Thủ tướng: Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai dự án giao thông
Tiến Dũng
17/11/2022, 08:10
Thủ tướng nêu rõ "Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm" và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP
Phát biểu tại phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chiều 16/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo, yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược.
Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doành, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm", Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng nhau suy nghĩ, tạo sinh kế cho người dân, tăng cường tiềm lực quốc gia, không để lãng phí nguồn lực của đất nước.
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra. "Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải đến nơi đến chốn".
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, không chờ đợi; nêu rõ vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của ai, không nói chung chung.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tái định cư, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, hỗ trợ người dân. "Đây là vấn đề khó nhưng không có nghĩa là không làm được", Thủ tướng nói.
Đối với hoạt động đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng lưu ý hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu.
Trong tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chủ quản đầu tư, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi tiến độ, giao ban thường xuyên, khoa học, tăng cường kiểm tra giám sát đến từng ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp.
Liên quan đến những vướng mắc trong điều chỉnh dự án đầu tư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. "Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả".
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp xử lý vấn đề phát sinh về nguyên vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, báo cáo ngay những vấn đề vượt thẩm quyền.
Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, đôn đốc, phát động phong trào thi đua để hoàn thành các đoạn Cam Lộ-La Sơn, Mai Sơn-QL45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 theo đúng kế hoạch đề ra; rà soát lại các gói thầu Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, căn cứ vào tình hình thực tế, từng đoạn tuyến để khởi công toàn tuyến vào ngày 31/12/2022.
Bộ Giao thông vận tải và các địa phương phối hợp phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 3 cao tốc: Biên Hoà-Vũng Tàu, Khánh Hoà-Buôn Mê Thuột, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, để kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư phục hồi phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM phối hợp chặt chẽ để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng thi công Nhà ga T3 cảnh hàng không Tân Sơn Nhất trong tháng 11/2022; chấn chỉnh công tác đấu thầu các dự án thành phần của cảng hàng không Long Thành trên tinh thần công khai, minh bạch.
Các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xử lý nhanh những vướng mắc phát sinh, chưa xử lý được phải báo cáo ngay.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát nguồn vốn và những vấn đề liên quan đến việc giao vốn cho các địa phương để thực hiện các dự án được giao làm cơ quan chủ quản; thủ tục cấp vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bộ Tài chính rà soát, đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến những dự án, công trình có sử dụng vốn vay nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay.
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 có tổng giá trị khối lượng xây lắp tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng, quyết tâm đưa đoạn Cam Lộ-Mai Sơn vào khai thác, thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây theo đúng kế hoạch.
Đối với các dự án cao tốc Bắc–Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%), dự kiến khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022.
Với các gói thầu còn lại, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán để khởi công vào quý I năm 2023. Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.702/6.006 ha.
Thứ trưởng Bộ Giao thôngBộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương tập trung tối đa cho công tác GPMB để các đơn vị, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công ở tất cả các dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Về các dự án đường sắt, TP. Hà Nội phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao của tuyến Nhổn-ga Hà Nội vào tháng 12/2022; tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Về tiến độ thực hiện dự án cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng đạt 4711/4.946 ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu; dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã thực hiện san nền đạt 21,1% kế hoạch, phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ, đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022…
Dự án nhà ga T3 (cảng hàng không Tân Sơn Nhất) đã lựa chọn xong nhà thầu thi công nền móng nhà ga và cần sớm được bàn giao mặt bằng trong quỹ đất thuộc đất quốc phòng cho dự án.
Thứ trưởng Bộ Giao thôngBộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương tập trung tối đa cho công tác GPMB để các đơn vị, nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công ở tất cả các dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 có tổng giá trị khối lượng xây lắp tăng 5,8%, lũy kế đạt 55,8% giá trị hợp đồng, quyết tâm đưa đoạn Cam Lộ-Mai Sơn vào khai thác, thông xe kỹ thuật các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây theo đúng kế hoạch.Đối với các dự án cao tốc Bắc–Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%), dự kiến khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022. Với các gói thầu còn lại, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán để khởi công vào quý I năm 2023. Hiện nay, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 1.702/6.006 ha.Về các dự án đường sắt, TP. Hà Nội phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao của tuyến Nhổn-ga Hà Nội vào tháng 12/2022; tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.Về tiến độ thực hiện dự án cảng hàng không Long Thành, Nhà ga T3 cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng đạt 4711/4.946 ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã khẩn trương triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu; dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã thực hiện san nền đạt 21,1% kế hoạch, phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ, đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022…Dự án nhà ga T3 (cảng hàng không Tân Sơn Nhất) đã lựa chọn xong nhà thầu thi công nền móng nhà ga và cần sớm được bàn giao mặt bằng trong quỹ đất thuộc đất quốc phòng cho dự án.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Thủ tướng: Trung tâm Dữ liệu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt trên phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng
Ngày 18/8, tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia tại Trung tâm…
Bãi bỏ quy định về khung giá đất, sửa đổi phương pháp định giá đất
Sửa đổi, bổ sung nhiều điểm mới trong quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; về giá đất; bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đất trồng lúa…
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
Chiều 18/8, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema Wangchuck đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 18-22/8, theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân.
Truyền lửa cho thế hệ trẻ, tiếp tục đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại mới
Các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo cấp cao qua các thời kỳ đã để lại cho thế hệ hôm nay một bài học sâu sắc: Muốn vượt qua mọi thử thách, phải giữ vững đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, lấy lợi ích của dân tộc, của nhân dân làm tối thượng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: