
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Ngọc Anh
18/09/2012, 18:07
Trong hệ thống siêu thị hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng từ 70 - 80% thị phần
Trong hệ thống siêu thị hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng từ 70 - 80% thị phần.
Theo thống kê của Công ty Cổ phần Nhất Nam, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart, số lượng mặt hàng trong mỗi siêu thị Fivimart khoảng 18.000 - 20.000 mặt hàng, trong đó hàng Việt Nam chiếm xấp xỉ 90%.
“10% còn lại là hàng ngoại tập trung ở hoa quả, rượu bia, bánh kẹo và các đồ gia dụng, quần áo”, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Nhất Nam cho biết.
Trao đổi với VnEconomy, Phó tổng giám đốc BigC Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho hay, hiện lượng hàng Việt Nam xuất hiện trong các gian hàng của BigC chiếm tới 95%, số còn lại 5% là hàng có xuất xứ từ nước ngoài.
Đại diện một đơn vị từ miền Nam, Phó tổng giám đốc Sài gòn Co.op mart Nguyễn Thị Hạnh thông tin rằng, các mặt hàng sản xuất trong nước do siêu thị này cung ứng hiện mang về cho Co.op mart tới 90% doanh thu.
“Trong các năm gần đây, doanh thu từ hệ thống bán lẻ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đạt trên 4.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các mã hàng Việt Nam tăng bình quân hàng năm từ 30 - 50%”, một đại diện của Hapro chia sẻ.
Có được tỷ trọng doanh thu trên, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm từ 60 - 80% trong tổng số 15.000 mã hàng hóa trong hệ thống của Hapro.
Theo kết quả khảo sát từ Bộ Công Thương, hiện có 71% người Việt Nam ưu tiên và sử dụng hàng Việt Nam, so với con số 1 năm trước là 58%.
Tuy nhiên, khi xét đến các kênh khác trong hệ thống bán lẻ hiện đại như cửa hàng đặc chủng, chuyên doanh, trung tâm mua sắm,… thì hàng nội lại bị mất “ghế”.
Đơn cử, theo thống kê, tại Nguyễn Kim, Thiên Hòa, TopCare, Pico, Mediamart… những đơn vị chuyên kinh doanh về hàng điện máy, hàng gia dụng thì hàng Việt chưa chiếm tới con số 50% trong tổng số các mặt hàng bày bán. Tỷ lệ này còn thấp hơn tại cửa hàng tiện lợi hay trung tâm thương mại.
Niềm tin của người tiêu dùng trong mua sắm online lâu nay bị suy giảm do hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Online Friday 2025 sẽ hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh số minh bạch và lành mạnh với sự chung tay của tất cả các bên…
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: