
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Ngọc Anh
18/09/2012, 18:07
Trong hệ thống siêu thị hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng từ 70 - 80% thị phần
Trong hệ thống siêu thị hiện nay, hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng từ 70 - 80% thị phần.
Theo thống kê của Công ty Cổ phần Nhất Nam, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart, số lượng mặt hàng trong mỗi siêu thị Fivimart khoảng 18.000 - 20.000 mặt hàng, trong đó hàng Việt Nam chiếm xấp xỉ 90%.
“10% còn lại là hàng ngoại tập trung ở hoa quả, rượu bia, bánh kẹo và các đồ gia dụng, quần áo”, bà Vũ Thị Hậu, Phó tổng giám đốc Nhất Nam cho biết.
Trao đổi với VnEconomy, Phó tổng giám đốc BigC Thăng Long Nguyễn Thái Dũng cho hay, hiện lượng hàng Việt Nam xuất hiện trong các gian hàng của BigC chiếm tới 95%, số còn lại 5% là hàng có xuất xứ từ nước ngoài.
Đại diện một đơn vị từ miền Nam, Phó tổng giám đốc Sài gòn Co.op mart Nguyễn Thị Hạnh thông tin rằng, các mặt hàng sản xuất trong nước do siêu thị này cung ứng hiện mang về cho Co.op mart tới 90% doanh thu.
“Trong các năm gần đây, doanh thu từ hệ thống bán lẻ của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đạt trên 4.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ các mã hàng Việt Nam tăng bình quân hàng năm từ 30 - 50%”, một đại diện của Hapro chia sẻ.
Có được tỷ trọng doanh thu trên, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ nội địa chiếm từ 60 - 80% trong tổng số 15.000 mã hàng hóa trong hệ thống của Hapro.
Theo kết quả khảo sát từ Bộ Công Thương, hiện có 71% người Việt Nam ưu tiên và sử dụng hàng Việt Nam, so với con số 1 năm trước là 58%.
Tuy nhiên, khi xét đến các kênh khác trong hệ thống bán lẻ hiện đại như cửa hàng đặc chủng, chuyên doanh, trung tâm mua sắm,… thì hàng nội lại bị mất “ghế”.
Đơn cử, theo thống kê, tại Nguyễn Kim, Thiên Hòa, TopCare, Pico, Mediamart… những đơn vị chuyên kinh doanh về hàng điện máy, hàng gia dụng thì hàng Việt chưa chiếm tới con số 50% trong tổng số các mặt hàng bày bán. Tỷ lệ này còn thấp hơn tại cửa hàng tiện lợi hay trung tâm thương mại.
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Thị trường logistics xanh đang nhanh chóng nổi lên khi tính bền vững trở thành trọng tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Logistics xanh đề cập đến các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, đóng gói và phân phối.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: