Việt Nam đã có gần 1,1 triệu người dùng dịch vụ Mobile Money
Nhĩ Anh
18/04/2022, 16:25
Khoảng hơn 60% trong số đó là khách hàng ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo...
Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cho biết, sau 4 tháng triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ đạt 1.096.245 khách hàng, trong đó có 659.237 khách ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, đạt 60,1%. Số lượng giao dịch đạt 8,4 triệu giao dịch với giá trị lên tới 371 tỷ đồng.
Theo thống kê, số lượng người dùng dịch vụ Mobile Money của các nhà mạng đã có bước tăng mạnh trong các tháng qua. Trong số đó, Viettel đang dẫn đầu về số lượng thuê bao di động sử dụng dịch vụ; tiếp đó là VNPT.
Cụ thể, theo báo cáo quý 1/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến tháng 3/2022, Viettel đã có 721.760 thuê bao sử dụng dịch vụ, tăng gần 152.000 thuê bao so với tháng trước đó (569.815 thuê bao). Dẫn vị trí thứ 2 trên thị trường là VNPT với 366.574 thuê bao, tăng hơn 106.000 thuê bao so với tháng 2 (260.546 thuê bao). Còn nhà mạng MobiFone có 6.586 thuê bao, tăng 2.571 thuê bao.
Việc cấp phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và nghị định thay thế nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định chấp thuận cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho các nhà mạng lớn tại Việt Nam là VNPT, MobiFone và Viettel, đưa Việt Nam chính thức trở thành quốc gia có nền tảng thanh toán Mobile Money.
Ngày 25/11, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT chính thức công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước, ngay sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm dịch vụ này. Tiếp đó, ngày 1/12, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) công bố ra mắt hệ sinh thái tài chính số Viettel Money tới toàn bộ khách hàng đang sử dụng mạng di động Viettel trên toàn quốc.
Việc nhà mạng này chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển các loại hình thanh toán không tiền mặt, cung cấp các dịch vụ mới tới người dân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số, công dân số.
Theo đánh giá của nhà mạng, tiềm năng của Mobile Money là vô cùng lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lại chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Việc triển khai Mobile Money sẽ đồng thời giúp đẩy mạnh quá trình số hóa tài chính ở Việt Nam, để không ai bị bỏ lại phía sau, không ai bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ tài chính. Đây là vấn đề then chốt, giúp cho mạch máu kinh tế vận động, tạo ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng và phát huy tiềm năng ở tất cả các khu vực địa lý, kinh tế.
Việt Nam đang bước vào chuyển đổi số. Một trong những vấn đề tiên quyết để chuyển đổi số thành công chính là thanh toán không dùng tiền mặt. Mobile Money giúp thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn. Đặc biệt trong bối cảnh Covid diễn biến phức tạp như hiện nay, Mobile Money sẽ là công cụ hữu hiệu để phục hồi và phát triển kinh tế; thúc đẩy các giao dịch diễn ra nhiều hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Khối Viễn thông (Vụ Công nghệ Thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục Bưu điện Trung ương, Trung tâm Internet Việt Nam), Cục Viễn thông đặt mục tiêu năm 2022, 100% người sử dụng điện thoại di động có tài khoản Mobile Money.
Mobile Money vẫn đang “dò đường”
14:00, 28/02/2022
Tham vọng 100% người dùng điện thoại có tài khoản Mobile Money trong năm 2022
11:08, 15/01/2022
Triển khai Mobile Money, vì sao phải thận trọng, từng bước?
06:21, 07/12/2021
Đọc thêm
Một nhà máy Samsung tại Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về doanh thu
Nửa đầu năm 2025, nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên đạt doanh thu 19.677 tỷ won (14,47 tỷ USD), xếp thứ ba trong số các nhà máy sản xuất của tập đoàn Samsung trên toàn cầu…
AI đang “đẩy” ngành công nghiệp bán dẫn phải chuyển mình mạnh mẽ
Nhu cầu về AI gia tăng đã kéo theo yêu cầu cao hơn đối với GPU, TPU và các bộ xử lý. Nhưng AI cũng là lời giải cho nhiều bài toán trong sản xuất bán dẫn…
Lập trung tâm thiết kế tiên tiến lĩnh vực viễn thông và không gian, hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Trung tâm sẽ đóng vai trò nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế trong các lĩnh vực viễn thông và hàng không vũ trụ, cung cấp các dịch vụ thiết kế liên ngành tiên tiến dành cho các khách hàng tổ chức và doanh nghiệp tại thị trường châu Á và Trung Đông...
OpenAI tính ra mắt chip AI đầu tiên vào năm 2026
OpenAI dự kiến sẽ giới thiệu chip AI đầu tiên vào năm 2026, hợp tác cùng tập đoàn bán dẫn Mỹ Broadcom, theo Financial Times…
Độ phủ sóng 5G đã đạt 26% dân số
Tính đến quý 2/2025, 99,3% thôn bản đã có kết nối băng rộng di động. Tốc độ truy cập mạng băng rộng di động của Việt Nam đạt 146,64 Mbs, xếp hạng 20 thế giới, độ phủ sóng 5G hiện đạt 26% dân số…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: