
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Khánh Vy
28/04/2022, 16:34
30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ sẽ được lựa chọn để hỗ trợ xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới…
Ngày 28/4, Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) công bố “Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội nâng cao năng lực và hoàn thiện mô hình kinh doanh để đối phó với những bất trắc sau đại dịch.
Số ca mắc Covid-19 ở Việt Nam đang giảm nhưng tác động tiêu cực của Covid-19 đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp do các nhóm dễ bị tổn thương dẫn đầu, vẫn còn kéo dài và gây thiệt hại nghiêm trọng.
Nghiên cứu của UNDP vào tháng 8/2021 cho thấy doanh thu của các doanh nghiệp hộ gia đình và doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ giảm mạnh, buộc họ phải cắt giảm hoạt động và sa thải công nhân. Doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn và vận tải hành khách là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tác động này càng trầm trọng hơn đối với các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ.
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là “các doanh nghiệp với hoạt động kinh doanh và cam kết tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường là hai yếu tố trọng tâm trong chiến lược hoạt động của họ. Cân bằng các mục tiêu xã hội / môi trường với mô hình thương mại cho phép họ giải quyết các thách thức xã hội và môi trường một cách bền vững.”
Vì vậy, theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch Đầu tư), gói hỗ trợ này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tháo gỡ những nút thắt, khó khăn trên thông qua những hành động cụ thể.
Theo đó, Gói hỗ trợ sẽ cử các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề cụ thể trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm của doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong vòng 6 tháng.
“Đặc biệt, gói hỗ trợ còn cung cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Đây là nguồn lực rất quý giá cho doanh nghiệp nhằm phần nào khắc phục được khó khăn trong tiếp cận các nguồn tài chính cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội”, ông Hùng chia sẻ.
Còn theo Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen, bất chấp những thách thức mà doanh nghiệp tác tác động xã hội đang phải đối mặt, UNDP tin rằng họ có nhiều phẩm chất để đạt tới thành công như đam mê, cam kết, tinh thần trách nhiệm và sáng tạo.
Ông Brian Allemekinders, Trưởng ban hợp tác phát triển - Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cũng tin rằng với sự hỗ trợ của Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19, họ sẽ có thêm sức mạnh ý chí để thay đổi cuộc sống của các nhóm dễ bị tổn thương cũng như xã hội Việt Nam.
Là hỗ trợ hàng đầu cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19 (ISEE-Covid), Gói hỗ trợ Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19 dự kiến sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tạo tác động xã hội thông qua xác định những thách thức chính tạo ra bởi Covid-19; thiết kế và chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình Covid-19; và hỗ trợ Vốn hạt giống cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mới.
Trong năm 2022, chương trình sẽ hỗ trợ 30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội thuộc lĩnh vực nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ và các nhóm yếu thế làm chủ. Mỗi doanh nghiệp sẽ được huấn luyện chuyên biệt trong 6 tháng và vốn hạt giống 100,000,000 đồng để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.
Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC) và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) khuyến khích các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tham gia Gói hỗ trợ.
Các doanh nghiệp xã hội, các công ty khởi nghiệp tạo tác động xã hội, hợp tác xã và các doanh nghiệp vừa và nhỏ hợp tác hoặc làm việc cho các nhóm dễ bị tổn thương, trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đều có thể gửi thư bày tỏ quan tâm.
Chương trình không có giới hạn về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp hoặc vị trí địa lý miễn là các doanh nghiệp hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương và các mô hình kinh doanh được đề xuất và các sản phẩm/ dịch vụ mới đủ sáng tạo, bền vững, có khả năng mở rộng và phù hợp để thích ứng với những thách thức của Covid-19.
Ngày 11/12, UBND thành phố Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) tổ chức Hội nghị về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Hải Phòng với chủ đề "Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng - Điểm đến của kỷ nguyên mới"...
Kiên định chiến lược đầu tư công nghệ, Cơ điện Trần Phú - TRAFUCO đưa vào sử dụng tem khiên chống hàng giả, hàng nhái chuẩn châu Âu từ 17/11/2025.
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt – Trung lần thứ 17 tại Móng Cái, quy tụ hơn 300 gian hàng của doanh nghiệp hai nước, mở rộng không gian kết nối thương mại, du lịch và đầu tư, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế qua biên giới.
Với lợi thế kết nối vùng ngày càng hoàn thiện, Ninh Bình đang hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại tìm kiếm cơ hội phát triển khu công nghiệp thông minh. Đề xuất quy hoạch dự án 180 ha mở ra kỳ vọng nâng vị thế của tỉnh trong thu hút vốn chất lượng cao...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: