Đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu cao tốc Bắc - Nam, hoàn thành hơn 360 km trong năm 2022
Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu thủ tục cấp phép, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ vật liệu cho thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, hoàn thành trước ngày 15/3, tạo đà về đích 361,47km trong năm 2022...
Ngày 23/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 48 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại hội nghị trực tuyến giao ban tình hình triển khai các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Thông báo nêu rõ, dự án là công trình trọng điểm quốc gia, do vậy, các bộ, ngành địa phương, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, không được để chậm tiến độ cam kết với Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, năm 2022 hoàn thành 4 đoạn tuyến gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây với chiều dài 361,47km.
Trong năm 2023 hoàn thành 4 dự án thành phần gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cầu Mỹ Thuận 2, với chiều dài 149km và quý 1/2024, hoàn thành 2 đoạn còn lại gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo với chiều dài 127,8km.
"Các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ trong triển khai dự án. Tận dụng mùa khô để tập trung tối đa nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, tăng ca, cải tiến biện pháp thi công, áp dụng công nghệ phù hợp, chủ động khắc phục khó khăn liên quan đẩy nhanh tiến độ trên công trường bảo đảm đúng thời hạn hoàn thành dự án", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ.
Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Chủ tịch UBND các tỉnh tập trung chỉ đạo, khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp phép, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm cung cấp đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án, hoàn thành trước ngày 15/3/2022 theo đúng cam kết tại cuộc họp, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về thời hạn hoàn thành.
Đồng thời, UBND các tỉnh chỉ đạo kiểm tra, ngăn ngừa tình trạng tranh giành mỏ vật liệu, cản trở khai thác các mỏ mới và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu có.
Đặc biệt, kiểm soát chất lượng, tuyệt đối không được thi công sai quy định, không bảo đảm chất lượng.
Bộ Xây dựng tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các cơ quan đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện dự án.
Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tích cực tháo gỡ, cơ bản tháo gỡ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022.
Về tiến độ, trong tổng số 11 dự án, có 7 dự án thành phần cơ bản đáp ứng tiến độ, gồm 1 dự án đã hoàn thành. 4/11 dự án thành phần còn lại chưa đáp ứng tiến độ so với kế hoạch ban đầu gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, nhưng đang đẩy nhanh để kịp hoàn thành. Đối với các dự án phải hoàn thành năm nay, đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ.