Alibaba thu 75 tỷ USD trong lễ hội mua sắm trực tuyến 11/11

Diệp Vũ

12/11/2020, 08:23

Alibaba đạt doanh thu 75 tỷ USD trong lễ hội mua sắm trực tuyến thường niên lớn nhất thế giới Ngày độc thân 11/11

Ca sỹ Kate Perry biểu diễn livestream trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11 của Alibaba - Ảnh: Bloomberg.
Ca sỹ Kate Perry biểu diễn livestream trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11/11 của Alibaba - Ảnh: Bloomberg.

Alibaba đạt doanh thu 75 tỷ USD trong lễ hội mua sắm trực tuyến thường niên lớn nhất thế giới Ngày độc thân 11/11.

Kết quả ấn tượng này đạt được trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh sau cú sụt do đại dịch Covid-19 gây ra, và vào đúng thời điểm Alibaba và các công ty công nghệ lớn khác của nước này bị cơ quan chức năng siết chặt kiểm soát.

Theo tin từ Bloomberg, doanh thu trên các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba trong lễ hội mua sắm này đạt 498,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 75 tỷ USD, gần gấp đôi con số 38 tỷ USD cùng kỳ 2019. Tuy nhiên, điểm khác biệt của năm nay là lễ hội mua sắm đã rục rịch bắt đầu từ nhiều ngày trước ngày 11/11 và có hàng loạt dịch vụ mới được bổ sung.

Doanh thu của Alibaba trong Ngày độc thân hàng năm luôn được xem là một thước đo về khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc, cũng như một "hàn thử biểu" về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Năm nay, những con số về lễ hội mua sắm này bị phủ bóng bởi mối lo rằng Bắc Kinh đang triển khai những biện pháp mạnh để kiềm chế ảnh hưởng ngày càng lớn của Alibaba và các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch ngày 11/11, giá cổ phiếu Alibaba - doanh nghiệp Internet lớn nhất Trung Quốc - giảm 9,8% tại thị trường Hồng Kông. Tuần này, vốn hóa Alibaba đã giảm 115% sau khi Bắc Kinh công bố loạt dự thảo quy định mới về chống độc quyền trong lĩnh vực Internet.

Là một sáng kiến của tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, lễ hội mua sắm 11/11 ra đời vào năm 2009. Sau hơn 1 thập kỷ phát triển, lễ hội này đã trở thành một cuộc săn hàng giảm giá khổng lồ trên các nền tảng bán hàng trực tuyến của Alibaba như Tmall và Taobao. Năm nay, người Trung Quốc thậm chí còn mua sắm bạo tay hơn trong Ngày độc thân, vì suốt từ đầu năm tới nay họ phải hạn chế các hoạt động đi lại, ăn uống nhà hàng, du lịch… do bệnh dịch.

Các thương hiệu nước ngoài từ lâu đã phụ thuộc vào Alibaba để tiếp cận với tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. Điều này đặc biệt đúng trong năm nay, khi hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới đều sụt giảm vì dịch bệnh.

Trong 111 phút giảm giá đầu tiên vào hôm 1/11, Nike và Apple nằm trong số 100 thương hiệu đạt doanh thu 100 triệu Nhân dân tệ (15 triệu USD) trên các nền tảng của Alibaba. Cửa hiệu trung tâm của hãng mỹ phẩm Estee Lauder trên Tmall là cửa hiệu đầu tiên cán mốc doanh thu 1 tỷ Nhân dân tệ trong lễ hội mua sắm này. Các chuỗi khách sạn quốc tế như Marriott và Accor cũng lần lượt đạt doanh thu 1 tỷ Nhân dân tệ.

Doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9 và được dự báo tăng 5% trong tháng 10. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ ở nước này giảm 7% so với cùng kỳ 2019.

Theo ước tính của chuyên gia kinh tế Xing Zhaopeng thuộc ngân hàng ANZ, tiêu dùng đóng góp chưa đầy 0,5 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng 4,9% mà nền kinh tế Trung Quốc đạt được trong quý 3. Cũng theo ông Xing, niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc có thể phải đến năm 2021 mới phục hồi hoàn toàn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy