17:57 15/08/2023

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 8/2023?

Kỳ Phong

Đến ngày 15/8, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại đã giảm sâu. Khảo sát 39 ngân hàng cho thấy, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng cao nhất hiện nay là 7,4%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cao nhất là 7,7%/năm. Tại một số ngân hàng, lãi suất huy động kỳ hạn dài thấp hơn các kỳ hạn ngắn…

Tín dụng tăng trưởng chậm giúp giảm áp lực huy động vốn.
Tín dụng tăng trưởng chậm giúp giảm áp lực huy động vốn.

Theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm. Lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm. Riêng lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đã giảm từ 5,5%/năm xuống 5,25%/năm. Còn lãi suất áp dụng cho tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng xác định dựa trên cung cầu vốn trên thị trường.

Theo cập nhật từ thị trường, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn đang được các ngân hàng áp dụng ở mức phổ biến là 0,2% đến 0,3%/năm.

Với các sản phẩm tiết kiệm có thời hạn từ 1 - 3 tháng, đa số các ngân hàng đều áp dụng mức lãi suất tối đa theo quy định là 4,75%/năm.

Nhóm big 4 bao gồm Agribank, BIDV, Vietinbank và Vietcombank đang áp dụng mức lãi suất 3,3%/năm đối với tiền gửi 1 tháng, mức thấp nhấp thị trường. Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng của nhóm này là 4,1%/năm. 

 

Các mức lãi suất được nêu trong bài dành cho tiền gửi của khách hàng cá nhân, lĩnh lãi cuối kỳ và chỉ mang tính tham khảo. Các ngân hàng đều có những chính sách lãi suất riêng  áp dụng cho các đối tượng khách hàng khác nhau, tuỳ thuộc vào giá trị tiền gửi. Ngoài ra, mức lãi suất huy động thực tế có thể thay đổi tùy vào tình hình cân đối vốn của từng chi nhánh ngân hàng...

Lãi suất tiết kiệm cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng là 7,4%/năm được áp dụng bởi CBBank khi khách hàng gửi tiền trực tuyến (online). Lãi suất tiết kiệm trên 7% cũng được 1 số ngân hàng khác áp dụng với khách gửi tiền online kỳ hạn 6 tháng, là ABBank, Eximbank, Bảo Việt Bank, VietCapital Bank, VRB (Ngân hàng Việt -Nga)… 

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 9 tháng chênh lệch khoảng 0,1% đến 0,2% so với kỳ hạn 6 tháng tại từng ngân hàng.

Lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao nhất hiện nay là 7,7%/năm, được áp dụng tại VRB và CBBank khi gửi tiền online. Đối với tiền gửi 12 tháng, một số ngân hàng có lãi suất cao là Bảo Việt Bank 7,5%/năm; EximBank 7,4%/năm; GPBank, HDBank, Nam Á Bank cùng 7,1%/năm; VietCapitalBank 7,35%/năm.

Lãi suất tiết kiệm niêm yết tại website các ngân hàng (%/năm)/ Ghi chú: Màu xanh lá cây là lãi suất khi gửi tiền online. 
Lãi suất tiết kiệm niêm yết tại website các ngân hàng (%/năm)/ Ghi chú: Màu xanh lá cây là lãi suất khi gửi tiền online. 

Nhóm big 4 vẫn duy trì một mức lãi suất khá thấp so với thị trường khi chỉ có mức lãi suất huy động từ 5% - 6,3% với thời hạn từ 6 - 12 tháng. Đối với kỳ hạn dài hơn từ 18-24 tháng, lãi suất cao nhất được ngân hàng Việt Nga (VRB) áp dụng là 8,1%/năm.  Đứng thứ 2 là ngân hàng Public Bank Vietnam với lãi suất cao nhất lên tới 8 %/năm cho 18 tháng.

Theo các chuyên gia, lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn trên 6 tháng sẽ tiếp tục giảm. Nguyên nhân do tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước; tăng trưởng tín dụng chậm chạp trong 6 tháng đầu năm 2023 giúp giảm bớt áp lực huy động vốn; Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.