
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thành Trung
04/08/2021, 06:00
Đây là câu nói được ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group, lý giải dựa vào một châm ngôn mà ông tâm đắc, đại ý rằng người chiến thắng không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc thì không bao giờ chiến thắng...
“Mệt thì nghỉ, không bao giờ bỏ cuộc!” là câu nói mở đầu một status trên tài khoản Facebook cá nhân của doanh nhân Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group - công ty lữ hành chuyên bán tour cao cấp. Đây cũng là tinh thần sắt đá của doanh nghiệp du lịch này khi 95% công ty lữ hành đã “buông vũ khí”.
Trong lĩnh vực du lịch, Lux Group là tập đoàn hoạt động ở phân khúc cao cấp với hệ sinh thái gồm xe vận tải hành khách Luxtrans Limousine, lữ hành Lux Travel DMC, Luxury travel, khu nghỉ núi Secret Hideaways Pù Luông (Thanh Hóa), đội du thuyền Emperor Cruises Nha Trang và Hạ Long và du thuyền 5 sao Heritage Bình Chuẩn trên đảo Cát Bà.
Trước khi có dịch bệnh, doanh nghiệp này chuyên phục vụ du khách quốc tế vào Việt Nam. Dịch bệnh đã khiến Lux Group chuyển đổi sang phục vụ khách Việt Nam bằng chuẩn dịch vụ châu Âu. Chiến lược ứng phó với Covid-19 của công ty là hiểu chân dung khách hàng Việt Nam, số hoá toàn bộ doanh nghiệp, tối ưu hoá quy trình, dòng tiền, tìm kiếm những sản phẩm du lịch phù hợp với xu thế khách Việt Nam cao cấp.
“Các công ty phải thích ứng nhanh để tồn tại và chúng tôi đã kiên cường gần hai năm qua và đã thành công qua các kế hoạch A, B, C”, ông Phạm Hà chia sẻ với VnEconomy.
Dùng từ “làn sóng thần thứ 4”, ông Hà trải lòng với VnEconomy rằng sức tàn phá của cơn sóng này quá khủng khiếp khi công ty ông đã ứng trước tiền mua voucher, vé máy bay và vé du thuyền để chuẩn bị cho mùa vàng du lịch cao cấp nội địa.
“Ai ngờ mùa Hè “chết”. Chúng tôi đang đương đầu với làn sóng thần thứ 4, khi dòng tiền đã cạn kiệt, các nỗ lực đổi mới sáng tạo, những gì có thể làm Lux Group đã làm,” doanh nhân này thừa nhận.
Hiện tại, ông Hà dành thời gian làm việc tại nhà để động viên toàn bộ nhân viên tập đoàn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, giữ lửa trong đội ngũ thiện chiến đã sát cánh với ông những lúc nguy nan nhất. Theo ông, mệt quá thì nghỉ rồi lại chiến đấu tiếp. Điều khiến ông tự hào là tập đoàn của ông vẫn “sống” trong khi theo ước tính khoảng 95% các doanh nghiệp lữ hành đã đóng cửa.
Từ tháng 4/2021 đến nay đội ngũ của người thuyền trưởng con tàu Lux Group vẫn tìm tòi những sản phẩm trải nghiệm mới, sáng tạo những sản phẩm cũ, cập nhật lại website công ty lữ hành Lux Travel DMC với 6 ngôn ngữ. Họ cũng bắt tay vào làm lại brochure và kết nối với các hãng lữ hành nước ngoài tại các thị trường châu Âu, Mỹ, Canada và Úc và New Zealand... để hợp tác triển khai các sản phẩm mới thời “hậu” Covid.
Một điểm dễ nhận thấy ở vị doanh nhân có khuôn mặt vuông vức cương nghị này là sự lạc quan. Ông Hà ít khi than vãn mà luôn cố gắng tìm ra giải pháp vượt khó. Ông nhanh chóng đăng ký tiêm vaccine cho một số nhân viên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. “Trong dịch bệnh chúng tôi luôn lạc quan, tự cứu mình là chính với sự đồng lòng để cùng chèo lái con tàu công ty”, ông Hà nhấn mạnh.
Lux Group tiến hành chuyển đổi số, cho phép nhân viên làm việc tại nhà thông qua việc kết nối với máy chủ công ty nên việc thành phố Hà Nội áp dụng Chỉ thị 17 từ ngày 24/7/2021 không ảnh hưởng lớn. Ngược lại, theo ông Hà, nhiều nhân viên tỏ ra thích thú khi có được thời gian thư giãn mà vẫn hiệu quả, không phải di chuyển đến công ty. Ông Hà cũng chỉ đạo công ty bảo dưỡng và chỉnh trang các du thuyền sẵn sàng đón du khách tại Nha Trang, Hạ Long và Lan Hạ khi dịch bệnh được khống chế. Công ty này cũng đã chuyển nhà chờ mới về cảng Tuần Châu (Quảng Ninh) cho thuận tiện và tránh tắc đường tại Bến Gót, Hải Phòng, nơi đón khách trước đây.
“Chuẩn bị cho sự bình thường mới, tương lai mới khi “vong” Covid vẫn vương vấn. Nhiều ý tưởng cho sự phục hồi quá!”. Ông Hà viết trên status tại tài khoản Faceboon cá nhân. Vậy ý tưởng mới của ông cho sự phục hồi “hậu” Covid là gì?
Doanh nhân này cho rằng nên sống chung với Covid và cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mà Chính phủ đang nỗ lực thực hiện. Du khách khi đi du lịch hậu Covid cũng rất khác về hành vi và nhu cầu, nên đội ngũ của ông Hà đang tập trung nghiên cứu hành vi nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch phù hợp. Nguồn nhân lực tương lai cũng được công ty này chuẩn bị từ giờ.
Một bài học ông Phạm Hà rút ra cho doanh nghiệp của ông là Lux Group phải đa dạng hoá thị trường, chú trọng thị trường cao cấp nội địa với 100 triệu dân ngày càng có nhu cầu về du lịch cao cấp, tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, tận hưởng và hoà mình vào di sản văn hoá và thiên nhiên ngay trên đất nước Việt Nam. Ông Hà khẳng định: “Chúng tôi sẽ phát triển cả mảng nội địa và quốc tế đến (inbound)”.
Hiện nay, Lux Group cũng đã tiếp cận được các nguồn vốn rẻ từ nước ngoài và đã có bản vẽ thiết kế đóng mới cho các du thuyền tại Nha Trang và Phú Quốc. Đây là những địa điểm kinh doanh du thuyền quanh năm với nhu cầu về du thuyền rất lớn. Đội ngũ của ông Hà phát hiện rằng du khách ngày càng muốn trốn về thiên nhiên biển đảo hoang sơ để tái khám phá bản thân “với các hành trình tâm, thân và tuệ”.
Ông Phạm Hà cũng kiến nghị ngành du lịch cần xây dựng và phát triển các sản phẩm lữ hành và điểm đến thân thiện môi trường, bền vững và kết hợp nâng cao đời sống người dân bản địa theo chuẩn wellness. Lux Group đã hoàn thiện xong khu nghỉ 5 sao núi tại Pù Luông, Thanh Hóa với tên gọi Secret Hideaways Pù Luông, lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: