
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Tiến Dũng
17/11/2022, 08:10
Thủ tướng nêu rõ "Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm" và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính...
Phát biểu tại phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiều 16/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo, yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược.
Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doành, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm", Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng nhau suy nghĩ, tạo sinh kế cho người dân, tăng cường tiềm lực quốc gia, không để lãng phí nguồn lực của đất nước.
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra. "Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải đến nơi đến chốn".
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, không chờ đợi; nêu rõ vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của ai, không nói chung chung.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tái định cư, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, hỗ trợ người dân. "Đây là vấn đề khó nhưng không có nghĩa là không làm được", Thủ tướng nói.
Đối với hoạt động đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng lưu ý hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu.
Trong tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chủ quản đầu tư, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi tiến độ, giao ban thường xuyên, khoa học, tăng cường kiểm tra giám sát đến từng ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp.
Liên quan đến những vướng mắc trong điều chỉnh dự án đầu tư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. "Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả".
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp xử lý vấn đề phát sinh về nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, báo cáo ngay những vấn đề vượt thẩm quyền.
Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, đôn đốc, phát động phong trào thi đua để hoàn thành các đoạn Cam Lộ-La Sơn, Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 theo đúng kế hoạch đề ra; rà soát lại các gói thầu Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, căn cứ vào tình hình thực tế, từng đoạn tuyến để khởi công toàn tuyến vào ngày 31/12/2022.
Bộ Giao thông vận tải và các địa phương phối hợp phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 3 cao tốc: Biên Hoà-Vũng Tàu, Khánh Hoà-Buôn Mê Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, để kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM phối hợp chặt chẽ để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng thi công Nhà ga T3 cảnh hàng không Tân Sơn Nhất trong tháng 11/2022; chấn chỉnh công tác đấu thầu các dự án thành phần của cảng hàng không Long Thành trên tinh thần công khai, minh bạch.
Các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xử lý nhanh những vướng mắc phát sinh, chưa xử lý được phải báo cáo ngay.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát nguồn vốn và những vấn đề liên quan đến việc giao vốn cho các địa phương để thực hiện các dự án được giao làm cơ quan chủ quản; thủ tục cấp vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bộ Tài chính rà soát, đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến những dự án, công trình có sử dụng vốn vay nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay.
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 có tổng giá trị khối lượng xây lắp tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng, quyết tâm đưa đoạn Cam Lộ-Mai Sơn vào khai thác, thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây theo đúng kế hoạch.
Đối với các dự án cao tốc Bắc–Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%), dự kiến khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022.
Với các gói thầu còn lại, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán để khởi công vào quý I năm 2023. Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.702/6.006 ha.
Về các dự án đường sắt, TP. Hà Nội phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao của tuyến Nhổn-ga Hà Nội vào tháng 12/2022; tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Về tiến độ thực hiện dự án cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng đạt 4711/4.946 ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu; dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã thực hiện san nền đạt 21,1% kế hoạch, phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ, đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022…
Dự án nhà ga T3 (cảng hàng không Tân Sơn Nhất) đã lựa chọn xong nhà thầu thi công nền móng nhà ga và cần sớm được bàn giao mặt bằng trong quỹ đất thuộc đất quốc phòng cho dự án.
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 có tổng giá trị khối lượng xây lắp tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng, quyết tâm đưa đoạn Cam Lộ-Mai Sơn vào khai thác, thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây theo đúng kế hoạch. Đối với các dự án cao tốc Bắc–Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%), dự kiến khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022. Với các gói thầu còn lại, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán để khởi công vào quý I năm 2023. Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.702/6.006 ha. Về các dự án đường sắt, TP. Hà Nội phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao của tuyến Nhổn-ga Hà Nội vào tháng 12/2022; tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư. Về tiến độ thực hiện dự án cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng đạt 4711/4.946 ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu; dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã thực hiện san nền đạt 21,1% kế hoạch, phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ, đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022… Dự án nhà ga T3 (cảng hàng không Tân Sơn Nhất) đã lựa chọn xong nhà thầu thi công nền móng nhà ga và cần sớm được bàn giao mặt bằng trong quỹ đất thuộc đất quốc phòng cho dự án.
Chiều 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Kết quả cho thấy 441/447 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, chiếm 93,23% tổng số đại biểu.
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; mở rộng phạm vi đối tượng có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập trong các doanh nghiệp nhà nước.
Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) xây dựng cơ chế đảm bảo quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Quan điểm đã chuyển từ "tự chủ là tự lo" sang cơ chế nhà nước và cơ sở giáo dục đại học cùng chăm lo cho sự phát triển của giáo dục đại học...
Ngày 10/12, Quốc hội biểu quyết thông qua dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), làm rõ quy định “phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể”; thu thập dữ liệu sinh trắc học…
Từ ngày 1/7/2026, viên chức sẽ được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Họ cũng được hành nghề với tư cách cá nhân nếu pháp luật về ngành, lĩnh vực không cấm, bảo đảm không xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: