
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Khởi Anh
10/07/2023, 16:00
Theo đề xuất của phía Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh theo 2 mô hình: phương thức vận chuyển đường sắt trên không thông minh, phương thức vận chuyển bằng xe tự hành AGV trên mặt đất...
Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh.
Tại hội nghị, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn được giao nghiên cứu, ký kết Thỏa thuận khung về thí điểm xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Trên cơ sở dự thảo Thỏa thuận khung giữa UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) với Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) về cùng thúc đẩy xây dựng cửa khẩu thông minh, sau khi tiếp thu, hoàn thiện ý kiến góp ý của các bộ, ngành Trung ương, ngày 26/6/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã cùng thống nhất ký Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh Việt Nam - Trung Quốc.
Theo đó, hai bên đồng ý cùng thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc).
Về mô hình cửa khẩu thông minh, theo đề xuất của phía Trung Quốc sẽ triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh theo 2 mô hình: phương thức vận chuyển đường sắt trên không thông minh, phương thức vận chuyển bằng xe tự hành AGV trên mặt đất.
Tại cuộc họp, các sở, ngành tỉnh Lạng Sơn đã tập trung thảo luận, đề xuất lộ trình, các bước triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh; các đại biểu đều cơ bản đề xuất hướng đến lựa chọn triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh theo phương thức vận chuyển bằng xe tự hành AGV trên mặt đất.
Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh là phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ cũng như của tỉnh Lạng Sơn, phù hợp với mục tiêu Chương trình chuyển đổi số quốc gia và của tỉnh Lạng Sơn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa nhanh chóng, hiệu quả, giải quyết được vấn đề ùn tắc hàng hoá xuất nhập khẩu, nhất là thời kỳ cao điểm.
Tuy nhiên việc xây dựng mô hình cửa khâu thông minh là một vấn đề mới, vì thế sẽ có nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện liên quan đến thủ tục pháp lý, quy hoạch, hạ tầng cửa khẩu…
Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan thông qua công tác ngoại giao, cần tiếp tục gặp gỡ, trao đổi với phía Quảng Tây, Trung Quốc, tổ chức đoàn công tác đi khảo sát thực tế mô hình cửa khẩu thông minh đã được phía bạn triển khai thành công; bên cạnh đó, thực hiện xin ý kiến các cấp có thẩm quyền về việc thực hiện thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh; triển khai các bước theo quy định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: