
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyễn Huyền
28/02/2018, 10:37
Dự báo, 2018 tiếp tục là năm "mưa thuận, gió hòa" của ngành điều
Trong 2 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu điều đạt 54 ngàn tấn và 556,87 triệu USD, tăng 2,07 lần về lượng và tăng 2,4 lần về kim ngạch so với cùng kỳ. Đây là mức tăng "khủng" trong lịch sử xuất khẩu của ngành điều Việt Nam.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điều trong tháng 2/2018 ước đạt 23.414 tấn với kim ngạch 240,29 triệu USD. Luỹ kế 2 tháng đầu năm 2018 đạt 54 ngàn tấn và 556,87 triệu USD, tăng 107% về lượng và tăng 140% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Tăng mạnh ở hầu hết các thị trường chính
Khối lượng và kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang các thị trường tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2017, nhưng quan trọng hơn hết là giá điều xuất khẩu bình quân cũng đạt mức tương đối cao với 10.253,6 USD/tấn, tăng 12,7% so với cùng kỳ và tăng 1,3% so với tháng cuối năm 2017.
Mỹ vẫn duy trì là thị trường đứng đầu về tiêu thụ các loại hạt điều của Việt Nam, chiếm 30% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đạt 9.238 tấn, trị giá 96,21 triệu USD, tăng 52,2% về lượng và tăng 67,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Giá hạt điều xuất khẩu sang Mỹ đạt 10.414,5 USD/tấn, tăng 10%.
Trung Quốc vượt qua Hà Lan, lên vị trí thứ 2 về tiêu thụ hạt điều của Việt Nam, chiếm 20% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đạt 6.355 tấn, trị giá 62,73 triệu USD, tăng 86% về lượng và tăng 101% về trị giá.
Giá xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 8,3%, đạt 9.871 USD/tấn. Thị trường Hà Lan đứng thứ 3, đạt 3.566 tấn, tương đương 39,87 triệu USD, chiếm 12% thị phần, tăng 71,4% về lượng và tăng 105% về kim ngạch. Giá xuất khẩu đạt mức tương đối cao 11.182 USD/tấn, tăng 19,7%.
Giảm lượng, tăng chất
Trong năm 2018, xuất khẩu điều sang các thị trường chính như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan... được dự báo là tăng trưởng tốt.
Cụ thể, trong năm 2018 thị trường Hoa Kỳ sẽ vẫn giữ tốc độ tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này vẫn ổn định và tăng nhẹ.
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban quốc tế Hoa Kỳ, năm 2017, nhập khẩu hạt điều vào thị trường Hoa Kỳ đạt 1,7 tỷ USD, tăng 28,5% so với năm 2016 và tăng 36,1% so với năm 2015.
Năm 2017, Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại thị trường Hoa Kỳ, chiếm 75,9% thị phần, tăng so với 75,4% thị phần trong năm 2016 và 68,8% thị phần trong năm 2015.
Còn theo số liệu thống kê từ Trung tâm thông tin hải quan Trung Quốc, nhập khẩu hạt điều của Trung Quốc trong năm 2017 đạt 4.321 tấn, trị giá đạt 46,9 triệu USD, tăng 86,5% về lượng và tăng 139,7% về trị giá với năm 2016.
Trong đó, mặt hàng hạt điều của Việt Nam chiếm 97,9% thị phần (về lượng) và chiếm 98,5% thị phần (về trị giá), tăng so với 91,9% thị phần (về lượng) và 95,1% thị phần (về trị giá) trong năm 2016.
Tuy nhiên, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, dựa trên tình hình sản xuất, kinh doanh trong năm 2018, ngành điều thống nhất mục tiêu "giảm lượng và tăng chất" trong chế biến, xuất nhập khẩu.
Cụ thể: Về sản lượng chế biến xuất khẩu giảm từ 350 ngàn tấn điều nhân các loại năm 2017 xuống còn 300 ngàn tấn năm 2018. Tương đương giảm giá trị xuất khẩu từ 3,5 tỷ USD xuống còn 3 tỷ USD.
"Nguyên nhân giảm là do chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu tại chỗ trong khi điều nguyên liệu nhập khẩu giá lại quá cao và chất lượng kém. Do vậy, năm nay ngành điều chủ trương tập trung "giảm lượng, tăng chất", đi vào chế biến sâu và phát triển thị trường nội địa", ông Nguyễn Đức Thanh Chủ tịch Vinacas khẳng định.
EU không phải là thị trường “giải cứu” cho hàng hóa Việt Nam, mà đây là thị trường làm ăn bài bản, có nguyên tắc. Vì vậy, doanh nghiệp phải có kế hoạch dài hạn, bền vững để thâm nhập…
Hơn 2.100 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ngành Công Thương chiếm 83%, đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính và xây dựng lộ trình giảm phát thải. Đây không còn là lựa chọn mà là con đường duy nhất để doanh nghiệp Việt vượt qua "rào cản xanh" và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế...
Từ ngày 25 đến 28/10/2025, tại Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 47 và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Malaysia 2025, Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli Việt Nam cùng thương hiệu Thép Mỹ – VMS đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc được vinh danh với 3 giải thưởng lớn.
Hệ thống đường ống dẫn nước, giống như "mạch máu" vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng, yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật cao để bảo chứng cho sự lâu dài và hiệu quả.
Với sự hỗ trợ của chính sách quốc gia, nguồn lực quốc tế và sự tham gia tích cực của người dân, nông nghiệp sinh thái hoàn toàn có thể trở thành động lực trung tâm của phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam, nơi người nông dân không chỉ sản xuất lương thực mà còn nuôi dưỡng môi trường và bảo tồn giá trị văn hóa của làng quê Việt...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: