Cách các nhà bán lẻ ứng dụng công nghệ để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân công
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương đưa ra 3 giải pháp cần thiết để thu hút và giữ chân lao động trẻ - "những cư dân số" - vì họ chiếm phần lớn và không ngừng gia tăng trong lực lượng lao động...
Tình hình chung trong ngành bán lẻ hiện nay là các cửa hàng phải thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nhân công hoặc nhân viên đau ốm bất thường. Các doanh nghiệp bán lẻ quy mô nhỏ hơn thậm chí sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn về doanh thu nếu họ đóng cửa thậm chí chỉ trong thời gian ngắn, đồng thời khiến những khách hàng trung thành phải mua sắm tại những cửa hàng khác, gây ảnh hưởng xấu.
Công nghệ có thể trở thành yếu tố then chốt để vượt qua những khó khăn thách thức về nhân công này. Các giải pháp sẵn sàng cho ngành bán lẻ là công cụ quan trọng để huấn luyện nhân viên mới nhanh hơn cũng như khuyến khích nhân viên cũ nâng cao kỹ năng.
Ông Christanto Suryadarma, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh khu vực Đông Nam Á (SEA), Zebra Technologies Châu Á Thái Bình Dương đưa ra 3 giải pháp cần thiết để thu hút và giữ chân lao động trẻ - "những cư dân số" - vì họ chiếm phần lớn và không ngừng gia tăng trong lực lượng lao động.
SẴN SÀNG CHO MỌI TÌNH HUỐNG
Ngành bán lẻ đã bị xu hướng "Đại dịch chuyển" tác động nặng nề khi nhiều nhân viên bỏ việc để tìm những công việc trả lương cao hơn, điều kiện làm việc linh hoạt hơn cùng nhiều phúc lợi khác. Giữ chân được nhân viên giúp duy trì tri thức của tổ chức và nâng cao sức mạnh chung của đội ngũ. Đồng thời khả năng giữ chân nhân viên cũng giúp các cửa hàng tiết kiệm đáng kể, mặc dù quá trình này cần có đầu tư ban đầu cho công nghệ và tuyển nhân viên.
Tại Việt Nam cho tới cuối năm 2021 đã có khoảng 43% doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, chỉ số này tăng khoảng 2% so với năm 2020, trong đó tỷ lệ thiếu hụt nhân công trong ngành bán lẻ là khoảng 40%, theo như báo cáo mới nhất của TopCV. Các ứng dụng phần mềm doanh nghiệp chạy trên thiết bị di động và hệ điều hành Android trực quan và quen thuộc là yếu tố sống còn để đẩy nhanh quá trình huấn luyện nhân viên mới và tiếp cận dễ dàng hơn với cán bộ quản lý và các nhân viên khác.
Các thiết bị này có thể được trang bị các ứng dụng phần mềm video theo yêu cầu và các công cụ tự học khác có khả năng hỗ trợ hiệu quả việc huấn luyện trong công việc. Thay vì phải mất hàng ngày đi theo quan sát đồng nghiệp, nhân viên mới có thể dành chỉ một ngày học tập và tự làm việc ngay trong ngày tiếp theo. Nếu nhân viên không nhớ cách xử lý thanh toán, họ có thể sử dụng điện thoại di động để truy cập hướng dẫn từng bước thay vì hỏi đồng nghiệp.
TRAO QUYỀN CHO NHÂN VIÊN
Mở cửa muộn, đóng cửa sớm hay đóng cửa cả ngày có thể là chọn lựa duy nhất dành cho một doanh nghiệp với số lượng nhân viên ít, khi họ bỗng nhiên không thể làm việc trong ngày hôm đó do đau ốm, gặp vấn đề khi đi lại hoặc các yếu tố ngoài tầm kiểm soát khác. Đó là lý do vì sao các nhà bán lẻ nhỏ cần xem xét các phương pháp quản lý và tăng cường năng lực cho nhân viên bằng công nghệ.
Hướng dẫn đơn giản được cung cấp bởi các giải pháp di động sẵn sàng cho ngành bán lẻ cho phép dễ dàng nâng cao kỹ năng và đào tạo chéo cho nhân viên hiện tại. Khi có thể thuận lợi tiếp cận các nội dung đào tạo và các công cụ mạnh mẽ, nhân viên có thể dễ dàng thay đổi công việc, từ kiểm hàng trong kho cho tới phục vụ khách tại cửa hàng. Nhờ đó cửa hàng có thể lập kế hoạch tuyển dụng cho các vị trí còn trống và tạo cơ hội cho nhân viên có được trải nghiệm quý báu.
Ngoài ra, phần mềm quản lý nhân công có thể giúp nhân viên cửa hàng thông báo khi họ muốn nhận thêm ca để cửa hàng có thể tiếp tục mở cửa lâu hơn. Phần mềm này còn giúp họ gửi yêu cầu và được cho phép nghỉ tức thời, thậm chí đối với các yêu cầu gửi muộn, mà không cần tới gặp quản lý. Nhờ đó cửa hàng có thể giảm rủi ro phải đóng cửa do thiếu nhân công.
ĐÁP ỨNG NHU CẦU KỸ THUẬT SỐ CỦA NHÂN VIÊN
Để phát triển lực lượng lao động mạnh mẽ cho tương lai, các cửa hàng cần tuyển dụng, trao quyền và giữ chân nhân viên thuộc các thế hệ Millennial và Gen Z, những người sẽ chiếm tới 58% lực lượng lao động toàn cầu trong thập niên tiếp theo. Để hạn chế tình trạng thiếu hụt lao động, các nhà bán lẻ cần hướng tới việc đáp ứng nhu cầu kỹ thuật số của lực lượng lao động này thông qua công nghệ.
Gen Z là thế hệ đầu tiên của những cư dân số thực sự. Khi gia nhập lực lượng lao động, họ mang theo mình những kỳ vọng mới về công nghệ, những kỳ vọng này sẽ tạo thêm áp lực đầu tư giải pháp lên các doanh nghiệp nhỏ để có thể hỗ trợ nơi làm việc kết nối và năng suất cao hơn.
May mắn là với ngày càng nhiều thiết bị tiện lợi và dịch vụ thông tin liên lạc thông suốt, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể quản lý và cố vấn hiệu quả cho nhân viên trẻ tuổi để họ có thể toàn tâm toàn ý chuẩn bị sẵn sàng cho thành công. Đây chính là yếu tố bảo đảm sự trung thành của người lao động.
* Thông tin chi tiết:
https://www.zebra.com/ap/en/solutions/industry/retail.html