20:52 25/04/2021

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Campuchia kêu gọi đồng bào bình tĩnh, không vượt biên về nước trái phép

Quang Thanh

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào và Campuchia ngày càng diễn biến phức tạp với số ca nhiễm mới tăng mạnh những ngày gần đây...

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào và Campuchia diễn biến phức tạp những ngày qua - Ảnh: Sorm Pheaktra News
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào và Campuchia diễn biến phức tạp những ngày qua - Ảnh: Sorm Pheaktra News

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ngày 24/4 và 25/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Campuchia đã lần lượt ra thông báo về tình hình dịch bệnh tại nước sở tại và kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.

Thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Lào nói chung và thủ đô Vientiane nói riêng đang diễn biến phức tạp với số lượng ca nhiễm tăng mạnh trong những ngày gần đây.

Theo Chỉ thị số 15/TTg của Chính phủ Lào, nước này đã phong tỏa thủ đô Vientiane, tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu phụ và cửa khẩu địa phương đường bộ, đường thủy tại các đường biên giới với các nước đang có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng. 

Từ ngày 22/4-5/5, Lào chỉ cho phép xuất nhập cảnh trong trường hợp cần thiết được Ban Chỉ đạo cấp Trung ương cấp phép và xe chở hàng hóa nhưng phải có bảo hiểm Covid-19 và thiết bị giám sát y tế trong 14 ngày. Đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố của Lào đã áp dụng biện pháp phong tỏa theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng mới ban hành nhằm phòng chống, kiểm soát và xử lý tình hình lây lan của bệnh dịch.

Trước tình hình này, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đề nghị công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Lào thực hiện nghiêm các quy định của Lào và Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, không rời khỏi nơi cư trú trừ trường hợp cần thiết trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa.

Công dân Việt Nam có nguyện vọng xuất cảnh về nước tiếp tục đăng ký tại Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào. Danh sách sẽ được tổng hợp và thông báo cho Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng của Lào trước 1 ngày để xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam có tên trong danh sách được xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế.

Tính tới tối 25/4, Lào ghi nhận 335 ca nhiễm Covid-19, trong đó phần lớn là các ca nhiễm cộng đồng tại thủ đô Viêng Chăn. 

Trong khi đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kêu gọi cộng đồng người gốc Việt và công dân Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia bình tĩnh và cố gắng thực hiện nghiêm mọi quy định và biện pháp phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đề nghị bà con gốc Việt và công dân Việt Nam không cố gắng di chuyển sang Việt Nam theo các đường dây đưa người trái phép.

"Hiện nay, các cửa khẩu và đường biên được lực lượng an ninh và biên phòng cả hai nước kiểm soát rất nghiêm ngặt và có hình phạt nghiêm khắc với người vượt biên trái phép, bao gồm phạt tiền và tù giam", thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết.

Người dân chờ tiêm vaccine tại Phnom Penh, Campuchia ngày 22/4 - Ảnh: Reuters
Người dân chờ tiêm vaccine tại Phnom Penh, Campuchia ngày 22/4 - Ảnh: Reuters

Tuần qua, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông báo tái khẳng định không phạt các trường hợp có thị thực du lịch bị quá hạn do không có đường bay quốc tế và khách du lịch bị kẹt lại ở Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết khi Campuchia dỡ bỏ các quy định phong tỏa và cấm đi lại giữa các tỉnh, công dân Việt Nam có thể dễ dàng nhập cảnh chính thức qua các cửa khẩu quốc tế đường bộ giữa Campuchia và Việt Nam, cách ly theo quy định với chi phí thấp, không phải lo lắng bị phạt.

Trong khi đó, những trường hợp vượt biên trái phép sẽ bị bắt giam, phạt nặng và đưa ra tòa xét xử theo luật định, nhất là trong trường hợp gây lây nhiễm cho cộng đồng trong nước. 

Tại Campuchia, dịch Covid-19 đã lây lan ra 22 tỉnh thành, với tổng số ca nhiễm là 9.870, trong đó có 81 ca tử vong. Những ngày qua, nước này liên tục ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới trong cộng đồng.