Giải mã phương án giảm cước di động của VNPT
Sự khác biệt về giá cước giữa MobiFone, VinaPhone và Viettel chỉ là 10 đồng/phút - một con số không mấy đáng kể
Ngay sau khi Viettel quyết định giảm cước di động, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng quyết định mức giảm cước di động còn lớn hơn cả Viettel.
Theo phương án này, tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động của MobiFone và VinaPhone sẽ được hưởng một mức cước mới thấp hơn mức cước cũ trung bình gần 16%, mức cao nhất là 30%.
Nếu so sánh với cước di động của Viettel, cước di động của MobiFone và VinaPhone thấp hơn ở tất cả các gói cước với mức thấp hơn là 10 đồng/phút. Đối với thuê bao hàng tháng trả sau, cước thuê bao của MobiFone và VinaPhone được giảm còn 49.000 đồng/tháng so với 50.000 đồng/tháng của Viettel.
Đây cũng là lần đầu tiên cước di động của MobiFone và VinaPhone được hạ xuống thấp hơn hẳn so với mức cước của Viettel.
Vào thời điểm hiện tại, MobiFone và Viettel đang là hai mạng di động lớn nhất và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. VinaPhone cũng ở trong số 3 mạng dẫn đầu nhưng vị thế ngày càng giảm. Trong bối cảnh đó, ngoài việc chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình và kích thích mạnh hơn nữa nhu cầu về thông tin di động, việc hạ cước xuống thấp hơn cả Viettel thể hiện quyết tâm của VNPT trong việc nhắm tới mục tiêu giành lại thị phần trên thị trường.
Đối với MobiFone - mạng di động được bình chọn là dịch vụ thông tin di động tốt nhất Việt Nam năm 2008, việc giảm cước thấp hơn hẳn Viettel sẽ tạo cho họ một lợi thế cạnh tranh lớn. Giá thấp hơn, chất lượng tốt nhất là một trong những lợi thế không phải bàn cãi mà mạng di động này có được khi VNPT chính thức áp dụng phương án cước mới.
Đối với VinaPhone, việc có được một mức cước rẻ hơn so với Viettel cũng có thể giúp cho mạng di động nào tạo một lợi thế về giá khi khách hàng lựa chọn việc sử dụng mạng di động.
Tuy nhiên, trên thực tế, sự khác biệt về giá cước giữa MobiFone, VinaPhone và Viettel chỉ là 10 đồng/phút - một con số không mấy đáng kể về mặt kinh tế, đặc biệt là đối với cá nhân. Giảm cước nhiều hơn, mức giá thấp hơn Viettel chỉ nhằm phát đi một thông điệp của VNPT: cước di động của Viettel đã đắt hơn của MobiFone và VinaPhone, chứ không phải là thông điệp khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn mạng di động dựa trên giá cước.
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone nói: “Trong nhiều năm, chúng tôi luôn chịu tiếng là có giá cao trong khi chúng tôi rất muốn hạ giá để đem lại những lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình. Trong đợt giảm cước này, dù có kế hoạch từ trước nhưng do các thủ tục nên chúng tôi không thể thực hiện như đúng dự kiến. Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà chúng tôi có thể nêu rõ thông điệp giá tốt nhất đến các khách hàng của mình”.
Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, sau đợt giảm cước của ba đại gia lớn nhất sẽ là một đợt giảm cước ồ ạt tiếp theo của các mạng CDMA (S-Fone, EVN Telecom) và mạng GSM mới ra đời là Vietnamobile. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất trên thị trường vẫn chủ yếu do ba mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel tạo ra.
Các ý kiến cũng có chung nhận định, giá cước di động càng giảm thì nhu cầu cũng như ý thức của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ di động sẽ ngày càng được quan tâm và đây sẽ là nhân tốt then chốt của cạnh tranh trong những tháng sắp tới.
Theo phương án này, tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ thông tin di động của MobiFone và VinaPhone sẽ được hưởng một mức cước mới thấp hơn mức cước cũ trung bình gần 16%, mức cao nhất là 30%.
Nếu so sánh với cước di động của Viettel, cước di động của MobiFone và VinaPhone thấp hơn ở tất cả các gói cước với mức thấp hơn là 10 đồng/phút. Đối với thuê bao hàng tháng trả sau, cước thuê bao của MobiFone và VinaPhone được giảm còn 49.000 đồng/tháng so với 50.000 đồng/tháng của Viettel.
Đây cũng là lần đầu tiên cước di động của MobiFone và VinaPhone được hạ xuống thấp hơn hẳn so với mức cước của Viettel.
Vào thời điểm hiện tại, MobiFone và Viettel đang là hai mạng di động lớn nhất và chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. VinaPhone cũng ở trong số 3 mạng dẫn đầu nhưng vị thế ngày càng giảm. Trong bối cảnh đó, ngoài việc chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình và kích thích mạnh hơn nữa nhu cầu về thông tin di động, việc hạ cước xuống thấp hơn cả Viettel thể hiện quyết tâm của VNPT trong việc nhắm tới mục tiêu giành lại thị phần trên thị trường.
Đối với MobiFone - mạng di động được bình chọn là dịch vụ thông tin di động tốt nhất Việt Nam năm 2008, việc giảm cước thấp hơn hẳn Viettel sẽ tạo cho họ một lợi thế cạnh tranh lớn. Giá thấp hơn, chất lượng tốt nhất là một trong những lợi thế không phải bàn cãi mà mạng di động này có được khi VNPT chính thức áp dụng phương án cước mới.
Đối với VinaPhone, việc có được một mức cước rẻ hơn so với Viettel cũng có thể giúp cho mạng di động nào tạo một lợi thế về giá khi khách hàng lựa chọn việc sử dụng mạng di động.
Tuy nhiên, trên thực tế, sự khác biệt về giá cước giữa MobiFone, VinaPhone và Viettel chỉ là 10 đồng/phút - một con số không mấy đáng kể về mặt kinh tế, đặc biệt là đối với cá nhân. Giảm cước nhiều hơn, mức giá thấp hơn Viettel chỉ nhằm phát đi một thông điệp của VNPT: cước di động của Viettel đã đắt hơn của MobiFone và VinaPhone, chứ không phải là thông điệp khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn mạng di động dựa trên giá cước.
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone nói: “Trong nhiều năm, chúng tôi luôn chịu tiếng là có giá cao trong khi chúng tôi rất muốn hạ giá để đem lại những lợi ích tốt nhất cho khách hàng của mình. Trong đợt giảm cước này, dù có kế hoạch từ trước nhưng do các thủ tục nên chúng tôi không thể thực hiện như đúng dự kiến. Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà chúng tôi có thể nêu rõ thông điệp giá tốt nhất đến các khách hàng của mình”.
Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, sau đợt giảm cước của ba đại gia lớn nhất sẽ là một đợt giảm cước ồ ạt tiếp theo của các mạng CDMA (S-Fone, EVN Telecom) và mạng GSM mới ra đời là Vietnamobile. Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất trên thị trường vẫn chủ yếu do ba mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel tạo ra.
Các ý kiến cũng có chung nhận định, giá cước di động càng giảm thì nhu cầu cũng như ý thức của người tiêu dùng về chất lượng dịch vụ di động sẽ ngày càng được quan tâm và đây sẽ là nhân tốt then chốt của cạnh tranh trong những tháng sắp tới.