Cố gắng khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai vào cuối tháng 6/2023

Xuân Nghi

01/06/2023, 10:56

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai dài 11,2 km đang triển khai đấu thầu, lựa chọn nhà thầu và dự định nếu kịp hoàn thành các thủ tục, sẽ khởi công vào cuối tháng 6 năm nay…

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là tuyến huyết mạch mang tính chiến lược kết nối TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và vùng Đông Nam Bộ.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM là tuyến huyết mạch mang tính chiến lược kết nối TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và vùng Đông Nam Bộ.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được phê duyệt theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3.

Dự án đi qua địa phận 4 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng chiều dài 89 km. Đường Vành đai 3 đi qua Đồng Nai dài 11,2 km có điểm đầu nằm ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch và điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch, kết nối Thủ Đức (TP.HCM). Trên tuyến sẽ xây 5 km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (dài 28,4 km) tại nút giao tỉnh lộ 25B, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100 km/h.

Cuối tháng 02/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định phê duyệt dự án thành phần 3 đoạn đi qua Đồng Nai. Theo kế hoạch, dự án Vành đai 3 qua địa phận tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công trong tháng 6/2023.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sau gần 12 năm phê duyệt quy hoạch, mới chỉ xây dựng được 16,3 km là đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương.

Dự án thành phần 1A dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75 km gồm 6,3 km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45 km đi qua địa bàn TP.HCM.

Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai (BQLDA), hiện đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện công tác đấu thầu, chọn nhà thầu để phấn đấu khởi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai vào cuối tháng 6/2023. Trong trường hợp không kịp vào cuối tháng 6/2023, dự án sẽ khởi công đầu tháng 7/2023.

Đơn vị này cũng cho biết, hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án chậm được phê duyệt nên ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án và dự án có khả năng chậm khởi công. Về hồ sơ ranh giới thu hồi đất, cột mốc dự án,… BQLDA cho biết đã nhận bàn giao từ Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện và đang thu xếp triển khai các thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án thành phần A1 đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch đã được khởi công vào ngày 24/9/2022 với gói thầu CW1 thi công cầu Nhơn Trạch. Đây là một trong hai gói thầu quan trọng nhất, có yếu tố then chốt quyết định tiến độ dự án. Cụ thể, gói thầu CW1 xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn dài 560 m (Km10 000 - Km12 600), quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, rộng 20,5 - 26m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, có dự toán được phê duyệt hơn 2.453 tỷ đồng; và gói thầu CW2 xây dựng đoạn tuyến Km5 000 - Km10 000 và Km12 600 - Km13 750 có dự toán được duyệt gần 1.230 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ lúc khởi công dự án thành phần A1 đến nay đã hơn 8 tháng, dự án vẫn chưa đạt tiến triển nào do phía Đồng Nai còn chậm bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn dự án. Cụ thể, đến nay địa phương chỉ bàn giao được 3,2 km trên tổng chiều dài 8,2 km, đạt khoảng 40%. Mặt bằng phía bờ TP.HCM đã cơ bản bàn giao xong, trong khi phía bờ huyện Nhơn Trạch đến nay mới chỉ bàn giao được hơn 1,35/6,3 km, đạt 21%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy