22:22 10/08/2021

Dồn sức tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử

Vũ Khuê

Việc mở rộng kênh tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, cần có sự liên kết chặt chẽ thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch...

Bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được Liên minh châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) được Liên minh châu Âu bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Hội nghị “Bàn giải pháp tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, Hà Tĩnh” UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) được tổ chức trong bối cảnh sức tiêu thụ bưởi Phúc Trạch giảm mạnh do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

ĐẦU MỐI TIÊU THỤ GIẢM, VẬN CHUYỂN KHÓ KHĂN

Theo báo cáo của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), giống bưởi đặc sản Phúc Trạch được trồng trên diện tích 2.700 ha khắp trên địa bàn 21 xã, thị trấn. Bưởi có năng suất cao, đạt 12 tấn/ha, tương đương sản lượng hơn 12.000 tấn trên toàn huyện.

Hiện đã có 159 tổ hợp tác được công nhận tiêu chuẩn VietGap. Bưởi Phúc Trạch đảm bảo chất lượng sản phẩm đúng theo chỉ dẫn địa lý.

Những năm trước, bưởi Phúc Trạch được phân phối theo phương thức truyền thống: qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh, các chợ đầu mối, qua các doanh nghiệp đầu mối thu mua, các chuỗi cửa hàng nông sản…

 

"Doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do chưa có xe được đăng ký “luồng xanh”, do đó không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị".

Ông Trần Kim Việt, Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt.

Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã ảnh hưởng lớn đến sức tiêu thụ.  

Là đơn vị chuyên thu mua bưởi Phúc Trạch phân phối cho các hệ thống siêu thị lớn, theo ông Trần Kim Việt, Giám đốc doanh nghiệp Vườn Ươm Việt, đơn vị này đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển do Hà Nội đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Hơn nữa, doanh nghiệp chưa có xe được đăng ký “luồng xanh” do đó không cung ứng được hàng hoá cho các siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Hằng, đại điện Hợp tác xã Nhật Hằng cho biết, tuy các xe tải vận chuyển đã được cấp thẻ “luồng xanh" nhưng do dịch bệnh, các đầu mối tiêu thụ đều giảm sút mạnh…

Khác với các đơn vị trên, Hợp tác xã Nông nghiệp Choa đang ứng dụng thương mại điện tử trong việc tiêu thụ hàng hoá và bước đầu cho thấy kết quả hết sức tích cực. Tuy nhiên, việc các nhân viên giao nhận thương mại điện tử bị hạn chế do quy định giãn cách ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn dẫn tới khó khăn trong khâu chuyển hàng.

CÁC SÀN CAM KẾT HỖ TRỢ TIÊU THỤ

Để tháo gỡ đầu ra cho bưởi Phúc Trạch, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bên cạnh kênh truyền thống, tỉnh đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng thêm kênh phân phối qua thương mại điện tử và môi trường số.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Hợp tác xã Đồng Chiến (Hương Khê) mong muốn các cấp quản lý nhà nước hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ bưởi. Đặc biệt, ông kỳ vọng mặt hàng bưởi Phúc Trạch được bán trên các sàn thương mại điện tử. Và việc tiêu thụ bưởi trên các sàn thương mại điện tử cần thực hiện trong dài hạn chứ không chỉ trong đợt dịch năm nay.

Với vai trò đầu mối của Bộ Công Thương về phát triển thương mại điện tử, ông Bùi Huy Hoàng đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết Cục đã hợp tác với các sàn thương mại điện tử như Sen Đỏ, Vỏ Sò (Viettel Post), Tiki, Shopee, Postmart, Lazada… đưa các mặt hàng nông sản các tỉnh như vải thiều Bắc Giang và Hải Dương, bơ Đắk Lắk, nho Ninh Thuận… lên bán.

Đặc biệt, tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến" doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia thương mại điện tử “cầm tay chỉ việc", tư vấn hoàn toàn miễn phí từng bước, từ khâu đăng ký gian hàng, xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng, các kĩ thuật hỗ trợ bán hàng hiện đại…

Sản phẩm còn được hỗ trợ truyền thông quảng bá sản phẩm, được hưởng các chính sách ưu đãi từ các sàn thương mại điện tử, được hỗ trợ chi phí chuyển phát, hỗ trợ các giải pháp tài chính từ các đối tác của chương trình.

Với bưởi Phúc Trạch, ông Hoàng cho rằng, việc mở rộng kênh tiêu thụ trong giai đoạn chống dịch căng thẳng, cần có sự liên kết chặt chẽ thông tuyến vận tải giữa các tỉnh trong việc vận chuyển hàng hoá nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu phòng dịch.

Mặt khác, Hà Tĩnh cần chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh nông sản tiêu biểu thông qua hình thức truyền thông đa kênh.

"Hà Tĩnh cung cấp cho Cục danh sách các hợp tác xã, nhà vườn có sản phẩm nông sản chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn VietGap cũng như các loại chứng nhận chất lượng. Qua đó, Cục sẽ phối hợp với các sàn thương mại điện tử giúp bà con nông dân đưa trái bưởi Phúc Trạch sớm cómặt trên môi trường trực tuyến", ông Hoàng đề nghị, .

 
Với hệ thống trên 13.000 bưu cục trên địa bàn cả nước, Postmart cam kết sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi Phúc Trạch qua hệ thống bưu điện các tỉnh.

Viettel Post Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành, cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sàn thương mại điện tử Voso đồng hành hỗ trợ bà con nông dân đưa trái bưởi và các nông sản khác lên sàn Voso.

Vui mừng trước sự hợp tác trên, ông Đặng Ngọc Sơn giao huyện Hương Khê, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh thành lập các tổ, nhóm (ưu tiên trực tuyến) giữa các đơn vị tiêu thụ, người dân sản xuất với các đơn vị vận tải để tạo đầu mối và mối liên kết để giúp bà con tiêu thụ, vận chuyển bưởi Phúc Trạch.

Lãnh đạo tỉnh lưu ý, địa phương cần phát huy tốt vai trò quan trọng của thương lái trong việc tiêu thụ sản phẩm nhưng cũng cần có sự giám sát, tuyên truyền, không để xảy ra tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để ép giá nông dân.

Bên cạnh đó, quản lý tốt công tác cấp, sử dụng tem nhãn sản phẩm, tránh để các trường hợp sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng đến thương hiệu bưởi Phúc Trạch.