
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Hạnh Mai
07/04/2021, 06:34
Cảng hàng không Quảng Trị có tổng diện tích quy hoạch hơn 316 ha, được đầu tư xây dựng theo mô hình PPP
Theo Cổng thông tin Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, căn cứ định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan để xác định thời điểm đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị, bảo đảm hiệu quả, khả thi.
Theo Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030, đây là cảng hàng không nội địa, dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, nằm tại địa bàn xã Gio Mai, huyện Gio Linh.
Tổng diện tích quy hoạch là 316,572 ha, bao gồm 177,642 ha diện tích dùng chung, 87,730 ha diện tích đất khu hàng không dân dụng và 51,200 ha diện tích đất khu quân sự.
Mục tiêu quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp 2, công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Sân bay đáp ứng khai thác loại tàu bay code C hoặc tương đương và có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).
Tháng 3/2021, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng để nêu ý kiến đóng góp về việc UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị đầu tư xây dựng sân bay theo phương thức PPP đồng thời làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận định việc chuẩn bị đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị là phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và định hướng phát triển trong tổng thể quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Bên cạnh đó, Bộ cũng đánh giá chủ trương đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.400 tỷ đồng của Cảng hàng không Quảng trị là phù hợp về lĩnh vực cũng như quy mô đối với các dự án PPP theo quy định của Luật đầu tư theo phương thức PPP.
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy giới thiệu toàn văn dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy xin giới thiệu Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: