
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn
06/08/2025, 09:00
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, gồm cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ, sửa chữa đường băng và chuẩn bị kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng...
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh đang triển khai 3 dự án đầu tư trọng điểm.
Một là Dự án cải tạo nhà ga quốc nội với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 2/7/2025, hiện đã hoàn thành khoảng 5% khối lượng thi công. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, lấp 5 ô thông tầng, di dời vách kính phía trước nhà ga nhằm tối ưu năng lực khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong các dịp cao điểm. Ngoài ra, dự án còn bổ sung máy móc, thiết bị đảm bảo đồng bộ dây chuyền công nghệ của nhà ga.
Hai là Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư 233,63 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ ngày 8/5/2025, đến nay đạt khoảng 12% khối lượng thi công. Mục tiêu của dự án là nâng công suất từ 6 vị trí đỗ hiện có lên 9 vị trí, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian tới.
Ba là Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/7/2025, hiện đạt khoảng 13,5% khối lượng. Các đơn vị thi công được đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Ngoài 3 dự án đang triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP cũng đang chuẩn bị đầu tư Dự án kéo dài 600 mét đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 545,05 tỷ đồng, với diện tích đất cần sử dụng khoảng 67,5 ha. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành sau 6 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng.
Tại buổi làm việc chiều ngày 4/8 vừa qua, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là tại các khu vực như đài K1, hệ thống sông Rào Trường và một số phần đất khác thuộc quy hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thu hồi diện tích 158.299,6 mét vuông đất thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 371 – Quân chủng Phòng không – Không quân, nhằm phục vụ cho dự án kéo dài đường cất hạ cánh.
Về vật liệu xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đề xuất tỉnh Nghệ An xem xét tháo gỡ vướng mắc liên quan đến nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cát, để đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP Nguyễn Tiến Việt cho biết đơn vị đang tập trung chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án trước ngày 30/11/2025.
Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền đề nghị các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp để xử lý các vấn đề còn tồn tại. Cụ thể, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân phường Vinh Hưng và đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực 67,5 ha để chuẩn bị cho dự án kéo dài đường cất hạ cánh. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các vấn đề về hạ tầng, đất đai, hiện trạng nền đất yếu và các hạng mục cần ưu tiên xử lý sớm.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định là sân bay cấp 4E. Đến năm 2030, sân bay dự kiến đạt công suất 8 triệu hành khách/năm, diện tích đất quy hoạch là 557,33 ha, tổng mức đầu tư khoảng 14.942 tỷ đồng. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm với chi phí đầu tư ước tính 8.905 tỷ đồng.
Đối với các vướng mắc liên quan đến sân đỗ máy bay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các sở liên quan khẩn trương tổ chức buổi làm việc cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP trong tuần tới để tháo gỡ. Về nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của Tổng công ty khảo sát các điểm mỏ hiện có để đề xuất phương án cung ứng phù hợp.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ đồng hành, sát cánh cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, kịp thời đề xuất với các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ những vướng mắc vượt quá thẩm quyền, tạo điều kiện tối đa để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: