
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
02/08/2021, 08:57
Tại toạ đàm, các chuyên gia đầu ngành về tài chính và ngân hàng, hàng không sẽ cùng nhau hiến kế giải pháp cụ thể nhằm giải bài toán về vốn cho các hãng bay, đặc biệt là hãng bay tư nhân...
Ngành hàng không không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng GDP mà còn tác động mạnh mẽ tới việc kết nối quốc tế, tạo việc làm, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào đời sống, có vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành du lịch, thương mại, đầu tư và tiêu dùng.
Tại Việt Nam, bên cạnh hãng hàng không quốc gia, với sự ra đời của các hãng hàng không tư nhân, nền kinh tế đã hội nhập nhanh và sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Thế nhưng, cũng giống như các nước trên thế giới, trước tác động của dịch Covid-19, ngành hàng không Việt Nam đang phải trải qua thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, phần lớn thời gian của gần hai năm qua là yên vị tại mặt đất chứ không phải sải cánh trên bầu trời. Theo đó, các hãng bay đều cạn kiệt dòng tiền, phải cố gắng “giật gấu vá vai”, cân đối các khoản chi tiêu để cầm cự, nhưng đến nay cũng đều cạn kiệt dòng tiền.
Thấu hiểu những khó khăn của ngành hàng không trong nước, hàng loạt những chính sách về miễn giảm thuế, phí đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành triển khai nhằm hỗ trợ các hãng bay có thêm nguồn lực để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Dù mới đây hãng hàng không quốc gia Vietnam airlines đã nhận được khoản hỗ trợ của chính phủ trị giá 4.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn, tuy nhiên, khó khăn thách thức vẫn đang bám đuổi. Hai hãng hàng không tư nhân VietJet và Bamboo đều chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào và đang trong tình trạng rất kiệt kuệ.
Trước bối cảnh dịch bệnh vẫn rất bất định, cùng tính chất đặc thù ngành dịch vụ đặc biệt, chi phí cao, sức chống chịu của doanh nghiệp hàng không đang suy yếu và đối mặt với thách thức phá sản, nếu khống có những hỗ trợ đặc biệt.
Trên cơ sở đó, việc tìm giải pháp để “giữ cánh” cho hàng không Việt được xem là một vấn đề hết sức cấp thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và sẵn sàng “cất cánh” khi tình trạng dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn.
Tại tọa đàm trực tuyến "Giữ cánh" cho hàng không Việt - Giải pháp cấp bách về vốn" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức, các chuyên gia đầu ngành về tài chính và ngân hàng, hàng không sẽ cùng nhau hiến kế giải pháp cụ thể nhằm giải bài toán về vốn cho các hãng bay, đặc biệt là hãng bay tư nhân.
Tọa đàm “Giải pháp cấp bách về vốn để giữ cánh bay hàng không Việt” sẽ tập trung bàn thảo hai phần nội dung chính:
Tại sự kiện Lễ công bố và vinh danh sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng Việt Nam năm 2025 vào ngày 18/12, PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, nhấn mạnh rằng “văn hóa tiêu dùng minh bạch” là nền tảng để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững, có trách nhiệm và nhân văn hơn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn, tạo nền tảng cho việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong, trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế. Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Chương trình Hành động 2025–2030, mở rộng hợp tác kinh tế, năng lượng và phối hợp giữ vững đoàn kết ASEAN.
Chiều ngày 18/12, chương trình Tin Dùng Việt Nam năm 2025 diễn ra với sự tham gia của đại diện cơ quan nhà nước, lãnh đạo hiệp hội, ngành hàng cùng đông đảo các doanh nghiệp...
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực, với GRDP ước đạt 8,3% tiếp tục khẳng định vai trò "đầu tàu" cả nước. Bước sang năm 2026, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 10%, lấy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và hạ tầng làm động lực bứt phá…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: