
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
02/08/2021, 08:57
Tại toạ đàm, các chuyên gia đầu ngành về tài chính và ngân hàng, hàng không sẽ cùng nhau hiến kế giải pháp cụ thể nhằm giải bài toán về vốn cho các hãng bay, đặc biệt là hãng bay tư nhân...
Ngành hàng không không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng GDP mà còn tác động mạnh mẽ tới việc kết nối quốc tế, tạo việc làm, thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào đời sống, có vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành du lịch, thương mại, đầu tư và tiêu dùng.
Tại Việt Nam, bên cạnh hãng hàng không quốc gia, với sự ra đời của các hãng hàng không tư nhân, nền kinh tế đã hội nhập nhanh và sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Thế nhưng, cũng giống như các nước trên thế giới, trước tác động của dịch Covid-19, ngành hàng không Việt Nam đang phải trải qua thời kỳ khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, phần lớn thời gian của gần hai năm qua là yên vị tại mặt đất chứ không phải sải cánh trên bầu trời. Theo đó, các hãng bay đều cạn kiệt dòng tiền, phải cố gắng “giật gấu vá vai”, cân đối các khoản chi tiêu để cầm cự, nhưng đến nay cũng đều cạn kiệt dòng tiền.
Thấu hiểu những khó khăn của ngành hàng không trong nước, hàng loạt những chính sách về miễn giảm thuế, phí đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành triển khai nhằm hỗ trợ các hãng bay có thêm nguồn lực để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Dù mới đây hãng hàng không quốc gia Vietnam airlines đã nhận được khoản hỗ trợ của chính phủ trị giá 4.000 tỷ đồng theo hình thức tái cấp vốn, tuy nhiên, khó khăn thách thức vẫn đang bám đuổi. Hai hãng hàng không tư nhân VietJet và Bamboo đều chưa nhận được bất kỳ khoản hỗ trợ nào và đang trong tình trạng rất kiệt kuệ.
Trước bối cảnh dịch bệnh vẫn rất bất định, cùng tính chất đặc thù ngành dịch vụ đặc biệt, chi phí cao, sức chống chịu của doanh nghiệp hàng không đang suy yếu và đối mặt với thách thức phá sản, nếu khống có những hỗ trợ đặc biệt.
Trên cơ sở đó, việc tìm giải pháp để “giữ cánh” cho hàng không Việt được xem là một vấn đề hết sức cấp thiết để đảm bảo khả năng phục hồi và sẵn sàng “cất cánh” khi tình trạng dịch Covid-19 được kiểm soát tốt hơn.
Tại tọa đàm trực tuyến "Giữ cánh" cho hàng không Việt - Giải pháp cấp bách về vốn" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức, các chuyên gia đầu ngành về tài chính và ngân hàng, hàng không sẽ cùng nhau hiến kế giải pháp cụ thể nhằm giải bài toán về vốn cho các hãng bay, đặc biệt là hãng bay tư nhân.
Tọa đàm “Giải pháp cấp bách về vốn để giữ cánh bay hàng không Việt” sẽ tập trung bàn thảo hai phần nội dung chính:
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
Ngân hàng Số Vikki Bank chính thức khởi động chương trình “Tiết kiệm Vikki - Trúng vàng ký”, chương trình tiết kiệm dự thưởng lớn nhất trong năm với giải thưởng đặc biệt lên tới 10 lượng vàng dành cho khách hàng may mắn nhất.
Trong tháng 10/2025, khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ tăng 63,4% so với tháng trước, đạt 27.740 tỷ đồng. Dù vậy, tính chung 10 tháng, tổng giá trị phát hành mới đạt 283.429 tỷ đồng, tương đương 56,7% kế hoạch năm, phản ánh áp lực huy động vốn lớn trong giai đoạn nước rút cuối năm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: