu may mặc có khả năng ngăn muỗi đốt”, John Beckmann, Phó giáo sư ngành côn trùng học tại đại học Auburn (bang Alabama, Mỹ), cho biết.
“Chúng tôi tái lập trình một dàn máy dệt kim công nghệ cao để thử tạo nên hàng loạt kết cấu vải dệt khác nhau. Khi tìm được đúng quy luật liên kết khiến từng sợi vải kết nối chặt chẽ - bền vững hơn, chúng ta có thể tạo thành một lá chắn chống muỗi hữu hiệu”, nhà khoa học chia sẻ.
Vải thun và polyester cải tiến làm ra bởi nhóm của Beckmann vẫn đảm bảo sự mềm nhẹ, thoáng mát. Nhóm của Beckmann chuẩn bị ra mắt thương hiệu quần áo chống muỗi vào năm tới. “Chúng tôi đặc biệt cân nhắc vấn đề giá thành. Chất liệu cải tiến này sẽ không quá đắt so với phần lớn loại vải thun thông dụng. Trang phục cho trẻ em, người lao động giúp ngăn muỗi đốt sẽ mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, nhất là ở những nước đang phát triển”.
Climfeet tạo ra hiệu ứng nâng và hạ nhiệt hoàn toàn nhờ vào chất liệu cùng lối thiết kế thông minh.
Trong khi đó, để bảo vệ con người trước sức ép môi trường, doanh nhân người Pháp Bruno Aubert vừa cho ra đời một loại phụ kiện thú vị không kém: đế giày có khả năng giữ ấm lẫn làm mát cơ thể. Cuối năm 2022, Aubert thành lập Solecooler - công ty đặt trụ sở tại Pháp - với mặt hàng bán chạy tiêu biểu là đế giày nhiệt động học 2 mặt có tên Climfeet. Mặt nâu đỏ của sản phẩm có khả năng giữ ấm tăng cường đến khoảng 4 độ C. Ngược lại, mặt xanh giúp giảm nhiệt độ trong giày xuống 3,5 độ C.
Theo các chuyên gia, sự hợp tác giữa các nhà thiết kế thời trang và các chuyên gia y tế sẽ càng phát triển. Những xu hướng này có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và đóng góp vào mục tiêu làm cho ngành thời trang trở nên bền vững và thân thiện hơn với sức khỏe của con người.
Tuy nhiên, song hành với việc quần áo thông minh và thiết bị đeo thông tin sức khoẻ trở nên phổ biến, bảo vệ quyền riêng tư và an toàn dữ liệu trở thành một thách thức lớn. Cần có biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo rằng thông tin cá nhân không bị thất lạc hoặc lạm dụng. Ngoài ra, công nghệ mới thường đi đôi với chi phí cao và điều này có thể tạo ra khoảng cách tiếp cận giữa nhóm người có thu nhập cao và thu nhập thấp. Điều này cũng gây ra một thách thức về công bằng xã hội trong việc hưởng lợi từ các tiến bộ trong lĩnh vực thời trang và y học.
Mỹ phẩm khô sẽ đột phá ngành công nghiệp làm đẹp?
11:00, 23/11/2023
Từ vỏ tôm và bã cà phê đến vòng gọi vốn 4,15 triệu USD
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: