Hồng Kông đến giờ mới có thể sắp có start-up “tỷ đô” đầu tiên
Nguyên nhân dẫn tới sự vắng mặt của những start-up “tỷ đô” ở Hồng Kông được cho là xuất phát một phần từ văn hóa
Hồng Kông có thể sắp có công ty khởi nghiệp (start-up) trị giá 1 tỷ USD đầu tiên, nhờ một doanh nhân 25 tuổi chuyên cho du khách thuê điện thoại.
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, công ty Tink Labs Ltd. đang tiến hành một đợt huy động vốn khoảng 40 triệu USD và đặt mục tiêu được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD. Đợt huy động vốn này hiện vẫn chưa hoàn thành và số vốn cuối cùng huy động được có thể thay đổi so với mục tiêu đề ra, theo nguồn tin.
Được thành lập vào năm 2012 và điều hành bởi CEO Terence Kwok, Tink Labs đã tăng gấp đôi số nhân viên lên hơn 300 người trong vòng một năm qua. Công ty dự định sẽ dùng số vốn huy động được trong đợt này để tuyển thêm nhân viên và trang trải các chi phí cho việc mở rộng hoạt động.
Tháng 9 năm ngoái, Tink Labs huy động được 125 triệu USD, với mức định giá công ty là hơn 500 triệu USD. Trong số những nhà đầu tư rót vốn cho Tink Labs trong đợt đó có tập đoàn Foxconn của Đài Loan.
Trong khi Trung Quốc ngày càng có nhiều start-up lớn, Hồng Kông tỏ ra chậm chân hơn trong lĩnh vực này. Theo số liệu của CB Insight, đến nay, Hồng Kông chưa có một start-up nào đạt mức vốn hóa 1 tỷ USD trở lên, cho dù nền kinh tế phát triển bậc cao của Hồng Kông được coi là một trong những “thủ phủ” tài chính của châu Á.
Nguyên nhân dẫn tới sự vắng mặt của những start-up “tỷ đô” ở Hồng Kông được cho là xuất phát một phần từ văn hóa của người Hồng Kông vốn ưa chuộng những công việc ổn định trong các công ty lâu năm, thay vì đứng ra khởi nghiệp - một việc được xem là chứa đựng nhiều rủi ro hơn.
Bên cạnh đó, những lĩnh vực kinh doanh mà các start-up ở Hồng Kông thường hướng đến, chẳng hạn bán lẻ, đều nằm dưới sự kiểm soát của một vài tỷ phú và công ty khổng lồ của họ.
Tink Labs, công ty cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) cho thuê tại các phòng khách sạn, đặt mục tiêu có mặt tại 1 triệu phòng khách sạn trong thời gian từ nay đến năm 2018 - theo tài liệu mà Bloomberg thu thập được. Điện thoại của Tink Labs có thể được các công ty điều hành khách sạn sử dụng để quảng bá dịch vụ của họ, cho dù ở tại phòng hay khi được khách mang theo khi ra ngoài.
Đối với khác, điện thoại của Tink Labs có thể được sử dụng như một cuốn cẩm nang du lịch miễn phí về Hồng Kông hoặc như một chiếc điện thoại di động bình thường.
Tink Labs hiện có 120.000 smartphone cho thuê như vậy, với tên gọi Handy, đặt tại phòng khách sạn của những tập đoàn lớn như Starwood và Accor.
“Rõ ràng, họ có một số thách thức vì mô hình này không phù hợp với tất cả mọi khách sạn. Người Trung Quốc đi du lịch trong nước chắc không cần nhiều đến dịch vụ này. Bởi vậy, mô hình này chỉ phù hợp với những thị trường như Hồng Kông, Singapore hay Thụy Sỹ…”, ông Kai-Fu Lee, Giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm Sinovations, một trong những nhà đầu tư vào Tink Labs, nhận định.
Foxconn hiện đang hợp tác với Tink Labs để sản xuất một phiên bản smartphone mới cho start-up này, cho phép người dùng có thể điều khiển các nội dung giải trí khi ở trong phòng khách sạn.
Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, công ty Tink Labs Ltd. đang tiến hành một đợt huy động vốn khoảng 40 triệu USD và đặt mục tiêu được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD. Đợt huy động vốn này hiện vẫn chưa hoàn thành và số vốn cuối cùng huy động được có thể thay đổi so với mục tiêu đề ra, theo nguồn tin.
Được thành lập vào năm 2012 và điều hành bởi CEO Terence Kwok, Tink Labs đã tăng gấp đôi số nhân viên lên hơn 300 người trong vòng một năm qua. Công ty dự định sẽ dùng số vốn huy động được trong đợt này để tuyển thêm nhân viên và trang trải các chi phí cho việc mở rộng hoạt động.
Tháng 9 năm ngoái, Tink Labs huy động được 125 triệu USD, với mức định giá công ty là hơn 500 triệu USD. Trong số những nhà đầu tư rót vốn cho Tink Labs trong đợt đó có tập đoàn Foxconn của Đài Loan.
Trong khi Trung Quốc ngày càng có nhiều start-up lớn, Hồng Kông tỏ ra chậm chân hơn trong lĩnh vực này. Theo số liệu của CB Insight, đến nay, Hồng Kông chưa có một start-up nào đạt mức vốn hóa 1 tỷ USD trở lên, cho dù nền kinh tế phát triển bậc cao của Hồng Kông được coi là một trong những “thủ phủ” tài chính của châu Á.
Nguyên nhân dẫn tới sự vắng mặt của những start-up “tỷ đô” ở Hồng Kông được cho là xuất phát một phần từ văn hóa của người Hồng Kông vốn ưa chuộng những công việc ổn định trong các công ty lâu năm, thay vì đứng ra khởi nghiệp - một việc được xem là chứa đựng nhiều rủi ro hơn.
Bên cạnh đó, những lĩnh vực kinh doanh mà các start-up ở Hồng Kông thường hướng đến, chẳng hạn bán lẻ, đều nằm dưới sự kiểm soát của một vài tỷ phú và công ty khổng lồ của họ.
Tink Labs, công ty cung cấp điện thoại thông minh (smartphone) cho thuê tại các phòng khách sạn, đặt mục tiêu có mặt tại 1 triệu phòng khách sạn trong thời gian từ nay đến năm 2018 - theo tài liệu mà Bloomberg thu thập được. Điện thoại của Tink Labs có thể được các công ty điều hành khách sạn sử dụng để quảng bá dịch vụ của họ, cho dù ở tại phòng hay khi được khách mang theo khi ra ngoài.
Đối với khác, điện thoại của Tink Labs có thể được sử dụng như một cuốn cẩm nang du lịch miễn phí về Hồng Kông hoặc như một chiếc điện thoại di động bình thường.
Tink Labs hiện có 120.000 smartphone cho thuê như vậy, với tên gọi Handy, đặt tại phòng khách sạn của những tập đoàn lớn như Starwood và Accor.
“Rõ ràng, họ có một số thách thức vì mô hình này không phù hợp với tất cả mọi khách sạn. Người Trung Quốc đi du lịch trong nước chắc không cần nhiều đến dịch vụ này. Bởi vậy, mô hình này chỉ phù hợp với những thị trường như Hồng Kông, Singapore hay Thụy Sỹ…”, ông Kai-Fu Lee, Giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm Sinovations, một trong những nhà đầu tư vào Tink Labs, nhận định.
Foxconn hiện đang hợp tác với Tink Labs để sản xuất một phiên bản smartphone mới cho start-up này, cho phép người dùng có thể điều khiển các nội dung giải trí khi ở trong phòng khách sạn.