
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
20/06/2023, 15:35
Bộ Giao thông vận tải cho biết tài khoản giao thông chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ. Do vậy, để triển khai thu phí không dừng ETC tại các cảng hàng không, cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 6363/BGTVT-KHĐT về việc trả lời phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp gửi tới kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về đề xuất thu phí không dừng tại các sân bay.
Cụ thể, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng hiện nay trên toàn bộ các trạm BOT đa phần đều thu phí không dừng. Tuy nhiên, "các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn bắt buộc các tài xế dừng lại để thu phí bằng tiền mặt. Được biết các trạm thu phí này do cảng hàng không làm dịch vụ", Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp nêu rõ thực thế.
Điều này khiến các trạm thu phí tại sân bay, nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây ách tắc giao thông đáng kể, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.
Ông Hoà cho rằng, dù tổ chức hay doanh nghiệp làm dịch vụ đi chăng nữa, trạm thu phí giao thông cũng phải thực hiện thu phí không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phản hồi ý kiến đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Bộ Giao thông vận tải nhất trí về sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, đặc biệt tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí, thuận tiện cho người sử dụng, hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí ra vào cảng hàng không.
Do vậy, "để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Để triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, Thủ tướng Chính phủ ban hành các Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 để định hướng, chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.
Trong thời gian qua, "hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp" Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải nhận được đề xuất của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí ra vào các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.
Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, tài khoản giao thông chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ.
Để mở rộng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 4882/BGTVT-KHĐT ngày 12/5/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép được triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không.
Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để xử lý đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.
Bên cạnh mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống ETC sang áp dụng tại các sân bay, trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh, nhiều doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất việc mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như: thu phí cảng biển, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường, phí kiểm định.
Khi đó, người dân, chủ phương tiện chỉ cần sử dụng duy nhất một tài khoản giao thông để chi trả cho nhiều dịch vụ sẽ gia tăng tiện ích, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đối với hệ thống giao thông tĩnh hiện còn lạc hậu, chưa đáp ứng được nhu cầu tại các nhà ga, bến cảng, sân bay, bãi đỗ xe. Việc này cũng phù hợp với chủ trương của Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mặt.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai mở rộng các dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước quản lý, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc thanh toán cho các dịch vụ thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn thanh toán, tuân thủ theo quy định pháp luật.
Cùng với đó, "hoàn thiện, nâng cấp hệ thống để tiến tới tại các trạm thu phí không sử dụng barrie, các phương tiện lưu thông tự do qua khu vực trạm thu phí", Bộ Giao thông vận tải đề xuất.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát việc trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trên phạm vi cả nước, sau vụ cháy nghiêm trọng tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) cuối tháng 8 vừa qua...
Vietnam Airlines vừa thông tin về sự cố bị bảo mật dữ liệu liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do một tập đoàn công nghệ toàn cầu cung cấp...
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: