
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Khuê
12/05/2024, 07:27
Tuyến tránh quốc lộ 57 đường dẫn dự án cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư và giao đơn vị lập báo cáo chủ trương đầu tư dự án, với tổng mức đầu tư 1.350 tỷ đồng.
Theo quyết định này, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long giao Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Long thực hiện các công việc liên quan đến lập, thẩm định, trình phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư dự án.
Theo kế hoạch, dự án tuyến tránh quốc lộ 57 sẽ đồng bộ với dự án cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57. Tuyến có chiều dài 7 km, đi qua hai huyện Long Hồ và Măng Thít, chiều rộng mặt đường 12 m với 2 làn xe. Thời gian chuẩn bị đầu tư từ 2024 - 2025. Cầu Đình Khao triển khai trong giai đoạn 2022 - 2025, với tổng kinh phí xây dựng 2.425 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng cầu 1.350 tỷ đồng.
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và chuẩn bị đầu tư dự án đúng theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư xây dựng và các quy định có liên quan; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tổ chức thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long về dự án xây dựng công trình cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 nối Bến Tre và Vĩnh Long. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo chính quyền hai tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì triển khai dự án; lập hội đồng thẩm định nhằm thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao. Sau khi hồ sơ dự án được thông qua, Chính phủ sẽ có quyết định phê duyệt chủ trường đầu tư để các bên liên quan tiến hành các bước tiếp theo.
Trước đó, vào tháng 3/2022, dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao hiện hữu nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, với tổng nguồn vốn dự kiến gần 2.425 tỷ đồng, đã được chính quyền hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đồng gửi tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó, chi phí xây dựng cầu hơn 1.300 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao phù hợp theo quy hoạch nhằm kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến quốc lộ 57 nối hai tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, cầu Đình Khao được xây dựng sẽ kết hợp với tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 57B và quốc lộ 60, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh bảo đảm điều kiện đi lại, giảm ùn tắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong vùng.
Theo Tờ trình số 975/TTrLT-BT-VL về việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 liên tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long theo hình thức PPP, quốc lộ 57 là tuyến đường nối liền tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre với chiều dài hơn 103 km, bắt đầu giao với quốc lộ 53 tỉnh Vĩnh Long nối với Bến Tre bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: