
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thiên Ân
15/08/2025, 07:00
Tỉnh Đồng Nai mới dự kiến sẽ tiến hành thu hồi khoảng 1.000 ha đất để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, ảnh hưởng đến trên 2.000 hộ dân và tổ chức dọc tuyến.
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (BQL Đồng Nai) cho biết, địa phương sẽ thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 1.000 ha đất với hơn 2.100 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng, để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đoạn qua địa phận Đồng Nai mới.
Tuyến cao tốc này, trước đây nhằm nối hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước; hiện nay là kết nối hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai (3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Bình Phước sáp nhập thành tỉnh Lâm Đồng Mới; Bình Phước và Đồng Nai sáp nhập thành tỉnh Đồng Nai mới).
Theo BQL Đồng Nai, bước đầu thống kê và xác định có hơn 1.000 hộ dân trong khu vực dự án đủ điều kiện bố trí tái định cư. Tỉnh dự kiến xây dựng 6 khu tái định cư trên địa bàn các xã Bù Đăng, Đồng Tâm, Tân Lợi, và hai phường Bình Phước, Chơn Thành. Tổng diện tích các khu tái định cư phục vụ dự án hơn trên 26 ha. Đến đầu tháng 8/2025, cơ quan chức năng của Đồng Nai đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với hơn 2.100 thửa đất trên tổng số khoảng 3.700 thửa đất, trong khu vực dự án. Sau đó, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành rà soát, thống kê, kiểm kê tài sản, cây trồng,… trên đất thu hồi để tiến hành chi trả, bồi thường theo quy định.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài hơn 124 km, hiện đi qua tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.900 tỷ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai mới dài hơn 101 km. Ở giai phân kỳ, công trình được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100 - 120 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh (6 làn xe hoàn chỉnh), sau khi mãn tải, phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50% sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe trên toàn tuyến.
Dự án được chia thành 5 dự án thành phần. Trong đó tỉnh Bình Phước cũ đảm trách dự án thành phần 3 (đường gom, cầu vượt trên địa bàn) và 5 (giải phóng mặt bằng); tỉnh Đắk Nông cũ phụ trách dự án thành phần 2 (đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn) và 4 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư đoạn qua tỉnh).
Dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/4/2025. Tổng mức đầu tư hơn 25.500 tỷ đồng sau khi được Quốc hội chính thức thông qua; trong đó, vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng, vốn do nhà đầu tư thu xếp là 12.770 tỷ đồng, chiếm 50% tổng mức đầu tư dự án.
Phương thức triển khai là đối tác công tư (PPP). UBND tỉnh Bình Phước cũ là cơ quan có thẩm quyền, thực hiện ký kết hợp đồng, lựa chọn nhà đầu tư. Liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty cổ phần và Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) là nhà đầu tư được đề xuất thực hiện dự án.
Riêng dự án thành phần 5 (giải phóng mặt bằng) có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2027, hiện do tỉnh Đồng Nai đảm trách.
Dự án được hoàn thành sẽ kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai và các địa phương khác trong vùng với TP.HCM, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đồng thời, khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và quốc gia.
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: