17:23 21/05/2022

Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng “Ngày không tiền mặt 2022”

Minh Tú

Tiếp nối thành công của chương trình "Ngày không tiền mặt 2021", “Ngày không tiền mặt 2022” với một chuỗi các sự kiện nhằm tiếp tục góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ trong việc phát triển thanh toán không tiền mặt...

Tính đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 69,7% về số lượng và 27,5% về giá trị so với cùng kỳ.
Tính đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 69,7% về số lượng và 27,5% về giá trị so với cùng kỳ.

Sự kiện do Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức. Năm nay, “Ngày không tiền mặt” sẽ bao gồm một chuỗi các sự kiện: Cuộc thi Dance Cover khởi động vào ngày 27/5/2022; hai phiên chợ không tiền mặt (ngày 4/6/2022 và ngày 12/6/2022) được tổ chức tại Khu Công Nghệ Cao TP.HCM và Khu Chế xuất Tân Thuận; Hội thảo quốc gia “Ngày không tiền mặt” được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/6; và Chuyến xe Không tiền mặt, xuất phát từ Hà Nội vào ngày 19/6 đi Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và về đến TP.HCM vào ngày 3/7.

Chuỗi các sự kiện này được tổ chức nhằm tiếp tục góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ tại Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công; Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, trả lời các thông tin liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, trả lời các thông tin liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, cho biết: Sau 3 năm tổ chức, sự kiện “Ngày không tiền mặt” đã khẳng định được ý nghĩa, sức lan tỏa lớn khi nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo của người dân, doanh nghiệp. Hành vi, kỳ vọng người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, số hóa dịch vụ sâu rộng và tác động đa chiều của dịch Covid-19 đã khiến thanh toán số trở xu hướng tất yếu trong nền kinh tế và ưu tiên hàng đầu của người dùng.

Để đáp ứng nhu cầu, xu hướng đó, ngành ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng thanh toán, hệ thống công nghệ thông tin, triển khai công nghệ mới, giải pháp tiên tiến để thiết kế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, thanh toán an toàn, thuận tiện, giá cả phù hợp theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

Ngân hàng Nhà nước cũng tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, và đẩy mạnh triển khai kết nối, tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Những nỗ lực đó đã được phản ánh qua số liệu tăng trưởng, cụ thể: 04 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 32,37% về giá trị; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 88,42% số lượng và 139,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Mạng lưới thiết bị, điểm chấp nhận thanh toán được mở rộng, bao phủ cả nước có hơn 20.000 ATM và hơn 347.000 POS và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code.

Đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị; giao dịch qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%; qua smartphone tăng 97,65% và 86,68%; qua QR Code tăng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021; tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37% so với cuối năm 2021.

Đặc biệt, năm nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đặt mục tiêu giáo dục tài chính cho những người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, cũng như góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng, vì mục tiêu Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số...

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, như: Đẩy nhanh việc nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ; Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi số hoạt động ngân hàng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở ứng dụng công nghệ; Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 và hoạt động thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money);…

Tại Lễ công bố “Ngày không tiền mặt” 2022, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Ngân hàng Sacombank và công ty trung gian thanh toán NextPay đã ký biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ tài chính cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua thẻ tín dụng nội địa.