
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Bảo Quyên
25/07/2019, 10:52
Khi thực hiện phương án thu phí, thành phố yêu cầu chủ phương tiện ôtô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa thống nhất với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải hoàn thành đề cương trình UBND thành phố dự thảo thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.
Theo đó, dựa trên gợi ý của Viện Chiến lược, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào.
Khu vực đầu tiên được cơ quan này đề xuất xác định để phân vùng cho ôtô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào. Thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại tại khu vực vành đai 3. Theo cơ quan đề xuất, phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông.
Khi thực hiện phương án thu phí, thành phố yêu cầu chủ phương tiện ôtô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.
Việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ôtô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn…
Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ôtô vi phạm.
Mới đây, Tp.HCM cũng đề xuất phương án thu phí ô tô vào nội thành để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc. Các trạm thu phí sẽ được xây tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; vành đai thu phí, bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe.
Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy. Dự án do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021, bao gồm các cổng thu phí được thiết kế đa làn, không dừng, và một trung tâm điều hành kết nối các cổng, xử lý thông tin và điều hành việc thu phí.
Tuy nhiên, trước đề xuất của Tp.HCM, tại hội nghị sơ kết của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đầu tuần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lưu ý: "Đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm thành phố đang có rất nhiều ý kiến, phải tính toán rất kỹ vấn đề này. Tp.HCM phải thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng về hình thức thu phí thế này".
Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thảo luận, cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng khác...
Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành thông cáo về ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 14.
Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc (5–6/11/2025), Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung đề ra với sự thống nhất cao, chất lượng tốt.
Trước diễn biến phức tạp, cường độ mạnh và tốc độ di chuyển nhanh của bão số 13, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 210/CĐ-TTg ngày 6/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: