
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 29/12/2025
GS. Claudio Dordi*
25/09/2024, 09:16
Cải thiện hệ thống thị trường carbon của Việt Nam không chỉ giải quyết những thách thức mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Việt Nam...
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể về phát triển thị trường carbon như một phần trong cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Việc ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP đã đặt nền tảng cho hệ thống giao dịch carbon trong nước, tập trung vào các quy định quản lý tín chỉ carbon và hoạt động giao dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức Việt Nam cần giải quyết.
Thứ nhất, về khung pháp lý: Mặc dù Việt Nam đã chủ động đưa ra các chính sách hỗ trợ giao dịch carbon, nhưng vẫn còn rời rạc và thiếu toàn diện. Khung chính sách hiện tại không hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về giao dịch tín chỉ carbon, tạo ra sự không chắc chắn cho các doanh nghiệp muốn tham gia. Ví dụ, nếu không có hướng dẫn rõ ràng về cách tính toán lượng khí thải giảm hoặc cách thức giao dịch tín chỉ quốc tế, các doanh nghiệp có thể ngần ngại trong việc đầu tư.
Thứ hai, về Đo lường, Báo cáo và Xác minh (MRV): Hệ thống MRV của Việt Nam cần được cải thiện đáng kể. Hiện tại, chúng không phù hợp với các thông lệ quốc tế, có khả năng làm giảm độ tin cậy của tín chỉ carbon của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
RV chính xác là rất quan trọng để đảm bảo rằng việc giảm phát thải là có thật và có thể xác minh được. Ví dụ, Brazil đã triển khai các hệ thống giám sát vệ tinh tiên tiến cung cấp dữ liệu thời gian thực về tỷ lệ phá rừng và lượng khí thải—một điều mà Việt Nam có thể hưởng lợi rất nhiều.
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể về phát triển thị trường carbon như một phần trong cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Việc ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP đã đặt nền tảng cho hệ thống giao dịch carbon trong nước, tập trung vào các quy định quản lý tín chỉ carbon và hoạt động giao dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức Việt Nam cần giải quyết.
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể về phát triển thị trường carbon như một phần trong cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Việc ban hành Nghị định số 06/2022/NĐ-CP đã đặt nền tảng cho hệ thống giao dịch carbon trong nước, tập trung vào các quy định quản lý tín chỉ carbon và hoạt động giao dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức Việt Nam cần giải quyết.
Thứ ba, Quyền carbon và chia sẻ Lợi ích: Thiếu sự rõ ràng về quyền carbon và cơ chế chia sẻ lợi ích công bằng. Sự không chắc chắn này có thể dẫn đến xung đột về sử dụng đất và cản trở sự tham gia của cộng đồng địa phương vào các dự án lâm nghiệp.
Nếu không có hướng dẫn rõ ràng về đối tượng sở hữu quyền đối với tín chỉ carbon được tạo ra từ các nỗ lực bảo tồn rừng, cộng đồng địa phương có thể cảm thấy bị loại trừ khỏi các lợi ích kinh tế tiềm năng.
Thứ tư, xây dựng năng lực: Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thiếu nhận thức và hiểu biết về cách điều hướng thị trường carbon hiệu quả. Nếu không có đủ nguồn lực và đào tạo, các công ty có thể gặp khó khăn trong việc tham gia hiệu quả vào hoạt động giao dịch carbon. Các sáng kiến nhằm giáo dục các bên liên quan về lợi ích và cơ chế của hoạt động giao dịch carbon là điều cần thiết để thúc đẩy sự tham gia tích cực.
Thứ năm, Hội nhập với thị trường quốc tế: Hệ thống hiện tại của Việt Nam thiếu sự hội nhập với thị trường carbon quốc tế, hạn chế cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia vào các giao dịch toàn cầu. Các quốc gia như Brazil đã thiết lập các khuôn khổ cho phép tham gia liền mạch vào thị trường quốc tế, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của họ...
(*) GS. Claudio Dordi, Giám đốc Dự án thương mại số, Cơ quan phát triển quốc tế của Hoa Kỳ (USAID).
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2024 phát hành ngày 30/9/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
08:00, 23/09/2024
Năm 2026 đánh dấu cột mốc 30 năm Việt Nam tham gia Tổ chức các Quan chức Cao cấp ASEAN về Môi trường (ASOEN). Thời gian qua, ASOEN Việt Nam đã phát huy vai trò là đầu mối quốc gia trong hợp tác môi trường ASEAN, tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào các cơ chế, chương trình, sáng kiến hợp tác khu vực...
Trong giai đoạn từ năm 2027-2030, sẽ tăng tốc tỷ lệ xanh phương tiện, phấn đấu đạt từ 50- 80% tổng phương tiện. Hiện nay tỷ lệ "xanh hóa" của mạng lưới xe buýt Hà Nội vẫn còn khiêm tốn, số lượng phương tiện sử dụng năng lượng điện và năng lượng xanh mới đạt khoảng 26,6%. Hà Nội còn khoảng 1.500 xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần được thay thế...
Việc hoàn thiện cơ chế tín dụng xanh, ưu đãi thuế và ban hành các chính sách đặc thù là giải pháp then chốt, giúp doanh nghiệp ngành hóa chất đổi mới công nghệ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Quy định về tái chế, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu không thể hiểu đơn thuần là chôn lấp hay tiêu hủy như thông thường. Trọng tâm cốt lõi là kinh tế tuần hoàn, là tái chế để biến rác thải thành tài nguyên...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: