“Doanh nghiệp chây ỳ giảm cước vận tải, sẽ xử nghiêm”

Lê Hường

10/09/2015, 17:01

Các cơ quan quản lý giá chuyên ngành đang theo dõi chặt chẽ việc kê khai giá cước của các doanh nghiệp

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.<br>
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.<br>

Những đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô đã kê khai tăng giá tại thời điểm giá xăng, dầu tăng trong những tháng đầu năm 2015 phải xem xét giảm ngay, theo Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn.

Đồng thời, các cơ quan quản lý giá chuyên ngành đang theo dõi chặt chẽ việc kê khai giá cước của các doanh nghiệp.

Thưa ông, giá xăng dầu đã giảm đáng kể trong thời gian qua. Tuy vậy, vẫn có ý kiến cho rằng mức giảm giá như vậy là chưa phù hợp với biến động trên thị trường xăng dầu thế giới. Quan điểm của ông như thế nào?

Bộ Công Thương và Bộ Tài chính có trao đổi cụ thể trước các đợt điều chỉnh giá xăng dầu. Các đợt điều chỉnh này đều thực hiện theo quy định hiện hành dựa trên mức giá cơ sở tính theo giá thế giới và chu kỳ tính giá 15 ngày. Do đó, mức độ giảm giá và chu kỳ giảm giá đều phù hợp với các quy định.

Sau đợt giảm giá xăng dầu ngày 3/9, chỉ có lác đác một vài doanh nghiệp vận tải công bố giảm giá cước. Cơ quan quản lý giá đã thực hiện những biện pháp gì, thưa ông?

Từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường. Qua theo dõi cho thấy xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường.

Trước bối cảnh giá xăng, dầu có xu hướng giảm nêu trên, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải với chức năng quản lý giá chuyên ngành, UBND tỉnh với chức năng quản lý giá tại địa phương triển khai tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Trong đó, có yêu cầu giám sát chặt chẽ việc kê khai giảm giá cước đối với dịch vụ vận tải bằng xe ôtô.

Trong trường hợp một số doanh nghiệp chưa giảm giá cước, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cần rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bàn, căn cứ chênh lệch giá nhiên liệu thực tế và phương án giá các đơn vị đã kê khai liền kề để yêu cầu các đơn vị kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu từ đầu năm 2015 đến nay.

Đặc biệt, những đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô đã kê khai tăng giá tại thời điểm giá xăng, dầu tăng trong những tháng đầu năm 2015 phải xem xét giảm ngay.

Trường hợp những đơn vị này cố tình chây ỳ không giảm giá cước, để đảm bảo minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra ngay, xử lý nghiêm theo quy định và công bố công khai để toàn xã hội và người tiêu dùng biết.

Trong trường hợp cơ quan thẩm quyền có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải kê khai giảm giá mà các đơn vị này vẫn cố tình chây ỳ thì sẽ xử lý như thế nào?

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT thì các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện niêm yết giá và kê khai giá với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá của Bộ Tài chính và chức năng quản lý giá chuyên ngành giao thông vận tải của Bộ Giao thông Vận tải, liên bộ Tài chính - Giao thông Vận tải luôn phối hợp chặt chẽ và thường xuyên giám sát tình hình triển khai tại các địa phương.

Qua theo dõi cho thấy, hiện nay, các sở tài chính, sở giao thông vận tải đang khẩn trương triển khai rà soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của đơn vị kinh doanh vận tải.

Cơ quan quản lý giá của một số địa phương đã có các văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải tính toán kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu, trường hợp không kê khai sẽ bị xử phạt theo quy định.

Đọc thêm

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy