09:07 13/11/2007

“ANZ không quá lo ngại về HSBC”

Thanh Hà

Nội dung cuộc trò chuyện với ông Michael Smith, Giám đốc điều hành Tập đoàn ANZ

"Đây là chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Việt Nam kể từ khi tôi chuyển từ HSBC sang làm việc tại ANZ".
"Đây là chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Việt Nam kể từ khi tôi chuyển từ HSBC sang làm việc tại ANZ".
Giám đốc điều hành Tập đoàn ANZ Michael Smith có chuyến thăm Việt Nam tuần qua. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi chuyển đổi từ các vị trí lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn HSBC (Chủ tịch tập đoàn, Giám đốc điều hành tập đoàn, Giám đốc phụ trách toàn cầu dịch vụ ngân hàng thương mại) sang trọng trách mới tại ANZ.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Michael Smith.

Ông có thể cho biết mục tiêu chuyến thăm Việt Nam lần này là gì?

Đây là chuyến thăm đầu tiên của tôi tới Việt Nam kể từ khi tôi chuyển từ HSBC sang làm việc tại ANZ. Mục tiêu chuyến thăm của tôi là làm việc với khách hàng, nhân viên của ANZ tại Việt Nam.

Tôi cũng có cuộc gặp gỡ với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và hỏi về việc Đơn xin thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam mà chúng tôi đã nộp lên Ngân hàng Nhà nước cách đây vài tháng.

Chiến lược và kế hoạch của ANZ tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

ANZ là ngân hàng duy nhất của Australia có mặt rộng rãi tại khu vực châu Á. Còn tại Việt Nam, chúng tôi cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên mở chi nhánh tại đây từ năm 1993.

Định hướng trong thời gian tới, bên cạnh việc củng cố thị trường nội địa tại Australia và New Zealand, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động tại khu vực châu Á. Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong khu vực này và chúng tôi cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

ANZ xác định đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại Việt Nam là ngân hàng nào? Liệu có phải chính là HSBC - ngân hàng mà ông vừa từ đó chuyển qua ANZ?

Tất nhiên họ là một đối thủ mạnh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cũng không quá lo ngại về điều đó. Cạnh tranh bao giờ cũng tốt hơn cho khách hàng và làm cho các ngân hàng phải nhanh nhạy hơn, có chính sách linh hoạt hơn trong kinh doanh.

ANZ là một ngân hàng có những sự khác biệt so với HSBC. Tuy nhiên tôi cũng sẽ mang tới ANZ một số điều được rút ra trong thời gian làm việc tại HSBC, đó là cam kết hoạt động lâu dài của ANZ tại thị trường Việt Nam.

Ông có bình luận như thế nào về các vấn đề nóng mà Việt Nam đang phải đối mặt như lạm phát, thiên tai, “bong bóng” bất động sản?

Thị trường cho vay bất động sản luôn có những điểm giống nhau và tương đồng giữa Việt Nam và thế giới. Nhưng tại Việt Nam, yếu tố rủi ro không nhiều do các điều kiện vay và tỷ lệ cho vay so với giá trị tài sản còn rất thấp. Quy định và điều kiện cho vay bất động sản phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng.

Theo tôi, các vấn đề trên không chỉ Việt Nam mới gặp phải. Vấn đề là chúng ta sẽ phải đương đầu với nó như thế nào. Tôi cũng cho rằng, lạm phát thường do những cú sốc giá từ bên ngoài gây ra hơn là từ các vấn đề nội tại, ví dụ như giá dầu, giá USD...

Do vậy, điều quan trọng là chúng ta sẽ làm cách nào để điều hòa được những vấn đề đó.